Sông Lam Nghệ An cần một cầu thủ ngoại cho vị trí tiền vệ trung tâm?

(Baonghean.vn ) - Với việc lùi lại hạn chót đăng ký cầu thủ cho V.League 2020, những đội bóng như Sông Lam Nghệ An có thêm thời gian để tuyển chọn cầu thủ ngoại. Tuy nhiên, tuyển thêm một tiền đạo trung phong hay một tiền vệ là điều mà BHL SLNA cần lưu tâm.

Nhìn vào danh sách nội binh SLNA hiện tại, có đến 5 cầu thủ có thể chơi được ở vị trí tiền vệ trung tâm như Vương Quốc Trung, Đặng Văn Lắm, Bùi Đình Châu, Hồ Sỹ Sâm và Nguyễn Văn Đức. Trong số này, tiền vệ Vương Quốc Trung là người có nhiều kinh nghiệm thi đấu V.League nhất với tổng cộng 109 trận đấu trong màu áo các CLB như Hải Phòng, Thanh Hóa.

Trong thời gian khoác áo CLB Hải Phòng, Vương Quốc Trung từng một lần được HLV Toshiya Miura gọi lên ĐTQG vào năm 2015. Đó là giai đoạn phong độ tốt nhất của cầu thủ sinh năm 1990. Còn hiện tại, khi trở lại SLNA sau nhiều năm, khả năng hòa nhập vào lối chơi chung với một dàn cầu thủ trẻ sẽ là một bài toán với anh.

Những cầu thủ trẻ như Đặng Văn Lắm cần một cầu thủ có nhiều kinh nghiệm dẫn dắt. Ảnh: Trung Kiên
Những cầu thủ trẻ như Đặng Văn Lắm cần một cầu thủ có nhiều kinh nghiệm dẫn dắt. Ảnh: Trung Kiên

Tiền vệ Hồ Sỹ Sâm là gương mặt thứ hai nằm trong tính toán của HLV Ngô Quang Trường. Tuy nhiên, tiền vệ sinh năm 1993 vẫn còn một khoảng cách khá xa nếu so với những đồng đội cũ như Võ Ngọc Toàn hay Hồ Khắc Ngọc, những người đã rời SLNA.

Khả năng xử lý bóng ở phạm vi hẹp và khả năng tung ra những đường chuyền có điểm rơi chính xác là điểm yếu của tiền vệ này. Đó là lý do suốt 7 năm khoác áo SLNA, chỉ có trung bình 5 trận đá chính mỗi mùa, chủ yếu vào sân từ băng ghế dự bị.

Tiền vệ Bùi Đình Châu là cầu thủ sinh năm 1996, cùng lứa với những Phan Văn Đức - Phạm Xuân Mạnh, từng đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất VCK U17 QG năm 2012. Điểm mạnh của cầu thủ này là nền tảng thể lực sung mãn và lối chơi máu lửa. Tuy nhiên, điểm yếu của anh là chưa một lần được thử sức tại V.League vốn rất khốc liệt.

SLNA đã tìm được 1 tiền đạo ngoại để đá cặp với Tuấn Tài là Peter Onedykachi - cựu tuyển thủ U23 Nigeria. Ảnh: Đức Anh
SLNA đã tìm được 1 tiền đạo ngoại để đá cặp với Tuấn Tài là Peter Onedykachi - cựu tuyển thủ U23 Nigeria. Ảnh: Đức Anh

Điều đáng nói, cả 3 cầu thủ nói trên đều có thiên hướng về phòng ngự còn tiền vệ Nguyễn Văn Đức sinh năm 1997 có thiên hướng tấn công lại dính chấn thương dài hạn. Như vậy, trong tay HLV Ngô Quang Trường còn lại 4 tiền vệ trung tâm nhưng tất cả đều “nửa xanh, nửa chín”. Bài toán nơi tuyến giữa và khoảng trống mà Ngọc Toàn - Khắc Ngọc để lại sẽ là một vấn đề nan giải.

Một trong những phương án mà BHL SLNA cần cân nhắc là chiêu mộ một ngoại binh cho vị trí tiền vệ trung tâm thay vì ưu tiên cho hàng tiền đạo. Thứ nhất, vị trí trung phong của SLNA lúc này đang có Hồ Tuấn Tài - cầu thủ hoàn toàn có khả năng đảm nhiệm trọng trách ghi bàn, bên cạnh Peter Ondykachi.

