Mẹo trị chứng nghẹt mũi thần tốc trong tiết trời hanh khô

(Baonghean.vn) – Khi thời tiết đột ngột chuyển từ mưa lạnh sang nắng hanh, chúng ta thường bị nghẹt mũi, làm giảm sự hứng thú khi du Xuân cùng bạn bè và gia đình. Vậy phải làm gì để nhanh chóng thoát ra cảm giác khó chịu này? Hãy tham khảo những cách trị nghẹt mũi cực đơn giản mà hiệu quả dưới đây nhé.

Uống nhiều nước

Bạn nên uống từ 8-10 ly nước mỗi ngày hoặc tiêu thụ các loại thức uống lỏng như nước canh, nước rau luộc, nước ép trái cây, trà thảo dược để trị chứng nghẹt mũi.

Bổ sung thêm nước khi trời hanh khô là rất cần thiết. Ảnh: Internet
Bổ sung thêm nước khi trời hanh khô là rất cần thiết. Ảnh: Internet

Dùng gừng tươi

Đây là một trong những biện pháp hiệu quả mà đơn giản nhất. Các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Columbia đã tìm thấy hợp chất làm giảm tình trạng tắc nghẽn đường hô hấp. Thêm gừng vào súp, các món xào hoặc trà gừng.

Sử dụng nước muối loãng

Bạn có thể pha nước muối loãng hoặc có thể ra hiệu thuốc để mua. Ngửa cổ lên trời và nhỏ từ 1 đến 2 giọt nước muối loãng vào mũi. Hít nhẹ để nước muối ngấm sâu vào làm sạch khoang mũi bạn sẽ thấy mũi mình được thông đáng kể.

Tỏi

Cắt 1 miếng tỏi cho vừa lỗ mũi, nhét vào mũi vài lần sẽ khỏi ngạt mũi.

Ngửi dầu bạc hà

Ảnh: Internet
Dầu bạc hà giúp thông mũi. Ảnh: Internet

Khi bị ngạt mũi, lấy dầu bạc hà ngửi, đây là cách thông dụng và đơn giản nhất.

Ngửi hành tây giúp trị ngạt mũi

Đối với nhiều người, hành tây có mùi rất khó chịu vì nó khá nồng. Tuy nhiên khi bị cảm sốt và nghẹt mũi, bạn cần sử dụng đến hành tây vì đây là một cách vô cùng hữu hiệu để đẩy lùi nghẹt mũi. Cắt nhỏ hoặc giã nát hành tây ra sau đó lấy một cái khăn mỏng buộc kín lại rồi để gần mũi ngửi cho đến khi hết ngạt mũi.

Lá húng quế

Bài thuốc đơn giản nhất để trị chứng nghẹt mũi là hãy nhai từ 2-4 lá húng quế.

Trà nóng giúp trị nghẹt mũi

Một tách trà nóng giúp bạn thông mũi hiệu quả. Ảnh: Internet
Một tách trà nóng cũng là giải pháp hiệu quả. Ảnh: Internet

Một tách trà nóng được xem là rất hiệu quả để tinh thần bạn sảng khoái, làm ấm cơ thể, nâng cao sức khỏe và sức đề kháng do đó có thể đẩy lùi được cảm cúm là một trong những nguyên nhân gây ngạt mũi. Những loại trà bạn nên uống đó là trà gừng, trà bạc hà, trà húng quế hoặc 1 tách trà xanh.

Ăn thức ăn cay giúp trị tắc mũi

Hãy cho nhiều tiêu hoặc ớt vào món bạn đang ăn, khoa học đã chứng minh những món ăn chứa nhiều gia vị cay, nóng sẽ giúp bạn giải cảm nhanh chóng và khiến tình trạng ngạt mũi giảm đáng kể do khi ăn đồ cay, các chất nhầy gây ra ngạt sẽ bị tăng tốc độ dịch chuyển sẽ khiến mũi không bị tắc nữa và thở dễ dàng hơn.

Nước chanh hoà mật ong

Lấy một thìa mật ong và vài giọt chanh tươi bỏ vào một cốc nước ấm. Khấy đều và uống mỗi ngày 3 cốc. Mật ong sẽ nhanh chóng loại bỏ tắc mũi và chống ho hiệu quả.

Tắm nước ấm giúp trị nghẹt mũi

Ảnh: Internet
Ngâm mình vào nước ấm, hơi nước ấm bay lên sẽ làm mũi bạn dịu lại và thông dần. Ảnh: Internet

Bệnh tật dễ dàng tấn công bạn khi cơ thể hoặc đầu óc bạn đang trong trạng thái mệt mỏi. Hãy pha nước ấm, nếu nhà bạn có bồn tắm thì càng tốt, ngâm mình trong nước ấm có pha chút tinh dầu bạc hà hoặc có gừng giã nhỏ sẽ là một cách hay để xông hơi, giúp cơ thể tiết ra các chất bẩn, lưu thông mạch máu, tinh thần sảng khoái, đẩy lùi bệnh tất. Thở đúng cách, hơi nước ấm bay lên sẽ làm mũi bạn dịu lại và thông dần, bạn sẽ cảm thấy mình hít thở một cách thoải mái, tự nhiên hơn.

Khi ngủ gối cao đầu

Khi bị nghẹt mũi, hãy gối cao hơn bình thường một chút, sao cho cổ và đầu bạn tạo thành góc 15 độ chênh với giường, bạn sẽ cảm thấy dễ thở hơn rất nhiều.

Hoa Lê

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN

Tin mới