Ra mắt sách về Hoàng Sa, Trường Sa dành cho thiếu nhi

Cuốn sách "Tổ quốc nơi đầu sóng" được NXB Kim Đồng giới thiệu, hướng tới đối tượng độc giả là các em thiếu nhi.

 

Sáng nay (25/1), tại NXB Kim Đồng (Hà Nội) đã diễn ra buổi lễ ra mắt cuốn sách ảnh về Hoàng Sa, Trường Sa dành cho thiếu nhi mang tên “Tổ quốc nơi đầu sóng”. Buổi ra mắt có sự tham dự của nhóm tác giả thực hiện cuốn sách và các nhà khoa học, sử học hàng đầu Việt Nam , trong đó có nhà sử học Dương Trung Quốc.

Đây là cuốn sách ảnh tuyển chọn hơn 200 bức ảnh và các tư liệu về lịch sử, địa lý, văn hóa, thiên nhiên, cảnh vật, con người nơi mảnh đất khởi đầu những ngọn sóng Biển Đông, nơi địa đầu thiêng liêng của Tổ quốc.

Mặc dù, biển đảo và lãnh thổ Việt Nam không phải là một đề tài mới mẻ nhưng lại được nhiều độc giả quan tâm và chú ý đến, đặc biệt là trong thời điểm hiện nay. Cuốn sách mới này cũng không phải cuốn sách đầu tiên được NXB Kim Đồng giới thiệu tới các em thiếu nhi về đề tài Hoàng Sa, Trường Sa.

Trước đấy, NXB Kim Đồng đã cho phát hành những cuốn như “Tôi kể em nghe chuyện Trường Sa”, “Biển vàng đảo ngọc”, “Ta viết bài thơ gọi biển về”, “Rực rỡ Trường Sa”,... để giúp các em có thêm hiểu biết đúng đắn về lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Nhưng “Tổ quốc nơi đầu sóng” lại là cuốn sách ảnh đầu tiên về đề tài này, hướng đến độc giả nhỏ tuổi, nhằm mang đến cho các em một cái nhìn trực quan hơn, rõ ràng hơn thông qua những hình ảnh sinh động, chân thực.

Cuốn sách có kích thước gọn nhẹ có tác dụng phổ cập kiến thức về lịch sử, về địa lý không phải bằng những câu chữ hay những lời lẽ có tính tham luận, nghiên cứu mà dễ “tiếp nhận” đối với những đối tượng độc giả nhỏ tuổi thông qua hình ảnh.

Ra mắt sách về Hoàng Sa, Trường Sa dành cho thiếu nhi ảnh 1

Một hình ảnh trong cuốn sách "Tổ quốc nơi đầu sóng" 


Những bức ảnh và tư liệu trong cuốn sách được cung cấp bởi dự án ảnh “Trường Sa – Việt Nam có một nơi thiêng và đẹp như thế” do Thông tấn xã Việt Nam và Quân chủng Hải quân Việt Nam bảo trợ thực hiện. Để có được những bức ảnh như vậy trong cuốn sách, các nhiếp ảnh gia, phóng viên, các văn nghệ sỹ và chiến sỹ Quân đội Nhân dân Việt Nam đã phải trải qua một thời gian công tác, gắn bó và trải nghiệm thực tế với cuộc sống ngay tại Trường Sa, Hoàng Sa.

Nhận xét về cuốn sách, nhà sử học Dương Trung Quốc khẳng định: “Cuốn sách này có ý tưởng xuất phát từ những chuyến đi của các tác giả nhằm đáp ứng được mong muốn chung, ý nghĩ chung, đặc biệt là để giúp các em thiếu nhi có những hiểu biết, kiến thức cơ bản về giá trị của lịch sử, lãnh thổ đất nước."

"Nhưng ý nghĩa ấy lại được thể hiện tương đối toàn diện thông qua ngôn ngữ ảnh, vì thế cuốn sách không chỉ tác động đến nhận thức của các em mà còn tác động tới cả người lớn một cách gần gũi, thông qua những hình ảnh gắn với cuộc sống nơi Hoàng Sa, Trường Sa như cuộc sống đời thường trên đất liền, cũng như khó khăn, thử thách đối với những con người trên hải đảo. Thông qua đây, thông điệp về vẻ đẹp của Tổ quốc, về ý thức bảo vệ và gìn giữ lãnh thổ được khơi dậy trong độc giả, mà trước hết là từ các em nhỏ" - nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ.

Không chỉ có “Tổ quốc nơi đầu sóng”, thời gian tới, độc giả nhỏ tuổi sẽ tiếp tục có cơ hội hiểu hơn về giá trị của biển đảo đất nước thông qua một số tác phẩm khác sắp phát hành của NXB Kim Đồng, như: “Trong gió Trường Sa”, “Hoàng Sa , Trường Sa – Biển đảo của em”, “Cùng em tìm hiểu Hoàng Sa, Trường Sa”./.

(Theo VOV) - QN

Tin mới