Hoa đào trên vai người lính

(Baonghean.vn) - Tết Ất Mùi đã về, hiện diện  bên những chậu cẩm tú cầu, lưu ly và đào hoa, mai hoa khoe sắc cùng muôn hoa đẹp. Xuôi phía đường Nghệ An - Xiêng Khoảng về phố biển Cửa Lò, đã thấy hoa đào đá, đào phai ấm áp chờ phút đón Xuân. Từ Quốc lộ 48, Quốc lộ 7 về Thành phố Vinh, thoảng nghe mùi bánh chưng tỏa lan bên tiếng ríu ran của những người đi chợ tết cuối năm. Hơi Xuân đang về trong từng ngõ nhỏ, xóm thôn của đất Nghệ dấu yêu.
Cũng trong những ngày nao nức đón Xuân Ất Mùi, chúng tôi về với đại đội trinh sát đặc nhiệm 20 (Bộ CHQS tỉnh). Nơi đây, tết cổ truyền đã về bên nồi bánh chưng "cây nhà lá vườn" do CBCS đơn vị tự gói, tự nấu. Thế nhưng, Tết là một chuyện, ở ngoài khu vực huấn luyện của đơn vị, các CBCS vẫn hăng say luyện tập. Tiếng hô khẩu lệnh rắn rỏi hòa cùng âm vang lách cách của những khẩu súng AK báng xếp va nhau trong một ngày cuối năm, để biết nơi đây, mũi súng không nguôi quên một niềm cảnh giác. 
Trên thao trường, bộ đội vẫn hăng say tập luyện
Trên thao trường, bộ đội vẫn hăng say tập luyện
Thượng úy Nguyễn Viết Cường - Chính trị viên đại đội - cho chúng tôi biết thêm rằng, thực hiện các công văn và chỉ thị của cấp trên, đơn vị luôn sẵn ứng trực sẵn sàng chiến đấu 100% quân số, không bị bất ngờ, trong mọi tình huống. CBCS đơn vị đã chuẩn bị đón Xuân Ất Mùi với tất cả tâm thế của người lính. Vũ khí, khí tài đã sẵn sàng để sẵn sàng cho mọi nhiệm vụ.
Lần giở lại những trang sử vàng của đơn vị, để biết thêm về một tập thể của những người lính đầy quả cảm. Đại đội 20 - Trinh sát Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh Nghệ An (tiền thân là Đại đội Trinh sát 19), được thành lập ngày 2 tháng 9 năm 1969 tại xã Minh Thành (Yên Thành). Trải qua quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đơn vị đã lập được nhiều thành tích trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước và thực hiện nhiệm vụ quốc tế giúp nước bạn Lào, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; trong thời kỳ đổi mới lớp lớp cán bộ, chiến sĩ đơn vị đã tiếp nối truyền thống cha anh hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quốc phòng - quân sự địa phương của tỉnh nhà...
Huấn luyện vượt vật cản K100 tại đơn vị C20
Huấn luyện vượt vật cản K100 tại đơn vị C20
Trải qua 45 xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, đơn vị đã được Đảng, Nhà nước  2 nước Việt Nam và Lào tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý: 2 Huân chương chiến công hạng Nhất; 3 Huân chương chiến công hạng Ba; 1 Huân chương Ít - Xa - La hạng Nhất; 1 Huân chương hạng Nhì về nghĩa vụ quốc tế cao cả cùng hàng trăm bằng khen, giấy khen của Bộ quốc phòng, Bộ tư lệnh Quân khu, UBND tỉnh và của Bộ CHQS tỉnh khen thưởng. Trong suốt những năm dài cống hiến, tập thể cán bộ, chiến sĩ Đại đội 20- Trinh sát đã có 16 đồng chí cán bộ, chiến sỹ  đã anh dũng hy sinh, hàng chục thương binh đã không tiếc máu xương để tô thắm thêm thành tích của đơn vị, tô thắm thêm tình hữu nghị đặc biệt Việt - Lào. Đến nay đã có 12 đồng chí (5 đại tá,7 thượng tá ) trở thành cán bộ cao cấp trong QĐND Việt Nam .
