Rộn ràng thị trường hoa tết

(Baonghean) - Tết Giáp Ngọ chỉ còn tính bằng ngày, không khí xuân đã tràn ngập khắp mọi nơi. Các điểm kinh doanh hoa, cây cảnh phục vụ tết nguyên đán đã xuất hiện với nhiều loại hoa, cây cảnh phong phú, đa dạng về chủng loại, rực rỡ về màu sắc. 

Tranh thủ ngày nghỉ, ông Ngô Hữu Quân, xóm Xuân Hùng (xã Hưng Lộc) thăm thú chợ cây vui vẻ cho biết: "Thường sát Tết gia đình tôi mới mua hoa và cây cảnh nhưng năm nay tôi mua sớm hơn để có thời gian chăm sóc, uốn tỉa, trước là để vui tuổi già, sau là trang trí trong nhà. Năm nay, tôi đã đón 72 mùa xuân, bây giờ khác xưa, không chỉ ăn Tết mà là nghỉ Tết, chơi Tết; mùa xuân cứ phải có hoa, quả, chồi biếc mới cảm nhận được sự tươi trẻ và sức sống của ngày xuân".
Thị trường hoa, cây cảnh đã bắt đầu nhộn nhịp.
Thị trường hoa, cây cảnh đã bắt đầu nhộn nhịp.
Một trong những điểm mua- bán hoa, cây cảnh náo nhiệt nhất hiện nay là ở dọc Đại lộ Lê Nin (TP Vinh). Từ lâu, tuyến đường này đã trở thành điểm hẹn của các nhà vườn trong, ngoài tỉnh đến trưng bày, phục vụ cho thú chơi của người dân thành phố. Theo chị Nguyễn Thị Thanh - chủ cửa hàng hoa Vĩnh Thanh, thị trường chưa sôi động chủ yếu khách hàng đi chơi chợ và để ngắm, lựa chọn, thăm dò xem giá cả thế nào, để đến cận ngày mới tậu về chơi Tết. Thế nhưng cách đây từ 2 tháng chị đã bày bán với đủ các chủng loại cây để tạo mối quen, giới thiệu sản phẩm với mong muốn vào dịp Tết sẽ có nhiều khách hàng biết đến cửa hàng mình.
Bên cạnh việc bày bán, chị còn treo số điện thoại lên các gốc cây để tiện cho việc khách hàng liên lạc mua hoặc đặt thuê cây.  "Trước đây, cây cảnh là hàng hiếm và đắt đỏ, dân chơi mê cây thường vào tận vườn mới mua được những cây đẹp, vừa ý với giá cao. Mấy năm nay thị trường cây cảnh trầm lắng, giá cây rẻ, gia đình tôi chuyển sang trồng những cây mini phù hợp với diện tích nhỏ và túi tiền của đại bộ phận người mua. Ðối với các loại hoa giá dao động từ 50.000- 300.000 đồng/cây; cây cảnh mini có giá 500.000 - 700.000 đồng/cây. Đặc biệt năm nay thị trường xuất hiện loại hoa cúc báo xuân rất được khách hàng ưa chuộng. Loại hoa này mang nhiều ý nghĩa vì nó chỉ nở đúng vào Tết, chơi được lâu, lại có cái tên nghe lạ tai nên nhiều người, đặc biệt là giới trẻ rất thích. Cúc báo xuân có rất nhiều màu sắc khác nhau được trồng thành từng khóm trong chậu nhỏ, thích hợp để bàn, trang trí cửa sổ trong phòng", - chị Nguyễn Thị Thanh chia sẻ.
Tại những cửa hàng, tuyến đường bán hoa, cây cảnh truyền thống vào thời điểm này đã ngập tràn màu sắc, đa dạng về mẫu mã và độc đáo về kiểu dáng. Một số cửa hàng còn trưng bày loại các cây độc, hiếm thấy mà ngay cả chủ nhân cũng chỉ biết sơ  về nguồn gốc và tên gọi chính xác của chúng. Tuy nhiên, theo nhiều chủ hàng, chính vì sự lạ lẫm mà được nhiều khách hàng quan tâm. Đến tham quan vườn hoa, cây cảnh Linh Lan của anh Nguyễn Văn Dũng (trên Đại lộ Lê