Vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở Quỳnh Lưu

(Baonghean) - Huyện Quỳnh Lưu có 160 hộ dân của 2 xã Quỳnh Thạch và Quỳnh Văn làm nhà ở ngay dưới hành lang an toàn lưới điện trung áp 10KV. Điều đáng nói là những hộ dân này đã được chính quyền địa phương cấp bìa đỏ chồng lấn lên đất trước đó đã cắm mốc địa giới dành cho hành lang an toàn lưới điện. Có những quãng dây điện võng thấp xuống sát mái tôn như tại nhà chị Trần Thị Liên ở xóm 9, xã Quỳnh Thạch… Người dân ở dưới hành lang an toàn lưới điện này cũng đã phản ánh nhiều hiện tượng mất an toàn ảnh hưởng đến cuộc sống, nhất là những khi mưa gió, sự cố chập điện xảy ra…
Để đảm bảo hành lang an toàn lưới điện tùy vào từng mốc thời điểm cụ thể Chính phủ đã có nhiều nghị định như Nghị định số 54, Nghị định số 70, Nghị định 106, Nghị định 81 và mới đây nhất là Nghị định 14/2014/NĐ-CP ngày 15/4/2014 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Điện lực về an toàn lưới điện. Theo nghị định này thì khoảng cách tối thiểu từ dây dẫn điện đến điểm gần nhất của thiết bị, dụng cụ, phương tiện làm việc trong hành lang bảo vệ an toàn lưới điện đường dây trung - cao áp từ 10 - 22 KV là 4m và khoảng cách giữa đường dây điện với cây cối là 3m nếu đó là dây trần. Nếu vi phạm khoảng cách này thì có thể dẫn tới những sự cố như phóng điện, chập điện.
Tại địa bàn 2 xóm 8 và 9 của xã Quỳnh Thạch có tới 129 hộ xây dựng nhà ở ngay dưới hành lang an toàn lưới điện đường dây trung áp 10KV; trong đó có 54 hộ bị ảnh hưởng trực tiếp, đường điện chạy trên nhà cách từ 0,5 – 1m, có nhà dây điện sát cửa sổ tầng 2 cách từ 20 – 30cm. Ông Hoàng Đình Khoa – Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thạch cho biết: “Đường điện này được xây dựng từ các năm 1991, 1992; còn đất ở nhà dân được Nhà nước cấp bìa năm 1993, 1994. Số liệu đất mốc địa giới hành lang an toàn giao thông trước là 13,5m, còn sau này theo quy định mới là 27m, và như thế các hộ dân dù làm nhà sau khi có đường điện vẫn cứ phải xây chồng lấn lên hành lang an toàn lưới điện”. Tương tự tại xã Quỳnh Văn hiện có 31 hộ dân xây nhà ở chồng lấn hành lang an toàn lưới điện đường dây trung áp 10 KV ở các xóm 6, 7 và 8. Ông Lê Đôn Thược – một trong những hộ dân xây nhà  vi phạm hành lang an toàn lưới điện ở xóm 7, xã Quỳnh Văn cho biết: “Phía trước nhà là hành lang an toàn giao thông, trên nhà là đường điện cao áp. Biết là nguy hiểm, có thể ảnh hưởng đến tính mạng nhưng cũng phải xây nhà để ở”. Việc cấp bìa đỏ cho dân xây nhà ở Quỳnh Văn cũng thực hiện sau khi có mốc an toàn hành lang lưới điện (đường điện cũng được xây dựng từ năm 1991 – 1992 và việc cấp bìa đỏ cho dân thực hiện từ 1993 - 1999).   
Từ thực tế trên, cái sai trước hết thuộc về phía chính quyền địa phương thời điểm đó đã không kiểm tra, khảo sát dẫn đến cấp bìa chồng lấn lên đất dành cho hành lang an toàn lưới điện. Cái sai đó lại được tiếp nối khi mà qua nhiều năm nay, chính quyền 2 xã Quỳnh Thạch và Quỳnh Văn dù biết tình trạng này vẫn không có biện pháp ngăn chặn, thậm chí là cố tình làm lơ khi các hộ dân cố tình vi phạm xây dựng nhà ở ngay dưới hành lang an toàn lưới điện. Ông Đặng Ngọc Bình – Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, cho hay: “Đây là một tồn tại thuộc về trách nhiệm của 2 xã Quỳnh Thạch và Quỳnh Văn. UBND huyện đã chỉ đạo 2 xã cùng Phòng Công Thương kiểm tra, rà soát lại những hộ dân xây nhà nằm ở vị trí nguy hiểm trực tiếp từ đường dây điện nhằm có phương án khắc phục”. Ông Nguyễn Phúc Quý - Giám đốc Chi nhánh Điện lực Quỳnh Lưu cho biết thêm: “Ngành Điện đã thông báo, cảnh báo các hộ xây nhà và đề nghị họ tháo dỡ các phần vi phạm. Đồng thời báo cáo chính quyền địa phương cấp xã, cấp huyện và Điện lực Nghệ An để có giải pháp tháo dỡ”.
Cho đến nay, chính quyền và cơ quan chức năng vẫn chưa có ý kiến phản hồi. 160 hộ dân ở 2 xã trên vẫn đang phải sống trong thấp thỏm, lo âu, đặc biệt là khi mùa mưa bão đang đến gần!
Lê Nhung
Đài TT-TH Quỳnh Lưu

Tin mới