Chân dung huyền thoại sống của giới đầu tư toàn cầu

(Baonghean) - Điều hành một quỹ đầu cơ lớn nhất thế giới và nổi tiếng với những dự báo kinh tế vĩ mô toàn cầu chính xác khiến các chính phủ và giới đầu tư nín thở lắng nghe. Đó là Ray Dalio – nhà sáng lập Bridgewater Associates, huyền thoại sống của giới đầu tư toàn cầu.

1.	Ray Dalio – huyền thoại đầu cơ toàn cầu với những nhận định thấu suốt bản chất nền tài chính toàn cầu (nguồn: Forbes)
Ray Dalio – huyền thoại đầu cơ toàn cầu với những nhận định thấu suốt bản chất nền tài chính toàn cầu (nguồn: Forbes)

Khởi nghiệp ở tuổi 12

Ray Dalio sinh năm 1949, tại Jackson Heights, Queen trong một gia đình gốc Italy không có bất cứ sự liên hệ nào tới ngành công nghiệp tài chính vốn đang rất thịnh vượng tại Mỹ. Bố ông là một nhạc sĩ nhạc jazz ở Manhattan, New York, trong khi người mẹ chỉ làm công việc nội trợ gia đình.

Năm 8 tuổi, Ray theo gia đình chuyển tới sống ở Manhasset và nhập học ở một ngôi trường địa phương. “Đó là quãng thời gian chả mấy vui vẻ gì. Tôi là một học sinh cá biệt ở trường, tôi học vẹt và nhớ rất tồi. Thực sự tôi ghét phải học”. Ray Dalio nhớ lại.

Nhưng cuộc đời đã sang trang với Ray ở tuổi 12 khi ông được nhận vào làm chân caddy (nhân viên kéo bao gậy) ở một câu lạc bộ golf trong vùng. Thời gian làm việc tại Links Golf Club đã giúp Dalio học hỏi những kiến thức đầu tiên của thị trường và giá trị của đồng tiền.

Những đồng tiền boa của khách đánh golf cùng lời khuyên trong những cuộc chuyện gẫu giúp ông nhanh chóng sở hữu những cổ phiếu đầu tiên trong cuộc đời mình tại hãng hàng không Northeastern Airlines. Với mức giá 5 USD/cổ phiếu, đây là những cổ phiếu duy nhất mà Dalio có thể mua được vào thời điểm ấy.

Vận may đã mỉm cười với Ray Dalio ngay trong thương vụ đầu tiên. Cổ phiếu của Northeastern Airlines tăng giá gấp ba lần ngay sau đó. Và Dalio lập tức chốt lời với lợi nhuận đáng kể. “Tôi nhận ra rằng trò chơi không quá khó”. Ray Dalio nhận xét.

Cái duyên với chứng khoán và những con số giúp Dalio bước vào giảng đường đại học với kinh nghiệm thị trường và tài khoản vài ngàn dollar.

Ngay từ khi còn đang ngồi trên ghế Trường Kinh doanh Havard, Ray Dalio đã được nhận vào làm một chân kế toán tại Sàn giao dịch chứng khoán New York, rồi sau đó là tham gia các giao dịch tại Merrill Lynch.

Tất cả những kinh nghiệm đó giúp ông cùng một nhóm bạn lập ra một công ty mua bán tài sản nhỏ với cái tên Bridgewater Associates – thành quả lớn nhất với sự nghiệp của ông sau này.

Bậc thầy tối ưu hóa cỗ máy kinh tế

“Mọi thứ trong nền kinh tế vận hành như một cỗ máy. Nó cũng giống như cách mà tự nhiên, gia đình hay chu kỳ sống diễn ra vậy. Vấn đề của chúng ta là hiểu cỗ máy kinh tế chạy ra sao để tạo ra nhiều của cải nhất.”

Ray Dalio đã nói về phương pháp tiếp cận thị trường của mình, và đó cũng là cách mà ông biến Bridgewater Associates trở thành quỹ đầu cơ lớn nhất hành tinh với tài khoản lên tới 160 tỷ USD.