Nin), mặc dù chưa có sự xuất hiện của đào, mai nhưng ở đây cũng đã bừng lên sắc xuân bởi hàng trăm giỏ phong lan treo trên giàn thép, lá xanh mơn mởn đầy sức sống và các chậu hoa mai địa thảo, mai chỉ thiên, bông dừa... xếp hàng thẳng tắp. Từ các loại lan "thông dụng" thường gặp như lan nắp ấp, son môi, bầu rượu, đen tro đến các loại lan ghép có hình dáng, màu sắc lạ mắt như địa lan, lan tướng quân, hồ điệp, van da, mắt vàng Tây Ban Nha, lan hoa đăng...
Tuy nhiên, năm nay nguồn hoa phong lan cung cấp cho thị trường lại chủ yếu có nguồn gốc từ nước ngoài, hoa lan nội từ Đà Lạt, Sa Pa khá vắng bóng. Anh Dũng chủ cửa hàng Linh Lan cho hay: "Theo thói quen, khi mua chậu hoa trưng bày ngày Tết khách hàng thường chọn nguyên cặp, để đặt trên ban công, trước hiên nhà hoặc hai bên cửa ra vào thường là hoa đồng tiền, cúc vạn thọ, cúc mâm xôi, mãn đình hồng...  Những giống hoa có nguồn gốc từ nước ngoài tuy đa dạng về chủng loại, phong phú về màu sắc nhưng độ bền và tuổi thọ của cây ngắn. Khách hàng khi mua loại hoa này cần lựa chọn kỹ để tránh mua phải cây "mông má" và tìm hiểu cách chăm sóc để có thể chơi được lâu". Cũng theo anh Dũng thì thị trường thành Vinh năm nay sẽ không có nhiều mai vàng Nam bộ bởi kinh tế lạm phát, giá cả tăng cao hơn nhiều so với năm trước, nhiều chủ buôn không dám "mạnh tay" đưa mai ra Bắc; giới kinh doanh còn phải ngóng xem tình hình thời tiết cũng như nhu cầu tiêu thụ mới quyết định đánh hàng...
Dịch vụ cho thuê cây cảnh chơi Tết xuất hiện từ gần chục năm trở lại đây, được sự đón nhận nhiệt tình của khách hàng khi mà nhu cầu về chơi cây cảnh ngày một phát triển. Trong khi hình thức mua "đứt" cây khiến khách hàng phải bỏ ra một số tiền lớn để sở hữu, và cũng chỉ để trong nhà được vài tuần là bỏ thì dịch vụ cho thuê cây cảnh và ra đời, đáp ứng nhu cầu chơi cây trong thời gian ngắn với số tiền hợp lí. Nếu những năm trước khách thuê chủ yếu là các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hàng thì 2 năm nay trở lại đây rất nhiều khách hàng gia đình cũng tìm đến dịch vụ tiện lợi này.
Theo giới kinh doanh, giá thuê năm nay không cao hơn năm ngoái dù giá nhân công, cây giống tăng cao. Tuy nhiên, thời điểm này khách thuê chưa nhiều bởi khách hàng vẫn còn e dè thời tiết. Phải đến ngoài ngày 20 tháng Chạp, khách đến thuê mới chọn cây và "xuống" tiền. Với nhiều người chơi cây cảnh việc thuê cây cảnh dịp Tết có rất nhiều lý do, chủ yếu vẫn là giá thuê sẽ rẻ hơn rất nhiều so với giá mua cây, nhất là trong bối cảnh kinh tế khó khăn. Với giá cả hợp lý, đầy đủ chủng loại, kèm theo nhiều dịch vụ như hỗ trợ vận chuyển, chăm sóc hay trang trí... Đặc biệt, người thuê sẽ được tư vấn về nghệ thuật chơi cây, phong thuỷ và nếu cây có vấn đề không như cam kết, người thuê sẽ được bảo hành, đổi cây mà không mất thêm bất kỳ khoản phí nào khác nên đang thu hút nhiều khách hàng.
   Bài, ảnh: Ngọc Anh

Tin mới