Lý do nào khiến V.League không trì hoãn trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19?

(Baonghean.vn) - Mặc dù tại Việt Nam, dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng các trận đấu trong khuôn khổ V.League 2020 vẫn phải diễn ra mà không thể trì hoãn thêm. Lý do nào khiến BTC V.League phải đưa ra quyết định này?

Ảnh hưởng đến các ĐTQG

Nếu V.League 2020 diễn ra chậm trễ hơn, sự chuẩn bị cho ĐTVN tham dự các giải đấu trong năm nay sẽ bị ảnh hưởng. 3 giải đấu mà BĐVN sẽ tham dự ở cấp độ đội tuyển trong năm nay bao gồm Vòng loại World Cup 2022 (3 trận đấu với Malaysia vào ngày 31/03, Indonesia vào ngày 04/06 và UAE ngày 09/06), AFF Cup (từ ngày 23/11 - 31/12) và VCK U19 Châu Á.

V.League vẫn diễn ra để đảm bảo ĐTQG có được sự chuẩn bị tốt nhất cho các giải đấu trong năm nay. Ảnh: VPF
V.League vẫn diễn ra để đảm bảo ĐTQG có được sự chuẩn bị tốt nhất cho các giải đấu trong năm nay. Ảnh: VPF

Như vậy nếu giải đấu diễn ra muộn hơn, sẽ có 2 phương án được đưa ra. Đầu là việc thu ngắn quãng nghỉ giữa các vòng đấu của V.League 2020 để ĐTVN có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho AFF vào cuối năm nhưng sẽ tăng khả năng mắc phải những chấn thương, cày ải đối với các tuyển thủ có CLB tham gia các giải đấu khác như AFC Cup, Cup Quốc gia,…

Phương án 2 là các vòng đấu vẫn diễn ra như thường lệ. Như vậy, quãng thời gian chuẩn bị và tính toán điểm rơi phong độ cầu thủ cho các giải đấu ở cấp độ đội tuyển sẽ không nhiều. Cả 2 phương án này đều ít nhiều sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến thể lực và phong độ của các tuyển thủ trong chiến dịch bảo vệ chức vô địch Đông Nam Á vào cuối năm.

VCK U19 Châu Á diễn ra vào cuối tháng 10 năm nay nên việc giải V.League 2 cũng phải được diễn ra vào cuối tuần tới. Hiện tại ở giải đấu cao thứ 2 của BĐVN, lượng cầu thủ trẻ từ U18-U22 tham gia là không ít. Việc triển khai tổ chức sớm V.League 2 cũng sẽ giúp “Phù thủy trắng” Philippe Troussier có được những lựa chọn tốt và có nhiều hơn thời gian hơn để chuẩn bị cho giải đấu cấp châu lục. Lứa cầu thủ U19 năm nay đang được đầu tư kỹ lưỡng và cũng được kỳ vọng sẽ giúp Việt Nam lần đầu tham dự World Cup năm 2026.

Các CLB đã sẵn sàng

Ở thời điểm trước khi dịch Corona bùng phát và diễn biến phức tạp hơn 1 tháng trước đây, gần như các CLB đã có những sự chuẩn bị đầy đủ về lực lượng nội binh, sân bãi và nhà tài trợ. Việc giải đấu diễn ra muộn hơn không những ảnh hưởng mà còn giúp các đội bóng có thêm nhiều thời gian hơn để lựa chọn các ngoại binh.

Ở thời điểm hiện nay đối với các đội bóng tham dự V.League hiện tại, số tiền bán vé cũng không phải là nguồn doanh thu lớn nhất nên việc các trận đấu vẫn diễn ra khi không có khán giả đến sân không ảnh hưởng quá nhiều đến tình hình tài chính của các CLB.

Đảm bảo an toàn và sức khỏe cho BHL, các cầu thủ cùng bộ phận truyền thông vẫn là ưu tiên hàng đầu. Ảnh: VPF
Đảm bảo an toàn và sức khỏe cho BHL, các cầu thủ cùng bộ phận truyền thông vẫn là ưu tiên hàng đầu. Ảnh: VPF

Sau cuộc họp mới đây của BTC của BTC V.League, ông Nguyễn Anh Tú (Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN - VPF) cho biết: “Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, việc tổ chức trận đấu không khán giả là điều bất khả kháng nhằm đảm bảo hai mục đích: tổ chức được giải đấu theo đúng kế hoạch, hạn chế nguy cơ có thể lây lan dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cho các cầu thủ, lực lượng làm nhiệm vụ và chính bản thân khán giả.”

Ngoài ra việc giải đấu vẫn diễn ra mà không mở cửa bán vé sẽ giúp hàng vạn người hâm mộ bóng đá trong nước ngồi ở nhà theo dõi đội bóng của mình thi đấu, hạn chế ra ngoài vào mỗi dịp cuối tuần ít nhiều cũng sẽ giảm đi nguy cơ lây lan và bùng phát dịch bệnh.

Các giải đấu quanh khu vực vẫn đang tiếp tục hoãn

BTC J-League đã quyết định các trận đấu tại J-League 1 và J-League 2 cũng như các giải đấu ở các cấp độ khác nhau cho đến giữa tháng 3 (cụ thể ngày 15/03) vì những diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19.

Thi đấu dưới điều kiện không khán giả, chất lượng chuyên môn của các trận đấu tại vòng 1 - V.League 2020 không vì thế mà giảm đi. Ảnh: VPF
Thi đấu dưới điều kiện không khán giả, chất lượng chuyên môn của các trận đấu tại vòng 1 - V.League 2020 không vì thế mà giảm đi. Ảnh: VPF

Liên đoàn bóng đá Hàn Quốc (KFA) cùng BTC các giải đấu chuyên nghiệp của xứ sở Kim Chi đã có cuộc họp vào ngày 24/2 để đi đến quyết định hoãn tất cả các trận đấu thuộc hệ thống bóng đá chuyên nghiệp Hàn Quốc, cho đến khi dịch Covid-19 do chủng mới của virus Corona gây nên được kiểm soát hoàn toàn.

Trong khi đó, LĐBĐ Thái Lan mới đây cũng cho biết Thai-League sẽ hoãn đến ngày 18/04 vì những diễn biến xấu của dịch Covid-19.

Tin mới