Nơi khoảnh sân thường được dùng làm chốn "thi thố" bóng chuyền, nay đã được "chuyển đổi công năng" thành nơi bộ đội quây quần gói bánh chưng, Trung úy Nguyễn Mạnh Hùng chia sẻ: Gia đình tôi ở phường Trường Thi (TP Vinh) đây thôi, gần lắm. Nhưng vì nhiệm vụ, nên Tết Nguyên đán Ất Mùi này, tôi vẫn cùng đồng đội trực chiến 100%. Cho nên, dù ở Vinh mà vẫn nhớ Vinh là bởi thế!". Anh cười hồn hậu. Anh cười, nhưng lòng chúng tôi chợt thấy thoáng dấu lặng. Bởi người lính, cho dẫu ở tiền tuyến hay hậu phương, cũng không bao giờ lỏng lơi tay súng. Họ chịu thiệt thòi về mình ngay cả những thời khắc bình yên nhất. 
Thượng úy Nguyễn Viết Cường - Chính trị viên đại đội 20 (Bộ CHQS tỉnh) chuẩn bị mâm ngũ quả trên ban thờ của đơn vị ngày Tết
Thượng úy Nguyễn Viết Cường - Chính trị viên đại đội 20 (Bộ CHQS tỉnh) chuẩn bị mâm ngũ quả trên ban thờ của đơn vị ngày Tết
CBCS đại đội 20 (Bộ CHQS tỉnh) gói bánh chưng đón Tết Ất Mùi
CBCS đại đội 20 (Bộ CHQS tỉnh) gói bánh chưng đón Tết Ất Mùi
Dẫn chúng tôi ra phía thao trường, Thiếu úy Nguyễn Đình Dương, quê mãi thôn 3 (khu Lâm trường - huyện Quế Phong) bộc bạch rằng "Tôi nhớ vợ con lắm anh ạ, nhưng trực chiến là nhiệm vụ quan trọng. Hôm qua,  mới điện thoại về nhà, tôi bảo, lại thêm 1 Tết anh xa em, đành vậy em nhé, vợ bộ đội thì phải quen thôi". Vợ anh là cô Cao Thị Hoài Thu và bé gái Nguyễn Phương Thảo của anh mới 16 tháng tuổi. Ở thao trường, lính đặc nhiệm C20 vẫn hăng say luyện tập. Tấm bảng lớn bên cạnh cành đào được vẽ bằng phấn màu còn in đậm dòng chữ lớn "Thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu". Chuẩn úy trinh sát Phạm Thanh Phong gạt vội dòng mồ hôi khi vừa hoàn thành bài tập vượt vật cản K100 rắn rỏi nói với chúng tôi: "Rõ ràng, Tết là Tết. Nhưng là người lính, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu là nhiệm vụ xuyên suốt. Đó mới là điều quan trọng anh à". 
Từ trong những chủ đề thi đua, đơn vị đặc nhiệm trinh sát 20 đã có nhiều tấm gương mới. "Mừng Đảng, Mừng Xuân, ra quân quyết thắng”; “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên vươn lên dành 3 nhất”; “ Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy xanh, sạch, đẹp”; “ Phất cao cờ hồng Tháng 8, đoàn kết sáng tạo, lập công xuất sắc”; “ Sáng mãi phẩm chất bộ đội Cụ Hồ”...
Để có một Tết an bình, ấm áp, rất cần sự lặng thầm hy sinh của họ. Hoa đào trên vai người lính là vậy, khi Tổ quốc, đất nước còn nặng trĩu đôi vai. Chia tay các anh, ra mấy bước thôi, là cả mùa Xuân đang về rạo rực với muôn hồng ngàn tía chen nhau rạng rỡ.
Công Mạnh

Tin mới