Bộ Quốc phòng không sử dụng nhà ngoại cảm tìm mộ liệt sỹ

Thượng tướng Lê Hữu Đức khẳng định Bộ Quốc phòng dựa trên hồ sơ, sơ đồ mộ chí… để tìm kiếm hài cốt liệt sỹ.
Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIII, Thượng tướng Lê Hữu Đức, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa cho biết: Từ năm 1976 đến nay, Bộ Quốc phòng phối hợp với Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và các tỉnh thành có liên quan làm rất tốt việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ.
Bên lề Quốc hội, Thượng tướng Lê Hữu Đức trả lời báo chí về việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ.
Một cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở Quảng Trị có sự hướng dẫn của nhà ngoại cảm
Một cuộc tìm kiếm hài cốt liệt sĩ ở Quảng Trị có sự hướng dẫn của nhà ngoại cảm

PV: Việc tìm kiếm hài cốt liệt sỹ được Bộ Quốc phòng tiến hành như thế nào, thưa Thượng tướng?

Thượng tướng Lê Hữu Đức: Bộ Quốc phòng đã thành lập Ban Chỉ đạo và bố trí 20 đội chuyên trách gồm những cán bộ có chuyên môn tiến hành tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ ở trong nước và nước bạn Lào, Campuchia.
Chúng tôi căn cứ vào hồ sơ các liệt sỹ còn lưu lại; căn cứ sơ đồ mộ chí, vì khi các liệt sỹ hy sinh thì đơn vị có đánh dấu. Trong quá trình chiến đấu, mỗi quân nhân đều có một cái lọ (gọi là lọ penicilin) có ghi ngày tháng năm sinh, quê quán, khi cần báo tin cho ai, đơn vị chiến đấu… sau đó cho vào túi quần, áo. Khi các chiến sỹ hy sinh, được chôn cất thì sau này đào lên sẽ thấy.
Bên cạnh đó, chúng tôi được nhân dân cung cấp thông tin. Ở vùng sâu, vùng xa là các già làng, trưởng bản; cũng như các đồng đội của liệt sỹ. Nhiều khi phía đối phương cũng cung cấp cho ta những tin tức về hài cốt liệt sỹ.
Trong quá trình quy tập rất vất vả, phải trèo đèo lội suối, đi rừng… vì thế đã có 14 cán bộ chiến sỹ hy sinh, hơn 100 đồng chí bị thương. Tôi khẳng định là Bộ Quốc phòng không bao giờ sử dụng các nhà ngoại cảm.
PV: Hiện còn rất nhiều gia đình có nguyện vọng tìm kiếm hài cốt liệt sỹ và họ phải nhờ lực lượng ngoài quân đội, các nhà ngoại cảm, Thượng tướng có khuyến cáo gì với những gia đình này?
Thượng tướng Lê Hữu Đức: Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án tím kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ đến năm 2020 và những năm tiếp theo, giao Bộ Quốc phòng chủ trì và Bộ sẽ tiếp tục chỉ đạo thực hiện.
Bộ sẽ không bao giờ sử dụng các nhà ngoại cảm tham gia. Bộ Quốc phòng có đầy đủ năng lực, phương tiện làm vấn đề  này và sẽ tiếp tục làm.
Từ trước đến nay, Bộ Quốc phòng chưa bao giờ khuyến cáo người dân đi tìm hài cốt liệt sỹ và Bộ được Đảng, Nhà nước, Chính phủ giao làm việc này. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm với trách nhiệm cao, để nhanh chóng đưa đồng đội của mình về với thân nhân và gia đình.
Với những gia đình có thông tin về hài cốt liệt sỹ, tôi khuyến cáo là nên dựa vào các đội quy tập của quân đội, chính quyền, Bộ Chỉ huy quân sự các tỉnh, huyện để tiến hành tìm hài cốt liệt sỹ. Vì các đội tìm kiếm có hồ sơ lưu trữ, sơ đồ mộ chí.
PV: Phía Bộ Quốc phòng có nhận định gì về kết quả mà các nhà ngoại cảm đưa ra?
Thượng tướng Lê Hữu Đức: Qua báo chí phản ánh, đối với những người vô lương tâm, xác định hài cốt không chính xác thì các cơ quan chức năng cần vào cuộc và xử lý nghiêm.
PV: Trong trường hợp tìm được hài cốt liệt sỹ, chúng ta có nên tiến hành giám định AND không, thưa Thượng tướng?
Thượng tướng Lê Hữu Đức: Chính phủ đã giao cho 3 trung tâm làm vấn đề này, trong đó có Trung tâm Pháp y quân đội. Việc giám định hay không là do các gia đình.
Còn những mộ chí do lực lượng quân đội tìm kiếm về cơ bản là chính xác./.
PV: Cảm ơn Thượng tướng!./.
Theo (VOV.VN)

Tin mới