Bộ Tổng tham mưu kiểm tra 2 dự án đường tuần tra biên giới

(Baonghean.vn) - Trong các ngày 10 - 12/12, đoàn công tác Bộ Tổng tham mưu (BTTM) do Thiếu tướng Nguyễn Kim Sơn, Phó bí thư Đảng uỷ, Chủ nhiệm chính trị Bộ Tổng tham mưu dẫn đầu đến kiểm tra 2 dự án đường tuần tra biên giới tại Nghệ An. 
Đoàn công tác đã tới làm việc tại các dự án đường tuần tra biên giới xã Na Ngoi - mốc L8-L10 và xã Mường Típ - khu vực mốc L10-L11 (huyện Kỳ Sơn). Hai tuyến đường nằm trên địa bàn huyện nghèo nhất của tỉnh Nghệ An, cũng là 1 trong 62 huyện nghèo nhất của đất nước, đi qua đỉnh núi Phù Xai Lai Leng, cao 2.721 mét so với mực nước biển, được coi là “nóc nhà” của dãy Trường Sơn.
Đường tuần tra trên tuyến biên giới Việt – Lào được xây dựng bằng bê tông phục vụ tốt cho nhu cầu dân sinh
Đường tuần tra trên tuyến biên giới Việt – Lào được xây dựng bằng bê tông, phục vụ tốt cho nhu cầu dân sinh
Theo báo cáo của Ban quản lý dự án đường tuần tra biên giới (Dự án 47, BTTM) đến nay, tuyến đường Mường Típ đi mốc L8-L10 có chiều dài hơn 43km khởi công từ năm 2009 đã cơ bản hoàn thành nền đường và 3 cầu trên tuyến, hoàn thành 7km bê tông, đang tiếp tục xây dựng móng, mặt đường. Tuyến đường Na Ngoi đi mốc L10-L11 có chiều dài gần 35km, khởi công từ cuối năm 2010 đã hoàn thành nền đường và công trình trên tuyến 11,5km; có 23km đang tập trung làm nền đường và 3 cầu. Mặc dù còn nhiều vướng mắc về thủ tục thu hồi đất nhưng do tính chất cấp thiết của các tuyến đường, Ban quản lý dự án 47 đã tích cực, chủ động đề nghị UBND tỉnh Nghệ An vận dụng thủ tục, cho triển khai thi công song song với công tác chuẩn bị mặt bằng. Thiếu tướng Hoàng Kiền, Giám đốc Ban quản lý dự án đường tuần tra biên giới, khẳng định: Năm 2014, sẽ xong hai tuyến đường tuần tra xuyên “nóc nhà” Trường Sơn này.
Thiếu tướng Nguyễn Kim Sơn biểu dương những nỗ lực, cố gắng của cán bộ chiến sỹ mở đường tại 2 dự án được coi là khó khăn nhất hiện nay trên toàn tuyến đường tuần tra biên giới. Để đạt được tiến độ, Ban quản lý dự án đã có nhiều sáng tạo, tích cực vận dụng, tháo gỡ bất cập về cơ chế. Thiếu tướng Nguyễn Kim Sơn cũng cho biết sẽ kiến nghị để các ngành chức năng quan tâm hơn tới trần quân hàm cho các cán bộ thi công đường tuần tra biên giới nơi vùng sâu vùng xa và chính sách hậu phương quân đội, đặc biệt là chính sách nhà ở cho cán bộ Ban quản lý dự án 47…
Để nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường và đáp ứng đòi hỏi cấp bách công tác quản lý, bảo vệ biên giới, Ban Quản lý dự án 47 đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng cho nối dài tiếp hai tuyến đường tới cửa khẩu Tam Hợp, mốc M2 (khoảng 28km), huyện Tương Dương mà không cần tăng thêm kinh phí.
Tin, ảnh: Hùng Phong

Tin mới