Lái ô tô càng chậm càng tiết kiệm xăng, đúng hay sai?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong quá trình sử dụng xe ô tô, có nhiều tài xế nghĩ rằng lái xe càng chậm sẽ càng giúp tiết kiệm xăng.

Tuy nhiên, điều này là một suy nghĩ sai lầm và không có căn cứ từ hướng dẫn của nhà sản xuất.

Khi mua xe, việc lựa chọn một chiếc xe ngốn ít nhiên liệu là rất quan trọng. Tuy nhiên, cách lái xe cũng ảnh hưởng đáng kể đến hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu của xe. Vậy, làm thế nào để lái xe sao cho đạt hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu cao nhất?

Thật ra, không có một quy tắc chung áp dụng cho tất cả các loại xe khi nói về tốc độ lái xe để tiết kiệm nhiên liệu. Mỗi dòng xe với các thông số kỹ thuật riêng biệt sẽ có tốc độ tối ưu để giảm sự tiêu thụ nhiên liệu. Lái xe quá chậm hoặc quá nhanh đều có thể làm tăng tiêu thụ nhiên liệu không cần thiết.

lai-xe-qua-cham-hoac-qua-nhanh-deu-co-the-lam-tang-tieu-thu-nhien-lieu-khong-can-thiet-17395162-3645.jpg
Lái xe quá chậm hoặc quá nhanh đều có thể làm tăng tiêu thụ nhiên liệu không cần thiết. Ảnh minh họa

Vì sao đi chậm không phải là tiết kiệm xăng?

Khi lái xe quá chậm, thông thường động cơ sẽ quay ở mức vòng tua thấp, thường là từ 1.000 đến 3.000 vòng/phút. Khi xe chạy ở số thấp, tốc độ vòng quay động cơ trên mỗi km sẽ lớn hơn. Điều này dẫn đến việc tiêu thụ nhiên liệu nhiều hơn để đốt cháy cho mỗi chu kỳ vòng quay.

Ngoài ra, nếu xe di chuyển ở tốc độ cao hơn, xe sẽ chuyển sang số cao hơn, nhưng vẫn duy trì vòng quay động cơ trong khoảng 1.000 đến 3.000 vòng/phút. Khi động cơ hoạt động ở mức vòng tua này trong quãng đường dài, sẽ dẫn đến việc tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, điều này cũng đi kèm với việc tăng lực cản.

Cụ thể, lực cản không khí tăng theo bình phương với tốc độ di chuyển. Ví dụ, khi lái xe ở tốc độ 80km/h, lực cản không khí gấp 8 lần so với tốc độ 40km/h. Điều này có nghĩa là khi tốc độ gấp đôi, lực cản không khí tăng gấp 4 lần. Điều này đồng nghĩa với việc động cơ phải làm việc vất vả hơn để vượt qua lực cản không khí, và do đó, tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng.

Để tiết kiệm nhiên liệu, tài xế nên điều khiển xe ở khoảng tốc độ dao động từ 48 - 80km/h. Lúc này, lực cản không khí không lớn và động cơ nên được chuyển sang số cao để đạt được chỉ số km/vòng quay tối ưu. Trừ khi xe được thiết kế khí động học, thì hầu hết các xe khi chạy ở tốc độ trong khoảng 96 - 104 km/h sẽ không đạt được chỉ số tiết kiệm nhiên liệu/km tối ưu.

Vì vậy, tài xế cần hiểu rằng nếu lái xe ở tốc độ thấp, chẳng hạn 16 km/h, trong suốt một quãng đường dài, thì thực tế sẽ không tiết kiệm nhiên liệu hơn so với khi chạy ở tốc độ cao, chẳng hạn 144 km/h.

ky-thuat-lai-xe-o-to-tiet-kiem-xang-hieu-qua-nhat-la-chinh-la-lai-xe-on-dinh-giu-deu-ga-17425747-788.jpg
Kỹ thuật lái xe ô tô tiết kiệm xăng hiệu quả nhất là chính là lái xe ổn định, giữ đều ga. Ảnh minh họa

Các sai lầm cần tránh khi lái xe để tiết kiệm nhiên liệu

Tránh tăng tốc hoặc giảm tốc đột ngột: Không nên đạp mạnh chân ga để tăng tốc nhanh chóng và sau đó phanh đột ngột, vì hành vi này gây hại cho động cơ và làm tăng tiêu thụ nhiên liệu lên gấp 4 lần.

Hạn chế sử dụng điều hòa quá nhiều: Không nên lạm dụng máy lạnh, đặc biệt khi xe di chuyển chậm, vì việc này làm tăng sự tiêu thụ nhiên liệu. Chuyên gia khuyên nên giảm sử dụng điều hòa khi nhiệt độ ngoài trời trên 26,6 độ C để tiết kiệm khoảng 10-15% nhiên liệu.

Đổ nhiên liệu khi hết xăng: Để tránh hại cho xe, không nên để xe hết xăng hoàn toàn rồi mới đổ nhiên liệu. Giải pháp tối ưu là nạp xăng khi kim xăng còn ít hơn một nửa bình.

Tin mới