Đóng góp ý kiến quy hoạch bảo tồn và phát triển rừng đặc dụng

(Baonghean.vn) - Dưới sự chủ trì của đồng chí Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, sáng 6/11, UBND tỉnh họp để cho ý kiến vào quy hoạch bảo tồn và phát triển rừng đặc dụng tỉnh Nghệ An đến năm 2020; điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng của các huyện Quỳnh Lưu và Tân Kỳ.
Việc quy hoạch bảo tồn và phát triển rừng đặc dụng trên địa bàn tỉnh nhằm bảo vệ đa dạng sinh học và phát triển các nguồn gen động – thực vật quý hiếm trong vườn Quốc gia và các khu bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ và phát triển các khu rừng gắn với di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh. Quy hoạch xây dựng các công trình phục vụ bảo tồn hệ động – thực vật rừng, các mô hình có giá trị nghiên cứu khoa học…
Theo quy hoạch, toàn tỉnh có 6 khu rừng đặc dụng gồm Vườn Quốc gia Pù Mát, 2 khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống và Pù Hoạt; Khu cảnh quan rừng săng lẻ Tương Dương; 2 khu rừng đặc dụng gắn với lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh là Nam Đàn và Yên Thành. Tổng diện tích rừng đặc dụng toàn tỉnh trên 172.460 ha.  
Đồng chí Đinh Viết Hồng phát biểu chủ trì cuộc họp
Đồng chí Đinh Viết Hồng phát biểu tại cuộc họp
Tại buổi họp, các thành viên đóng góp ý kiến vào kết quả rà soát, điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng của huyện Quỳnh Lưu và Tân Kỳ. Việc điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng đối với các huyện này được thực hiện trước vì đây là những địa phương có nhiều dự án có sử dụng đất rừng và đất lâm nghiệp. Theo điều chỉnh thì diện tích đất lâm nghiệp của huyện Tân Kỳ giảm hơn 619 ha, huyện Quỳnh Lưu giảm gần 785 ha. 
Sau khi nghe ý kiến góp ý của các thành viên, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng kết luận, yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  - đơn vị xây dựng quy hoạch bảo tồn và phát triển rừng đặc dụng - cần sắp xếp lại các giải pháp theo thứ tự ưu tiên, trong đó chú trọng vào các giải pháp kỹ thuật lâm sinh, khoa học công nghệ, giao khoán đất lâm nghiệp vùng đệm, công tác khuyến nông – khuyến lâm, phòng chống cháy rừng và đào tạo phát triển nguồn nhân lực…
Sau khi được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt, tỉnh sẽ tiến hành công bố quy hoạch trên các phương tiện thông tin đại chúng. Từ quy hoạch chung của tỉnh, lãnh đạo 6 khu rừng đặc dụng sẽ tiến hành quy hoạch chi tiết và thực hiện đúng theo quy hoạch đã được phê duyệt. Về điều chỉnh quy hoạch 3 loại rừng của các huyện Quỳnh Lưu, Tân Kỳ, đồng chí  Đinh Viết Hồng đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn  bổ sung ý kiến góp ý của các ngành và các địa phương để hoàn chỉnh bản quy hoạch.  
Anh Tuấn

Tin mới