Sẽ tăng cường xử lý phạt nguội thời gian tới

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, thời gian tới, Cục sẽ phối hợp với các đơn vị áp dụng công nghệ tăng cường xử lý phạt nguội.

Lãnh đạo Cục Đường bộ cho biết, hiện nay, đơn vị tăng cường lắp các thiết bị công nghệ theo dõi từng lái xe, từng phương tiện và từng chủ phương tiện. Qua đó, các đơn vị sẽ tăng cường phát hiện và xử lý phạt nguội, hạn chế sự can thiệp của con người vào quá trình xử lý vi phạm. Đồng thời, Cục sẽ tăng cường các chế tài xử phạt nếu như các đối tượng vi phạm không tự giác thực hiện.

Nhiều tuyến phố, nút giao thông được trang bị camera phạt nguội. Ảnh: Nguyễn Tùng

Nhiều tuyến phố, nút giao thông được trang bị camera phạt nguội. Ảnh: Nguyễn Tùng

Ông Nguyễn Xuân Cường - Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam cho biết thêm, thời gian qua việc ứng dụng công nghệ để xử phạt nguội với những xe vi phạm chở quá tải trọng rất hiệu quả. Đây là mô hình hay để áp dụng đối với các hành vi vi phạm khác.

Ví dụ kết quả thí điểm đưa 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động tại Km78+830 quốc lộ 5 (từ ngày 15.8.2020 đến ngày 31.12.2021) cho thấy hiệu quả rất tốt.

Tỉ lệ bình quân số lượt xe tải vi phạm bị xử phạt giảm từ 6,9% xuống còn 0,12% (giảm 57,5 lần). Tỉ lệ số lượt xe tải vi phạm bình quân trên ngày giảm từ 176 lượt xe xuống còn 1,5 lượt xe/ngày (giảm 117,3 lần). Mức độ vi phạm không cao, chủ yếu vi phạm vượt khối lượng toàn bộ cho phép (tổng tải trọng) ở mức trên 10% đến 30%.

Kết quả thí điểm cũng cho thấy việc đưa vào sử dụng các bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động, các bộ cân này kiểm soát tự động 24/24h trong mọi điều kiện thời tiết; giám sát 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân; bảo đảm khách quan, không cần lực lượng chức năng có thẩm quyền làm việc trực tiếp tại hiện trường; chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt rất thấp.

Đồng thời, với sự tuyên truyền từ những lái xe, chủ xe vi phạm bị phát hiện, xử phạt, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, chấm dứt, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội nói chung và việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nói riêng.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đã có văn bản đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam tham mưu, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải nhân rộng mô hình kiểm tra tải trọng xe tự động tại Quốc lộ 5 áp dụng cho hệ thống đường bộ cao tốc, hệ thống Quốc lộ và các trục đường có nhiều xe tải lưu thông để ngăn chặn và tiến tới chấm dứt tình trạng xe chở hàng vượt quá tải trọng cho phép, nhằm bảo vệ công trình đường bộ, giảm tai nạn giao thông.

Tin mới