Phân loại chính xác đơn thư, không đùn đẩy trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

(Baonghean.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền tại cuộc làm việc với huyện Hưng Nguyên về nội dung công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo.
Sáng 8/4, đoàn công tác Hội đồng nhân dân tỉnh do đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu có cuộc khảo sát tại huyện Hưng Nguyên về nội dung tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo. Ảnh: Lê Thanh

Băn khoăn về việc phân loại đơn thư 

Sau khi nghe UBND huyện Hưng Nguyên báo cáo công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân từ năm 2017 đến quý I/2019, các thành viên đoàn khảo sát đề nghị huyện làm rõ những nội dung đoàn quan tâm liên quan đến thực hiện quy định tiếp công dân, việc phân loại đơn thư, chất lượng giải quyết đơn thư…

 
Trưởng Ban Tiếp công dân huyện Hưng Nguyên - ông Phan Anh Nam báo cáo kết quả tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn. Ảnh: Lê Thanh

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chánh Văn phòng HĐND tỉnh Nguyễn Thị Anh Hoa cho rằng: Một trong những giải pháp hạn chế đơn thư vượt cấp đó là cần có sự phân loại đơn thư chính xác, vì phân loại đơn thư liên quan đến quy trình giải quyết. Qua xem xét cho thấy việc phân loại đơn thư của Hưng Nguyên chưa chính xác, chủ yếu đơn thư kiến nghị phản ánh, còn khiếu nại tố cáo còn ít.

“Huyện Hưng Nguyên cần quan tâm chỉ đạo các xã, thị trấn làm tốt công tác tiếp công dân, tổ chức đối thoại hòa giải để giải quyết vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở, giảm áp lực cho cơ quan cấp trên”- bà Hoa nói.

Một góc dự án VSIP tại Hưng Nguyên. Ảnh Tư liệu

Liên quan đến việc phân loại đơn thư, ông Trần Đình Toàn - Phó Ban Pháp chế HĐND tỉnh dẫn chứng kết quả phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của huyện Hưng Nguyên năm 2018, huyện tiếp nhận 320 đơn, theo phân loại có 274 đơn phản ánh, kiến nghị. “Kết quả phân loại này đã chính xác chưa? Người dân khi gửi đơn họ có đồng tình với phân loại của cơ quan chức năng hay không?”- ông Toàn băn khoăn.

Cùng chung quan điểm, Phó Ban Văn hóa- xã hội HĐND tỉnh Nguyễn Thị Lan cho rằng “Việc phân loại đơn, thẩm quyền giải quyết không chính xác sẽ dẫn đến vụ việc kéo dài, phức tạp”- bà Lan cho hay.

Các thành viên đoàn công tác cũng đề nghị huyện Hưng Nguyên làm rõ liên quan đến trách nhiệm cấp ủy chính quyền địa phương trong việc giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài; công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo…

Làm tốt công tác đối thoại

Làm rõ những vấn đề đoàn khảo sát quan tâm,  Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên - Ngô Phú Hàn khẳng công tác tiếp công dân được địa phương này thực hiện nghiêm túc, đúng quy định.

Đối với công tác phân loại đơn, tất cả đơn thư đều được tập hợp tại một đầu mối là Ban Tiếp công dân của huyện để phân loại chuyển đơn thư một cách khoa học.

Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên - ông Ngô Phú Hàn nhấn mạnh huyện quán triệt cán bộ, công chức các phòng, ban chất lượng giải quyết là vấn đề cốt lõi trong giải quyết đơn thư. Ảnh: Lê Thanh

Chủ tịch UBND huyện Hưng Nguyên nhấn mạnh: Thời gian qua, huyện tập trung công tác giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án. Đi cùng với đó là nhiều vấn đề phát sinh, nhất là số lượng đơn thư tăng lên, trong đó có nhiều đơn thư nổi cộm, kéo dài.

"Huyện rất dày công trong việc giải quyết thấu đáo nội dung khiếu kiện của công dân. Tuy nhiên, do nhận thức còn hạn chế của một số công dân, sau khi có kết quả giải quyết tiếp tục khiếu kiện lên cấp trên dẫn đến việc giải quyết đơn thư kéo dài" - người đứng đầu chính quyền huyện Hưng Nguyên lý giải.

Liên quan đến công tác đối thoại một nguyên tắc cơ bản trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, lãnh đạo huyện Hưng Nguyên khẳng định: Huyện tổ chức đối thoại giữa thường trực Huyện ủy với lãnh đạo 23/23 xã, thị trấn. Trong năm 2018 có 92 cuộc, quý I/2019 có 9 đối thoại giữa chủ tịch UBND, HĐND dân cấp xã đối thoại với nhân dân. Huyện thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân vùng có dự án triển khai  liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Đồng thời Hưng Nguyên chỉ đạo Ủy ban MTTQ huyện chủ trì việc lấy ý kiến hài lòng của người dân đối với giải quyết công việc của cán bộ, công chức cơ quan nhà nước.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền kết luận tại cuộc làm việc. Ảnh: Lê Thanh
Kết luận tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền ghi nhận, đánh giá cao công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của huyện Hưng Nguyên.
Theo đồng chí Cao Thị Hiền, qua xem xét báo cáo của huyện, số lượng đơn tăng lên hàng năm, tuy nhiên số đơn không đủ điều kiện giải quyết nhiều. Đề nghị huyện nhận định tình hình, phân tích có sự phân loại đơn thư đảm bảo tính chính xác, chuyển đơn đúng thẩm quyền, giải quyết chất lượng, hiệu quả; không đùn đẩy đặc biệt là cấp xã.
Đối với sự việc phức tạp cần có sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng cũng như các cấp để có giải pháp hiệu quả; tập trung giải quyết sớm những vấn đề phát sinh từ cơ sở, hạn chế tình trạng đơn thư, khiếu nại, tố cáo vượt cấp.
Bên cạnh đó, huyện tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân, chú trọng quy trình xử lý sau khi tiếp công dân định kỳ và tiếp công dân đột xuất, hướng dẫn cho công dân, giao trách nhiệm cụ thể việc giải quyết phản ánh kiến nghị của công dân.

Quý I/2019, huyện Hưng Nguyên tiếp công dân 28 lượt công dân, trong đó tiếp thường xuyên 12 lượt, tiếp định kỳ 16 lượt. Chủ tịch UBND huyện tiếp công dân định kỳ 6/6 ngày quy định đạt tỷ lệ 100%. 

Năm 2018 huyện thụ lý giải quyết 14 vụ việc thuộc thẩm quyền: Khiếu nại đã giải quyết xong 7 vụ việc; ban hành 2 quyết định giải quyết khiếu nại; ban hành 5 quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại do công dân rút đơn. Huyện đã giải quyết xong 7 vụ việc tố cáo, 1 vụ việc đang giải quyết; ban hành 4 kết luận giải quyết tố cáo; ban hành 2 quyết định đình chỉ giải quyết tố cáo do công dân rút đơn. Quý I/2019 huyện đã thụ lý, giải quyết 1 vụ việc liên quan đến tranh chấp đất đai.

 

Lê Thanh

Tin liên quan

Tin cùng chuyên mục

Tin mới