Tiền đạo Hồ Phúc Tịnh cũng là một phương án 2 rất khả thi để thay thế khi các đồng đội gặp chấn thương. Mùa giải trước, cầu thủ sinh năm 1994, từng đoạt danh hiệu vua phá lưới U21 toàn quốc có được 2 bàn thắng sau 12 trận.

Ngoài ra, tiền vệ Phan Văn Đức hoàn toàn có khả năng thi đấu ở vị trí tiền đạo lùi, tùy thuộc vào khả năng sắp xếp đội hình của HLV Ngô Quang Trường. Năm 2018, tuyển thủ sinh năm 1996 ghi đến 9 bàn thắng cho đội bóng xứ Nghệ dù không phải là một tiền đạo thực thụ.

Tiền vệ Edmund Ahsah là một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc của SLNA. Ảnh: Hải Thịnh
Tiền vệ Edmund Ahsah là một trong những tiền vệ trung tâm xuất sắc của SLNA. Ảnh: Hải Thịnh

Trong quá khứ, SLNA cũng đã từng thành công khi ưu tiên một vị trí tiền vệ trung tâm cho ngoại binh. Năm 2011, HLV Hữu Thắng đã cùng đội bóng của mình lên ngôi vô địch. Trong đội hình năm đó, tiền vệ trung tâm Edmund Ahsah là người điều tiết và tổ chức lối chơi, dù SLNA vẫn còn đó Văn Bình, Hoàng Thịnh, Quang Tình. Anh ghi được 2 bàn thắng khi chơi đủ 26 trận cho đội bóng xứ Nghệ.

Hay trường hợp của Hector Kerin cũng là một điển hình. Cầu thủ Trinidad & Tobago dù chơi ở vị trí tiền vệ nhưng ghi đến 8 bàn cho SLNA mùa 2012 và ghi đến 6 bàn trong mùa 2013. Thời điểm đó, trong tay HLV Hữu Thắng vẫn còn Hoàng Thịnh, Văn Bình, Quang Tình hay cầu thủ trẻ Khắc Ngọc. Chính Hector Kerin là vệ tinh quan trọng giúp Công Vinh thăng hoa trong năm 2013.

Trong thời điểm 2011, 2012 và 2013, SLNA dù có nhiều tiền vệ trung tâm tốt vẫn ưu tiên một vị trí ngoại binh cho hàng tiền vệ và thành tích của đội bóng trong giai đoạn này là cực kỳ ấn tượng. Những năm tháng đó, SLNA là một đối thủ đáng gờm tại V.League, tất nhiên một phần đến từ dàn nội binh chất  lượng.

Tiền đạo Tuấn Tài cần được ưu tiên cho vị trí tiền đạo trung phong. Ảnh: Trung Kiên
Tiền đạo Tuấn Tài cần được ưu tiên cho vị trí tiền đạo trung phong. Ảnh: Trung Kiên

Điều đó chứng tỏ, HLV Hữu Thắng đánh giá rất cao vai trò của những ngoại binh cho vị trí tiền vệ trung tâm. Còn với SLNA hiện tại, nếu tiếp tục ưu tiên một tiền đạo nữa, Hồ Tuấn Tài có khả năng sẽ phải chơi ở vị trí không phải sở trường, đó là tiền vệ cánh - nơi cũng đã có Xuân Mạnh, Văn Đức, Xuân Thắng, Ngọc Ánh.

Cuối cùng, phương án khả thi nhất vẫn là tìm kiếm một tiền vệ trung tâm, có khả năng tấn công và ghi bàn. Vừa để gồng gánh tuyến giữa, vừa san sẻ nhiệm vụ ghi bàn với các tiền đạo. Từ nay đến hạn chót ngày 4/3, SLNA sẽ đón thêm các cầu thủ ngoại đến thử việc. Hy vọng BHL SLNA sẽ tìm ra được một cầu thủ ứng ý nhất để giải quyết được bài toán nơi tuyến giữa.

Sông Lam Nghệ An đã chọn được 2 ngoại binh cho V.League 2020

Sông Lam Nghệ An đã chọn được 2 ngoại binh cho V.League 2020

(Baonghean.vn) - Thời gian qua, Sông Lam Nghệ An đã tích cực chuẩn bị cho mùa giải 2020 trong đó có việc tuyển chọn ngoại binh. Dù gặp khá nhiều khó khăn nhưng đến thời điểm hiện tại, đội bóng xứ Nghệ đã chọn ra được hai cầu thủ tốt nhất.

Tin mới