Bảo vệ môi trường biển và làm sạch bờ biển

LTS: Để gii thiu tim năng bin, đảo ca Ngh An - mt tnh có chiu dài b bin 82 Km, t 14/6, Báo Ngh An m chuyên mc trên báo in và báo Ngh An Đin t, vi Tiêu đề: “Bo v ch quyn bin, đảo T quc


B bin Ngh An dài hơn 82 km, t Qunh Lưu cho đến Ca Hi vi 29 xã bin và ven bin vi hơn 20 vn dân, trong đó 1/3 lao động phc v ngư nghip và nông nghip ven b. Các huyn vùng bin qun lý hơn 4500 tàu, thuyn. Dc theo b bin ca tnh mt độ dân s đông, có nhiu bãi tm đẹp như: Ca Lò, Din Thành, Qunh Phương, có nhiu di tích lch s văn hoá, khu công nghip. Đặc bit, bin Ngh An có v trí quan trng v quc phòng, an ninh, là mt trong ba tnh ca c nước được B Quc phòng chn thành lp trung đội dân quân bin ca xã Din Ngc, Din Châu. Trong nhng năm qua Ngh An đã phát động nhiu phong trào xanh, sch, đẹp vùng ven bin, như thu gom rác, bao ni lông, xây dng nhà v sinh. Ni bt lên là các địa phương thuc Th xã Ca Lò, Din Châu, Qunh Lưu,...


Tuy nhiên, vic bo v môi trường bin nói chung, trong đó có vic làm sch b bin nói riêng thi gian qua còn nhiu hn chế. Vic t chc tuyên truyn và ch đạo thc hin chưa thường xuyên. Mt s địa phương còn coi nh, chưa qun lý tt để mt b phn nhân dân tu tin vt, đổ rác, kinh doanh dch v ln xn, chưa thc s gn vic bo v môi trường bin, làm sch b bin vi vic xây dng đời sng văn hoá, gia đình văn hoá nơi cng đồng dân cư. v.v...


Bin, Đại dương nói chung, trong đó có bin Vit Nam và mt phn bin ca Ngh An đang ngày càng thu hút đông đảo con người cùng vi các phương tin vt cht k thut đến để khai thác tài nguyên khoáng sn, thu sn, vn ti, du lch....


S khai thác bin ca con người đang tác động theo hai hướng ch yếu.


Mt là, theo hướng tích cc, thân thin vi con người và ngày càng đưa li cuc sng m no, văn minh cho con người, cho s phát trin nhanh và bn vng.


Hai là, không thân thin, thiếu nhn thc v bin, không nm vng và thc hin đúng các nguyên tc quc gia, quc tế v bin; can thip và x s vi bin mt cách thô bo, dn đến nguy cơ đe do cuc sng con người.


Vì vy, bo v bin nói chung, trong đó có bo v môi trường bin và làm sch b bin nói riêng có ý nghĩa thiết thc và vô cùng quan trng. Hưởng ng "Ngày Đại dương thế gii và chiến dch ra quân làm sch b bin", trong thi gian ti chúng ta phi tp trung làm tt mt s nhim v sau:


1. Nm vng quan đim ch đạo, mc tiêu, nhim v và gii pháp v chiến lược bin ca nước ta t đây đến năm 2020. Xây dng và phát trin toàn din các lĩnh vc kinh tế - xã hi, khoa hc - công ngh, tăng cường cng c quc phòng, an ninh làm cho đất nước ta giàu mnh t bin, bo v môi trường bin... T đó, nm vng các định hướng phát trin v kinh tế - xã hi, quc phòng - an ninh, khoa hc - công ngh; kết cu h tng; đặc bit là định hướng điu tra cơ bn v tài nguyên, môi trường bin. Định hướng bo v môi trường bin và ven bin, chng thiên tai.


2. Tiếp tc tuyên truyn bng nhiu hình thc nhm nâng cao nhn thc v v trí, vai trò ca bin nói chung đặc bit là v trí, vai trò cc k quan trng ca vic bo v môi trường bin và ven bin nước ta cho cp u, chính quyn, các t chc trong h thng chính tr các cp và cán b, đảng viên và nhân dân, nht là các xã bin và ven bin.


3. Bo v môi trường bin, ven bin là nhim v ca toàn xã hi mà trước hết là cp u, chính quyn và các đoàn th chính tr các cp. Các ban, ngành t Trung ương đến cơ s, đặc bit là các cơ quan qun lý nhà nước v tài nguyên - môi trường, trong đó có cơ quan qun lý tài nguyên và môi trường bin. Các lc lượng bo v bin như B đội Biên phòng, Cnh sát Bin; Hi quan; B đội Hi quân vàngư dân...


4. Rà soát, quy hoch và t chc qun lý theo pháp lut các khu công nghip, đô th, vui chơi gii trí ven bin. To môi trường xã hi - pháp lut tt, yêu cu các t chc và cá nhân thc hin nghiêm túc lut tài nguyên, môi trường ca Vit Nam. Đặc bit có chế tài x pht nghiêm khc đối vi các doanh nghip trong quá trình sn xut, kinh doanh gây ô nhim môi trường, nh hưởng đến các vn đề an sinh xã hi và to ra nhiu bc xúc trong nhân dân.


5. Phi hp cht ch gia các cp, các ngành t Trung ương đến địa phương trong vic ch đạo thc hin và kim tra bo v tài nguyên môi trường bin mt cách thường xuyên và có trng tâm, trng đim.


6. Các địa phương ven bin cn phát động phong trào thi đua bo v môi trường bin và làm sch b bin gn vi vic xây dng gia đình văn hoá, đơn v văn hoá, đời sng văn hóa nơi cng đồng dân cư. Đồng thi gn vi vic thc hin hc tp và làm theo tm gương đạo đức H Chí Minh mt cách sáng to, thiết thc có hiu qu.


7. Tiến hành sơ kết, tng kết mt cách nghiêm túc, ch ra được nhng ưu đim, hn chế, nguyên nhân, kinh nghim và các gii pháp thc hin trong thi gian ti, nhm phát huy nhng ưu đim và khc phc các hn chế, khuyết đim. Chú ý làm tt công tác thi đua khen thưởng, k lut để to thêm động lc c vũ, động viên mi người thi đua, hăng hái bo v môi trường bin ngày càng thu được kết qu cao hơn.

Bùi Đình Sâm

Tin mới