Bộ giáp của xe tăng bằng... hòm gỗ?

Trên kênh truyền hình Volgograd 24 của Nga vừa xuất hiện hình ảnh chiếc xe tăng chiến đấu chủ lực T-90A với các hòm gỗ bao quanh thân và tháp pháo.

Được biết chiếc xe tăng T-90A này thuộc biên chế Quân khu phía Nam, đang tham gia cuộc tập trận với tình huống giả định là tiến công tiêu diệt phiến quân ẩn nấp trong khu vực đô thị, dựa trên kinh nghiệm từ thực tế chiến trường Syria.

Đặc tính của xe tăng tác chiến đô thị là nó yêu cầu phải lắp thêm các bộ giáp được thiết kế riêng cho nhiệm vụ đặc biệt này.

Nga gia cuong tang T-90A bang... hom go?
Xe tăng T-90A của Quân đội Nga được tăng cường "giáp phụ" là các hòm đạn bằng gỗ

Với đặc tính của đạn xuyên lõm, luồng xuyên dễ bị phân tán sau khi kích nổ nếu gặp phải một khoảng trống đủ lớn, đây cũng là nguyên lý thiết kế chính của các loại giáp hộp composite trên xe tăng ngày nay.

Cách làm trên của binh sĩ Nga trong tập trận chắc cũng đi theo ý tưởng chủ đạo như vậy, khoảng trống tương đối lớn giữa hai lớp gỗ tạo nên chiếc hòm ít nhiều sẽ làm giảm mức độ hội tụ của luồng xuyên.

Nhưng để phát huy tác dụng đến mức tối đa, giáp hộp cũng phải được bố trí làm nhiều lớp liên tiếp gối nhau mới đủ sức chặn một viên đạn chống tăng kiểu như RPG-7.

Trong thử nghiệm dưới đây với 2 lớp kính chống đạn dày 40 cm đặt cách xa nhau cả mét, luồng xuyên lõm vẫn không mất đi khả năng công phá là bao.

Thử nghiệm bắn đạn RPG-7 vào bức tường kính chống đạn dày 40 cm, nó dễ dàng vượt qua khoảng hở để xuyên phá cả hai
Thử nghiệm bắn đạn RPG-7 vào bức tường kính chống đạn dày 40 cm, nó dễ dàng vượt qua khoảng hở để xuyên phá cả hai

Việc cường quốc xe tăng hàng đầu thế giới dùng hòm gỗ làm giáp phụ trong diễn tập cũng là điều khá lạ lùng và gây ngạc nhiên không nhỏ.

Theo Báo Đất Việt

TIN LIÊN QUAN

Tin mới