Máy bay tàng hình thế hệ 5 của Nga sắp hoàn thành thử nghiệm

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti vừa trích thông báo của hãng chế tạo hàng không Sukhoi đăng tải, quá trình bay thử nghiệm của dòng máy bay thế hệ thứ 5 PAK FA đã tiến tới giai đoạn cuối và sắp hoàn thành.

Theo báo cáo của hãng Sukhoi, tổng cộng đã có 700 chuyến bay của các nguyên mẫu PAK FA (các nguyên mẫu T-50) được thực hiện. Trong quá trình bay thử, các tính năng kỹ-chiến thuật của PAK FA đã được Bộ Quốc phòng Nga chấp thuận. Dự kiến, tới năm 2020, Không quân Nga sẽ được bàn giao ít nhất 55 chiếc PAK FA.

Nguồn tin này cũng cho biết thêm, quy trình sản xuất quy mô công nghiệp của PAK FA sẽ bắt đầu từ năm 2018. Hiện tại, Tập đoàn chế tạo hàng không hợp nhất Liên bang Nga và 12 nhà máy có liên quan đã nhận đơn đặt hàng từ Bộ Quốc phòng Nga về việc cung cấp linh kiện và sẽ tham gia vào quy trình lắp ráp PAK từ năm 2017.

 
Các nguyên mẫu T-50 thuộc chương trình PAK FA tham gia bay thử nghiệm.
Các nguyên mẫu T-50 thuộc chương trình PAK FA tham gia bay thử nghiệm.

Ngoài phiên bản PAK FA dành cho Không quân Nga, Sukhoi cũng đang phác thảo dự án Máy bay chiến đấu đa nhiệm tương lai (PMI) hay phiên bản xuất khẩu của PAK FA dành cho các quốc gia nước ngoài. Những bước đi đầu tiên của dự án PMI chính là dự án hợp tác FGFA giữa Nga và Ấn Độ sản xuất dòng máy bay chiến đấu hai chỗ ngồi dựa trên công nghệ PAK FA.

Máy bay chiến đấu PAK FA được thiết kế thuộc phân loại thế hệ 5 như các dòng máy bay F-22 và F-35 của Mỹ. Dòng máy bay chiến đấu này có thể bay với vận tốc tối đa tới 2.600km/giờ, tầm hoạt động đạt 4.300km và trần bay cao là 20km. PAK FA có thể mang theo 10 tấn vũ khí, gồm: Một pháo hàng không GSh-30-1 30mm và các loại bom, tên lửa có điều khiển treo trên 8 mấu được giấu trong thân và 10 mấu cứng ở trên thân và cánh máy bay. Cùng với máy bay mới, Nga cũng sẽ cho ra mắt một loạt vũ khí hàng không mới tương ứng với chiến đấu cơ thế hệ 5 này.

Các loại vũ khí tiên tiến dự kiến trang bị trên PAK FA.
Các loại vũ khí tiên tiến dự kiến trang bị trên PAK FA.

Điểm đặc biệt của PAK FA là việc trang bị hệ thống ra-đa hỗn hợp mảng định pha chủ động ở phần mũi và trên cánh máy bay. Kết hợp với hệ thống điện tử trên khoang hiện đại, PAK FA có góc quét ra-đa rộng và khả năng định vị các mục tiêu bay cỡ nhỏ, cũng như áp dụng công nghệ tàng hình. Công nghệ trí thông minh nhân tạo e-pilot cho phép giảm thiểu thao tác điều khiển máy bay để phi công tập trung cho nhiệm vụ chiến đấu. Giới chuyên gia quân sự đánh giá, PAK FA có nhiều tính năng vượt trội so với dòng máy bay thế hệ thứ 5 bên kia đại dương là F-35 Lightning II./.

Theo QĐND

TIN LIÊN QUAN

Tin mới