Thực tế Dalio là một nhà đầu tư “vĩ mô”, với công việc chính là đặt cược vào những xu hướng kinh tế, như sự thay đổi của tỷ giá chứng khoán, lạm phát, tăng trưởng GDP. Nghiên cứu những cơ hội sinh lời, Bridgewater mua và bán hàng trăm công cụ tài chính khác nhau trên khắp thế giới.

Từ trái phiếu Nhật Bản tới giao dịch đồng trong tương lai ở London hay những hợp đồng tiền tệ ở Brazil – điều giải thích vì sao công ty này lại luôn để mắt tới khủng hoảng nợ công tại Hy Lạp.

Năm 2007, Dalio dự đoán rằng đợt bùng nổ cho vay mua nhà sẽ có một cái kết tồi tệ. Và một năm sau đó, ông cũng cảnh báo chính quyền Bush về việc những ngân hàng lớn nhất thế giới đang đứng bên bờ vỡ nợ.

Và tất cả những dự báo đó đều đã trở thành sự thật với cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Dĩ nhiên, Dalio có cơ sở để đưa ra những nhận định của mình, và nó được kiểm chứng thông qua các quyết định đầu tư của ông. Cơ sở đó dựa trên những nguyên tắc và hệ thống.

Ông cho rằng, cái nhà đầu tư cần là một danh mục được cơ cấu cân đối, một danh mục cho lợi suất tốt ở các điều kiện thị trường khác nhau để có thể kiếm tiền nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời, ông sử dụng những kỹ thuật tài chính để có thể nắm bắt được về cơ bản toàn bộ những đặt cược. 

Chuyên gia của những dự báo “chết người”

2.	Ray Dalio nổi tiếng bởi các nguyên tắc kinh doanh và phong cách làm việc chặt chẽ giúp làm nên thành công của ông (nguồn: AZ quotes)
 Ray Dalio nổi tiếng bởi các nguyên tắc kinh doanh và phong cách làm việc chặt chẽ giúp làm nên thành công của ông (nguồn: AZ quotes)

Những dự báo của Ray Dalio đều liên quan tới những tín hiệu xấu, và hầu hết là chính xác. Nghiên cứu những sự kiện lịch sử của ngành tài chính, Ray cùng các nhân viên trong Bridgewater xâu chuỗi lịch sử chi tiết của các cuộc khủng hoảng tài chính trước đây, từ thời Weimar ở Đức.

Những cái đầu trong Bridgewater xem xét tất cả hồ sơ được công khai của hầu hết các thể chế tài chính lớn trên thế giới và xây dựng những dự đoán về khoản tiền mà những tổ chức này có thể mất vào những khoản nợ xấu. Số liệu mà họ đưa ra là 839 tỷ USD.

Với thông tin này, Dalio không ngần ngại tới thẳng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào tháng 12/2007 và đề nghị gặp một số nhân viên của Henry Paulson, Chủ tịch cơ quan này. Nhưng chẳng ai để tâm tới những gì mà Ray trình bày, khiến ông phải tới Nhà Trằng, nơi ông đưa ra những con số cho những quan chức kinh tế cấp cao hơn. Cảnh báo của Ray tiếp tục bị Washington phớt lờ.

Trong bản tin của công ty vào tháng 1/2008, Ray Dalio cho rằng, đó sẽ là một thảm họa, trong đó “đòn bẩy tài chính tạo nên khủng hoảng tài chính và đó chính là nguyên nhân của khủng hoảng kinh tế. Điều này tiếp diễn cho tới khi hệ thống tiền tệ phục hồi, mất giá tiền tệ và những đảm bảo của chính phủ và tính hiệu quả của những trung gian tài chính chủ chốt.”

Và khi mà cuộc khủng hoảng trở nên tồi tệ hơn, Dalio tiếp tục đánh giá nó chính xác hơn những gì mà các nhà hoạch định chính sách cao cấp làm được. Cuối cùng, sau khi mà cả thế giới đều biết rằng hệ thống tài chính đã rơi vào suy thoái sâu, một vài nhà hoạch định chính sách mới thực sự tôn trọng phân tích của Ray Dalio. 

Thanh Sơn

TIN LIÊN QUAN

Tin mới