Đưa nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh vào tiêu chí thi đua

(Baonghean.vn) - Chiều 28/01 tại TP Vinh, Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2014, triển khai nhiệm vụ năm 2015. Đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị

Năm 2014, mặc dù trong khu vực và trên thế giới còn nhiều diễn biến phức tạp nhưng ở trong nước tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản ổn định. Thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác giáo dục quốc phòng và an ninh, Hội đồng Giáo dục quốc phòng tỉnh Nghệ An đã triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 12 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 8 (Khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của đảng đối với công tác giáo dục quốc phòng an ninh và chiến lược bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Theo đó, Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh đã tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh cử 20/20 đồng chí tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh. 

Đồng chí Lê Xuân Đại phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Đồng chí Lê Xuân Đại phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Tổ chức mở 13 lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 3 với quân số trên 1.100 đồng chí đạt 105% kế hoạch. Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh cũng mở 89 lớp bồi dưỡng kiến thức cho 11.439 đồng chí thuộc đối tượng 4; 206 lớp cho trên 21.200 đồng chí thuộc đối tượng 5; Bồi dưỡng kiến thức cho 176 già làng, 421 chức việc. Bên cạnh đó BCH Quân sự tỉnh, BĐBP tỉnh, Công an tỉnh đã tổ chức nhiều đợt bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh, tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho hàng chục ngàn lượt người là cán bộ công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, học sinh sinh viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Các đại biểu dự Hội nghị
Các đại biểu dự Hội nghị
PGS-TS Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu tại Hội nghị
PGS-TS Đinh Xuân Khoa - Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ý kiến nhiều đại biểu cho rằng, quốc phòng và an ninh là công tác quan trọng, nhất là trong thời điểm hiện tại với sự bùng nổ của công nghệ thông tin, sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống Internet và mạng xã hội. Thực tế này đòi hỏi công tác giáo dục kiến thức về quốc phòng và an ninh phải linh hoạt để phù hợp với xu thế và bối cảnh phát triển của xã hội. Trong đó việc giáo dục, tuyên truyền, định hướng dự luận và xây dựng hệ thống giáo dục quốc phòng, an ninh sát thực có ý nghĩa rất quan trọng. Công tác bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh trong các trường đại học, cao đẳng học cũng được các đại biểu quan tâm. Vấn đề được nêu ra là: Quy mô của các trung tâm giáo dục quốc phòng an ninh trong các trường chưa đáp ứng được yêu cầu; Hội đồng giáo dục quốc phòng tỉnh cần có cơ chế phân công cán bộ lực lượng vũ trang trực tiếp tham gia giáo dục, hỗ trợ các trường đại học, cao đẳng về kiến thức quốc phòng và an ninh. Cần phải mở rộng quy mô, tính chất và nâng cao chất lượng của công tác giáo dục, bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh.

Đại tá Hà Tân Tiến - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh phát biểu ý kiến
Đại tá Hà Tân Tiến - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng BCH Quân sự tỉnh phát biểu ý kiến
Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị
Bà Nguyễn Thị Kim Chi - Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu tại Hội nghị
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả của công tác giáo dục quốc phòng và an ninh trong thời gian qua. Điều này nhờ vào sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của đảng ủy, chính quyền các cấp, sự tham gia tích cực của các thành viên Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh tỉnh.
Để công tác này phát huy hiệu quả trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch tỉnh lưu ý: Năm 2015 tình hình khu vực, nhất là trên Biển Đông có thể xảy ra những diễn biến phức tạp, đây cũng là năm diễn ra Đại hội Đảng các cấp. Chính vì vậy Hội đồng giáo dục quốc phòng và an ninh cần tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác giáo dục kiến thức quốc phòng và an ninh; Đưa nhiệm vụ bồi dưỡng, giáo dục quốc phòng và an ninh vào làm tiêu chí thi đua của các cấp, ngành. Ban hành nội dung chương trình hoạt động, quan tâm khảo sát và nắm chắc các đối tượng thuộc diện bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh. Tiếp tục quán triệt sâu sắc các Nghị quyết, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác giáo dục quốc phòng và an ninh. Đổi mới chương trình giảng dạy về quốc phòng và an ninh. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân…
Đào Tuấn

Tin mới