Điểm tựa của lòng dân Thanh Chương

(Baonghean.vn)- Đồn Biên phòng Ngọc Lâm được giao quản lý đoạn biên giới dài 35 km trên địa bàn 3 xã Hạnh Lâm, Ngọc Lâm và Thanh Sơn huyện Thanh Chương, từc mốc Quốc giới 448 đến mốc 458.
Đây là các xã miền núi, điều kiện kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, đặc biệt là 2 xã Ngọc Lâm và Thanh Sơn mới chuyển từ vùng lòng hồ thủy điện Bản Vẽ của huyện Tương Dương về. Trên địa bàn, hoạt động của các loại tội phạm buôn bán vận chuyển các chất ma tuý, mua bán người, vượt biên, hoạt động khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép... vẫn còn xẩy ra.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên Phòng Ngọc Lâm
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên Phòng Ngọc Lâm tăng gia sản xuất.
Với quyết tâm cao, trong năm qua Đảng uỷ, Ban Chỉ huy cùng toàn thể cán bộ chiến sỹ Đồn biên phòng Ngọc Lâm đã đoàn kết, thống nhất, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao, góp phần cùng với địa phương các xã biên giới thực hiện tốt nhiệm vụ, kết hợp giữa phát triển KT-XH với bảo vệ chủ quyền  ANBG, TTATXH, xây dựng nền biên phòng toàn dân gắn với nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân ở địa phương ngày một vững chắc.
Để đạt được kết quả này, đầu tiên, cán bộ, chiến sỹ của Đồn đã bám sát địa bàn, nắm rõ tình hình, từ đó tích cực tham mưu cho huyện và các xã đề ra các chủ trương, biện pháp nhằm xây dựng cơ sở vững mạnh. Đồn đã tham mưu cho Đảng uỷ BĐBP tỉnh điều động 3 cán bộ tăng cường cho các xã, trong đó 1 đồng chí giữ chức danh Bí thư Đảng uỷ xã Thanh Sơn, 1 đồng chí giữ chức vụ phó bí thư Đảng uỷ xã Ngọc Lâm.
Đồn giới thiệu 2 đảng viên tham gia sinh hoạt trực tiếp  tại  2 chi bộ yếu kém, tham m­ưu cho các chi bộ các bản tái định cư­ bồi d­ưỡng kết nạp đư­ợc 21 đảng viên mới, củng cố các tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên, Ban Công an, Ban CHQS... đi vào hoạt động có hiệu quả, chất lượng.
Công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân chấp hành và thực hiện nghiêm các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật Nhà nước, về thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương được Đồn quan tâm..
Năm 2015, Đồn đã tổ chức tuyên truyền PBGDPL cho nhân dân các xóm, bản đư­ợc 22 buổi/ 1378 lư­ợt ngư­ời tham gia, tuyên truyền BGDPL cho học sinh lớp 9 các trường trung học cơ sở trong địa bàn được 6 buổi/178 em học sinh tham gia; tổ chức tuyên truyền 3 buổi cho 168 cán bộ các thôn về công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các hành vi nhập lậu, sản xuất, buôn bán, tàng trữ, sử dụng trái phép các loại pháo trong dịp Tết...
Công tác phối kết hợp trong việc tuần tra đường biên cột mốc được thực hiện thường xuyên, năm 2015, đã tiến hành được 18 đợt cho 250 lượt cán bộ, chiến sĩ và nhân dân các xã biên giới tham gia. Nhờ bám sát địa bàn, được nhân dân giúp đỡ, từ cuối năm 2014 đến nay, Đồn biên phòng Ngọc Lâm đã phát hiện và bắt giữ 5 vụ/6 đối tượng mua bán, vận chuyển chất ma tuý, trong đó, chuyên án 315L Đồn đã trực tiếp bắt 2 đối tượng tang vật thu 2 bánh hêroin.
Đồn Biên phòng Ngọc Lâm giúp dân trồng trọt
Hướng dẫn người dân biên giới sản xuất.
Lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của đồng bào tái định cư, bọn buôn người hoạt động mạnh, trước tình hình đó, Đồn đã tăng cường tuyên truyền cho nhân dân hiểu thủ đoạn của chúng, đồng thời phối hợp với Công an huyện tấn công, truy quét và đã bắt 1 vụ/1 đối tượng, giải cứu 3 nạn nhân. Những đối tượng vi phạm quy chế biên giới đều được phát hiện và xử lý nghiêm, trong năm 2015 đã bắt 8vụ/14 đối tượng, phạt tiền 23.400.000đ nộp kho bạc Nhà nước, thu 1 khẩu súng AK, 4 khẩu súng tự chế, 1 bộ kích điện.
Song song với nhiệm vụ Quốc phòng, an ninh, Đồn biên phòng Ngọc Lâm đã tích cực vận động nhân dân trong vùng phát triển kinh tế - xã hội.Cán bộ chiến sỹ tham gia hàng trăm ngày công giúp đỡ nhân dân làm đường giao thông nông thôn, vận động nhân dân xã Hạnh Lâm hiến 12.808 m2 đất, di dời 3.023 cây cối các loại, tháo dỡ 170m bờ rào và góp 314 triệu đồng để làm đường.
Nhân dân 2 xã tái định cư Dự án thủy điện Bản Vẽ còn bỡ ngỡ với phương thức sản xuất ở nơi ở mới, cán bộ, chiến sỹ của Đồn đã tích cực bám dân, bám Bản để tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực phát triển kinh tế hộ gia đình, tận dụng các nguồn đất trồng các loại cây phù hợp với khí hậu, mùa vụ. Các chiến sỹ Đồn BP Ngọc Lâm đã tổ chức 9 buổi tập huấn, hướng dẫn về kỹ thuật đào rãnh, trồng và cách chăm sóc cây chè công nghiệp, đồng thời giúp những hộ khó khăn 167 ngày công, nhờ đó, cây chè công nghiệp đã dần trở thành cây chủ lực của nhân dân tái định cư trên quê hương mới.
Thực hiện Chương trình "Bò giống cho người nghèo nơi biên giới", Đồn đã phối hợp với cấp uỷ chính quyền 03 xã tổ chức khảo sát, lựa chọn các hộ gia đình nghèo để tổ chức trao 531 con Bò giống của Chương trình theo kế hoạch của tỉnh và huyện.
Hưởng ứng chương trình "Nâng bước các em tới trường" Đơn vị nhận đỡ đầu 2 em học sinh nghèo vượt khó trong địa bàn. Năm 2015 đã hỗ trợ tiền, quà trị giá 9.000.000đồng; phối hợp các địa phương vận động trẻ em đến độ tuổi đến trường đạt trên 98%; vận động 17 em học sinh bỏ học trở lại trường; vận động các tổ chức xã hội tặng quà cho các em học sinh nghèo vượt khó trị giá hàng trăm triệu đồng.
Để tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, Lãnh đạo Đồn đã tham mưu cho Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tăng cường 2 quân y về các Trạm y tế xã khám chữa bệnh cho nhân dân. Trong năm đã trực tiếp khám chữa bệnh và cấp cứu ban đầu tại đơn vị cho trên 85 lượt người. Đồn đã phối hợp với Trung tấm y tế, Trung tâm DSKHHGĐ huyện tổ chức tuyên truyền về tiêm chủng mở rộng, phòng chống rốt rét; phòng chống HIV-AIDS cho cán bộ và nhân dân các dân tộc trong vùng.
Cán bộ, nhân dân các xã Ngọc Lâm, Thanh Sơn, Hạnh Lâm luôn giành cho các chiến sỹ Đồn Biêp phòng Ngọc Lâm niền tin yêu đặc biệt. Mối quan hệ của các chiến sỹ Biên phòng với nhân dân thực sự như “cá với nước”. Hình ảnh các chiến sỹ mặc áo xanh thân thuộc đã hòa quyện với núi rừng biên cương và đồng bào vùng biên giới khi mùa xuân về.
                                                          Phan Đình Hà
(Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Thanh Chương)
TIN LIÊN QUAN

Tin mới