Nghệ An đứng thứ nhì cả nước về triển khai 2 dịch vụ công trực tuyến liên thông

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

(Baonghean.vn) - Theo số liệu thống kê hệ thống Cổng Dịch vụ công Quốc gia của Văn phòng Chính phủ,  Nghệ An đứng thứ nhì cả nước về triển khai 2 nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông.

Liên thông 3 trong 1

Anh Đinh Văn Thịnh ở khối 13, phường Quang Trung đến bộ phận “Một cửa” UBND phường Quang Trung (TP. Vinh) làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con gái mới sinh. Với sự hướng dẫn từ cán bộ tư pháp, anh Thịnh đã tiến hành khai báo thông tin tại Phần mềm liên thông Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp Thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi. Sau vài thao tác trên máy, anh Thịnh đã hoàn thành xong thủ tục đăng ký.

bna_công chức. ảnh thanh lê.jpg
Cán bộ phường Quang Trung (TP. Vinh) giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận Một cửa. Ảnh: T.L

“Tôi thấy thủ tục nhanh gọn, tích hợp 3 trong 1 như thế, chỉ cần khai báo vài thông tin cơ bản, con gái tôi đã được cấp Giấy khai sinh, Thẻ Bảo hiểm y tế và Đăng ký thường trú mà không phải đến nhiều cơ quan, chờ đợi dài ngày như trước đây. Tôi rất vui mừng khi dịch vụ công liên thông này được triển khai thông suốt, nhanh gọn, đem lại thuận lợi lớn cho người dân” - anh Đinh Văn Thịnh bày tỏ.

bna_hướng dân dvc. ảnh thanh lê.jpg
Cán bộ phụ trách lĩnh vực tư pháp hướng dẫn cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến liên thông. Ảnh: T.L

Chủ tịch UBND phường Quang Trung, ông Đinh Xuân Trường cho biết: Sau khi có kế hoạch của tỉnh, thành phố Vinh, phường tổ chức tập huấn, tuyên truyền tại các nhà văn hóa khối để cán bộ, nhân dân hiểu việc triển khai 2 nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông.

Được triển khai từ ngày 14/7, đến nay phường Quang Trung đã thực hiện 7 hồ sơ liên thông. Xác định đây là một trong những nội dung tạo sự chuyển biến trong công tác cải cách hành chính, do đó, phường đầu tư cơ sở vật chất, đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân cài đặt định danh điện tử thực hiện các dịch vụ công trực tuyến ngay tại nhà.

Được biết, nhóm dịch vụ Đăng ký khai sinh- Đăng ký thường trú- Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi thực hiện từ ngày 10/7 trên cả nước sau nửa năm thí điểm tại Hà Nội và Hà Nam. Nhóm dịch vụ công này là một nhiệm vụ thuộc Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) theo Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 6/1/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Sau khi thí điểm thành công tại Thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam, từ ngày 10/7/2023, cùng với toàn quốc, Nghệ An triển khai liên thông 2 nhóm thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, Đăng ký thường trú, Cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ chi phí mai táng theo Nghị quyết số 97/NQ-CP ngày 08/7/2023 của Chính phủ.

bna_phần mềm. ảnh thanh lê.jpg
Nhóm dịch vụ công này là một nhiệm vụ thuộc Đề án Phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Ảnh: T.L

Để bảo đảm triển khai thực hiện 2 nhóm dịch vụ công liên thông đồng bộ, thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh, Sở Tư pháp đã kịp thời ban hành Công văn số 1235/STP-HCTP ngày 10/7/2023; Công văn số 1292/STP-HCTP ngày 17/7/2023 về việc triển khai liên thông; phối hợp UBND các huyện, thành phố, thị xã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, nâng cao nhận thức, kỹ năng thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, thực hiện liên thông thủ tục hành chính; huy động các nguồn lực tại chỗ phù hợp để hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục hành chính.

bna_lấy số. ảnh thanh lê.jpg
Nhiều địa phương đã bố trí trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu thực hiện việc liên thông thủ tục hành chính. Ảnh: T.L

Đồng thời, bố trí trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật để đáp ứng yêu cầu thực hiện việc liên thông thủ tục hành chính, nhất là việc bố trí trang thiết bị cơ bản phục vụ giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử như: máy scan, thiết bị ký số để ký số bản điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử. Đồng thời, để thực hiện việc ký số bản điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử phục vụ liên thông thủ tục hành chính.

Sở Tư pháp đã tạo hơn 1.000 tài khoản cho lãnh đạo UBND cấp xã và văn thư cơ quan xã trên địa bàn toàn tỉnh; phối hợp với Bộ Tư pháp tổ chức tập huấn nghiệp vụ triển khai 2 nhóm liên thông thủ tục hành chính tại điểm cầu Sở Tư pháp.

bna_sở tư pháp. ảnh thanh lê.jpg
Cán bộ, công chức Phòng Hành chính Tư pháp (Sở Tư pháp) - phòng chuyên môn phối hợp với các ngành liên quan triển khai 2 nhóm liên thông thủ tục hành chính. Ảnh: T.L

Đặc biệt, để kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho cơ sở, Sở Tư pháp cùng với các ngành: Công an, Bảo hiểm xã hội; Lao động - Thương binh và Xã hội thành lập Tổ hỗ trợ liên thông kèm từng giờ, hướng dẫn giải quyết từng trường hợp cụ thể cho từng cán bộ, công chức trong quá trình giải quyết hồ sơ liên thông điện tử trên địa bàn toàn tỉnh.

