Quyết liệt phòng chống pháo nổ trong đêm giao thừa

(Baonghean.vn) - Trong đêm giao thừa, hàng trăm chiến sĩ công an trong tỉnh đang có mặt thường trực để kiên quyết ngăn chặn, phòng chống pháo.

Trong thời khắc thiêng liêng của đêm giao thừa, trong khi người dân đổ ra đường chào đón năm mới hoặc đoàn tụ bên gia đình thì lực lượng công an vẫn luôn ở tư thế sẵn sàng. Bên cạnh nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội thì nhiệm vụ chống pháo nổ trong đêm giao thừa đang được đặt lên hàng đầu.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu (bên trái) và lãnh đạo Công an thành phố Vinh chủ trì hội nghị.

Đại tá Nguyễn Hữu Cầu-Phó Giám đốc Công an tỉnh (bên trái) và lãnh đạo Công an thành phố Vinh chủ trì Hội nghị triển khai phương án đảm bảo trật tự và phòng chống pháo nổ trên địa bàn TP Vinh

Thành phố Vinh được xác định là một trong những điểm phức tạp về tình trạng đốt pháo nổ. Những điểm nóng của thành phố được xác định là các xã Nghi Phú, Hưng Lộc, Hưng Đông… Thượng tá Nguyễn Xuân Sơn, Phó trưởng Công an thành phố Vinh cho biết, từ chiều 30 Tết đến hết đêm giao thừa, lực lượng công an thành phố có mặt ở tất cả các điểm nóng để tăng cường kiểm soát pháo nổ. Đặc biệt, gần 300 chiến sĩ tăng cường từ công an tỉnh sẽ cùng xuống địa bàn, tham gia tuần tra chéo để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hành vi đốt pháo nổ.

Người dân huyện Quỳnh Lưu giao nộp pháo nổ. ảnh: Việt Hùng
Người dân huyện Quỳnh Lưu giao nộp pháo nổ. Ảnh: Việt Hùng

Tại huyện Yên Thành, từ trước thời điểm giao thừa, các lượng lượng công an huyện đã bắt được hơn 20 kg pháo các loại, lập án đấu tranh 1 vụ, 1 đối tượng bị khởi tố. Trong đêm giao thừa, thực hiện kế hoạch công an tỉnh, công an huyện đã phối hợp với công an và chính quyền các xã thành lập 4 cụm công tác, 2 ca tuần tra liên tục để đảm bảo an ninh trật tự và đấu tranh với các hành vi sử dụng pháo. “Huyện xác định một trong điểm phức tạp về pháo nổ là xã Đô Thành, đêm giao thừa, một tổ công tác gồm 6 đồng chí đang có mặt ở xã Đô Thành và các địa bàn lân cận để kịp thời ngăn chặn, đấu tranh với các hành vi sử dụng pháo. Bên cạnh đó, 4 tổ công tác cũng sẽ thường trực có mặt ở các địa bàn để kịp thời xử lí các hành vi vi phạm”, Thượng tá Đoàn Văn Tạc, Phó trưởng công an huyện Yên Thành khẳng định.

Đại tá Lữ Văn Tường, Phó giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết, cùng với nỗ lực tuyên truyền, truy quét và triệt phá các đường dây vận chuyển, tàng trữ, sản xuất pháo từ trước Tết thì trong những ngày cao điểm, đặc biệt là đêm giao thừa, Công an Nghệ An thành lập 5 đoàn kiểm tra, hướng dẫn công tác phòng, chống các vi phạm về pháo trong đêm giao thừa Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015.

Đại tá Lữ Văn Tường, Phó giám đốc Công an tỉnh khẳng định, lực lượng công an sẽ kiên quyết xử lí các hành vi vi phạm pháo nổ
Đại tá Lữ Văn Tường, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định, lực lượng công an sẽ kiên quyết xử lí các hành vi vi phạm pháo nổ.

“Việc phòng, chống pháo nổ là việc của toàn dân, chúng tôi kêu gọi người dân chấp hành tốt chủ trương cấm đốt pháo nổ, thả đèn trời, nhất là trong dịp Tết. Lực lượng công an tỉnh, công an các địa phương sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát, nếu phát hiện bất cứ hành vi đốt pháo nổ nào sẽ xử lí ngay lập tức. Chúng tôi kêu gội người dân cùng vào cuộc để đêm giao thừa không còn tiếng pháo”, đại tá Lữ Văn Tường khẳng định.

Đại tá Nguyễn Văn Đông cho biết, hiện nay 34 cán bộ của phòng PC 64 đã có mặt ở các điểm nóng.
Đại tá Nguyễn Văn Đông cho biết, trước thời khắc giao thừa, 34 cán bộ của phòng PC 64 đã có mặt ở các điểm nóng.

Đại tá Nguyễn Văn Đông, Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính và trật tự xã hội cho biết, là một trong những đơn vị chủ công trong việc phòng, chống pháo nổ trong dịp Tết, trước thời điểm giao thừa, 34 cán bộ, chiến sĩ của phòng đã được tăng cường xuống cơ sở để hỗ trợ công an các địa phương phòng chống pháo. Bên cạnh đó, hệ thống loa truyền thanh cũng liên tục phát lời cảnh báo, nghiêm cấm đốt pháo nổ, thả đèn trời.

Công an TP. Vinh bắt đối tượng vận chuyển pháo trái phép.
Công an TP. Vinh bắt đối tượng vận chuyển pháo trái phép.   Ảnh: C.T.V
Công an TX Cửa Lò bắt đối tượng vận chuyển pháo lậu
Công an TX Cửa Lò bắt đối tượng vận chuyển pháo lậu  Ảnh: C.T.V

Trong thời gian qua, lực lượng công an các đơn vị, địa phương đã phát hiện, bắt giữ  260 vụ, 352 đối tượng, thu 1,82 tấn pháo. Bên cạnh các loại pháo Trung Quốc thẩm lậu về Việt Nam bằng đường biển, đường bộ, đã xuất hiện tình trạng sản xuất pháo trong nước. Lực lượng công an đã phát hiện, bắt giữ một số đối tượng sản xuất trái phép các loại pháo, khởi tố 42 vụ, 57 bị can về pháo, xét xử 30 vụ, 45 bị can; xử lí vi phạm hành chính 124 vụ, 182 đối tượng, hiện đang điều tra, củng cố hồ sơ 94 vụ, 113 đối tượng để xử lí theo quy định của pháp luật.

Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền và các biện pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, tàng trữ pháo nổ, nên nhìn chung năm nay tình trạng đốt pháo nổ giảm mạnh so với những năm trước.

Nguyên Khoa

Tin mới