Vào cuộc quyết liệt

Ngay trong ngày đầu triển khai, tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận hồ sơ liên thông đầu tiên về Đăng ký khai sinh, Đăng ký thường trú, Cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi tại xã Tân Hương, huyện Tân Kỳ.

bna_tân kỳ. ảnh thanh lê.jpg
Trao thủ tục hành chính liên thông cho công dân đầu tiên của tỉnh Nghệ An ở huyện Tân Kỳ. Ảnh: CSCC

Với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành liên quan, sau 21 ngày tích cực, khẩn trương triển khai, tỉnh Nghệ An đã đạt được kết quả bước đầu, tính đến ngày 31/7/2023, toàn tỉnh đã tiếp nhận 1.533 trường hợp, trong đó, nhóm liên thông thủ tục hành chính: Đăng ký khai sinh, Đăng ký thường trú, Cấp Thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi tiếp nhận 1.406 trường hợp. Nhóm liên thông thủ tục hành chính: Đăng ký khai tử, Xóa đăng ký thường trú, Trợ cấp mai táng phí, hỗ trợ chi phí mai táng tiếp nhận 127 trường hợp.

Theo số liệu thống kê hệ thống Cổng Dịch vụ công Quốc gia của Văn phòng Chính phủ, đến nay, Nghệ An đứng thứ 2 cả nước triển khai 2 nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông này (sau Thành phố Hà Nội – Đơn vị thí điểm cùng với tỉnh Hà Nam).

Bà Bùi Thị Thu Hiền - Chuyên viên Phòng Hành chính Tư pháp (Sở Tư pháp) cho biết, liên thông điện tử 2 nhóm thủ tục hành chính giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân và còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan Nhà nước quản lý chặt chẽ hơn thông tin nhân thân và cư trú của người dân, khắc phục tình trạng trẻ em đã đăng ký khai sinh nhưng chưa được nhập hộ khẩu hoặc cấp thẻ BHYT; người chết không được xóa khẩu, hưởng chế độ theo quy định. Đây là những thủ tục hành chính gắn với thực hiện quyền, nghĩa vụ liên quan trực tiếp đến đời sống, an sinh của người dân.

bna_hiền sở tư pháp. ảnh thanh lê.jpg
Việc thực hiện 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông này giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan Nhà nước, giúp cơ quan Nhà nước quản lý chặt chẽ hơn thông tin nhân thân và cư trú của người dân. Ảnh: T.L

Cũng chính từ việc triển khai mô hình liên thông này làm thay đổi cách thức làm việc, tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ngành nhằm đơn giản hóa việc giải quyết các nhóm thủ tục hành chính trong đăng ký hộ tịch, cư trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi. Đồng thời, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức các cơ quan hành chính Nhà nước.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo đánh giá của Sở Tư pháp, trong quá trình triển khai liên thông vẫn còn một số vấn đề tồn tại như: Việc ký số bản điện tử Giấy khai sinh, Trích lục khai tử còn nhiều lúng túng.

Việc chuyển hồ sơ, đồng bộ trạng thái giữa phần mềm chuyên ngành với phần mềm dịch vụ công còn chậm; Phần mềm dịch vụ công liên thông thường xuyên gặp lỗi (không thể truy cập cổng thông tin, lỗi xác thực từ trang dịch vụ công quốc gia,…), Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng có lúc chưa kịp thời; vẫn còn tình trạng chậm trả mã định danh khi thực hiện khai sinh;…

bna_trao.jpeg
Các địa phương tổ chức trao kết quả thực hiện thủ tục hành chính liên thông cho công dân đầu tiên trên địa bàn nhằm tạo tính lan tỏa, tuyên truyền cho người dân hiểu biết về thủ tục dịch vụ công trực tuyến liên thông. Ảnh: CSCC

Để việc vận hành liên thông điện tử dần đi vào ổn định, nề nếp, trong thời gian tới, cần sự vào cuộc tích cực, chủ động hơn nữa của các cơ quan, đơn vị liên quan; các bộ, ngành cần sớm khắc phục các tồn tại của phần mềm, bảo đảm kết nối thông suốt giữa phần mềm dịch vụ công liên thông với các phần mềm chuyên ngành; 100% các cơ sở khám, chữa bệnh đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh liên thông dữ liệu Giấy chứng sinh, Giấy chứng tử đảm bảo thực hiện liên thông.

Cùng đó, các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến liên thông để người dân nắm, hiểu được, hưởng ứng tham gia;…

Tin mới