Tăng cường quản lý, chấn chỉnh vận tải bằng xe buýt

(Baonghean) - Thời gian qua, một số xe buýt của Công ty TNHH DV&DL Tân Phương Thảo tuyến 27 cố tình chạy sai quy định, quay đầu, chạy không hết tuyến đã gây ra sự cạnh tranh không lành mạnh và nguy cơ mất an toàn giao thông...

Doanh nghiệp “tố” doanh nghiệp

Qua đường dây nóng, Báo Nghệ An nhận được một số thông tin của người dân huyện Thanh Chương phản ánh xe buýt Phương Thảo tự dừng đỗ trả khách không đúng quy định. Liên quan thông tin này, ngày 26/8/2016, Tổng Công ty xe TM&XD Đông Bắc cũng có văn bản phản ánh tới UBND tỉnh.

Nội dung nêu: “Theo Quyết định số 405/QĐ-SGTVT ngày 7/7/2015 của Sở GTVT, hành trình chạy xe của tuyến xe buýt số 27 là: Cây xăng dầu Nghi Liên - Nguyễn Trãi - Lê Lợi - Nguyễn Thị Minh Khai - Phan Đăng Lưu - Phong Định Cảng - Nguyễn Du - Lê Duẩn - Trần Phú - Phan Đình Phùng - Nguyễn Sinh Sắc - Quốc lộ 46 - cầu Dùng mới - đường Hồ Chí Minh - Quốc lộ 7 - thị trấn Anh Sơn và ngược lại.

Thanh tra giao thông kiểm tra các xe buýt của Công ty TNHH DV&DL Tân Phương Thảo không tuân thủ chạy hết hành trình theo quy định trên tuyến 27.
Thanh tra giao thông kiểm tra các xe buýt của Công ty TNHH DV&DL Tân Phương Thảo không tuân thủ chạy hết hành trình theo quy định trên tuyến 27.

Là đơn vị được giao khai thác tuyến xe buýt số 27, nhưng Công ty TNHH DV&DL Tân Phương Thảo đã không thực hiện đúng quy định nêu trên, cụ thể: Về điểm đầu, đã chuyển về cầu vượt Quán Bánh. Về điểm cuối, theo quy định là cây xăng dầu ở thị trấn Anh Sơn (huyện Anh Sơn), nhưng đa phần các xe buýt của Công ty TNHH DV&DL Tân Phương Thảo đã tự dừng đỗ tại khu vực Trại giam số 6 thuộc địa bàn huyện Thanh Chương, cách điểm cuối theo quy định khoảng 50 km. Mục đích tạo ra các điểm này là để tập kết quay đầu xe lai dắt các xe buýt của Công ty Đông Bắc từ Thanh Chương - TP. Vinh. Và xảy ra tình trạng rượt đuổi, tranh giành hành khách gây mất trật tự an toàn giao thông...”.

Theo Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc thì “Công ty TNHH DV&DL Tân Phương Thảo đã có sự cạnh tranh không lành mạnh, không thực hiện các nội dung đã cam kết, vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt”; và “Công ty Đông Bắc đã nhiều lần có văn bản phản ánh tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trên đến cơ quan chức năng nhưng tình trạng này vẫn xảy ra”.

Và từ phản ánh của Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GTVT chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra làm rõ và có biện pháp xử lý theo quy định.

Có vi phạm!

Trước nhiệm vụ của UBND tỉnh giao, Sở GTVT đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) phải kiểm tra thực tế tại hiện trường. 9h10’ ngày 7/9, tại Km43+200 Quốc lộ 46 (Thanh Chương) lực lượng TTGT đã phát hiện xe ô tô nhãn hiệu Thaco, biển kiểm soát 37B-01586 do lái xe Trịnh Ngọc Hiền (SN 1981) điều khiển vi phạm lỗi không chạy đúng hành trình theo quy định.

Cùng ngày, vào hồi 9h35’, tại km43 + 700 Quốc lộ 46 (Thanh Chương), lực lượng TTGT tiếp tục phát hiện xe ô tô nhãn hiệu Thaco mang biển kiểm soát 37B-01538 do lái xe Lê Tuấn Dũng điều khiển vi phạm lỗi không chạy đúng hành trình theo quy định; bên cạnh đó, lái xe không đeo thẻ tên theo quy định...

Xe buýt Phương Thảo
Xe buýt Phương Thảo

Song song với việc chỉ đạo lực lượng TTGT kiểm tra hiện trường, để làm rõ việc phản ánh của Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc, Sở GTVT đã tiến hành kiểm tra, xác minh thông qua thiết bị giám sát hành trình gắn trên xe buýt và làm việc với Công ty TNHH DV&DL Tân Phương Thảo. Từ đó đi đến kết luận, có một số xe buýt của công ty này vi phạm lỗi như phản ánh của Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc. Hành vi không thực hiện hết hành trình chạy xe của Công ty TNHH DV&DL Tân Phương Thảo vi phạm Khoản 1, Điều 5, Nghị định số 86 của Chính phủ và Thông tư số 63 của Bộ GTVT.

Về những vi phạm mà Sở GTVT qua kiểm tra, xác minh đã chỉ ra, Công ty TNHH DV&DL Tân Phương Thảo đã phải công nhận, chấp hành việc xử lý theo quy định. Công ty này cũng có giải trình nguyên nhân là bởi tuyến số 27, đoạn đường mòn Hồ Chí Minh, từ thị trấn Hạnh Lâm đến Quốc lộ 7 (thị trấn Anh Sơn) có chiều dài khoảng 30km dân cư rất thưa thớt, lượng khách đi lại rất ít; hơn nữa, đoạn đường 533 (từ ngã ba xã Thanh Liên đến ngã ba đường mòn Hồ Chí Minh) rất xấu nên hành khách không lựa chọn đi xe buýt.

Gần đây, đoạn đường từ ngã ba Thanh Liên đến Trại giam số 6 hỏng rất nặng, xe đi lại khó khăn. Với chiều dài 12km nhưng phải đi mất 40 - 50 phút... nên đã cho quay đầu 8/18 xe của tuyến 27... Tại Công văn số 01/2016/CTPT, Công ty TNHH DV&DL Tân Phương Thảo cam kết: “Trong thời gian chờ đợi được sự chấp thuận giảm tần suất xe buýt tuyến 27 TP. Vinh - Hạnh Lâm - TT. Anh Sơn, chúng tôi cam kết sẽ đảm bảo thực hiện chạy đúng lộ trình và tần suất như đăng ký...”.

Tăng cường giải pháp quản lý

Theo ông Nguyễn Viết Hùng - Trưởng phòng Quản lý vận tải (Sở GTVT), không phải đến khi kiểm tra, phát hiện xe buýt của Công ty TNHH DV&DL Tân Phương Thảo có những vi phạm trên tuyến 27 thì sở mới nắm bắt được những bất cập đang diễn ra. Từ đầu năm đến nay, Sở GTVT đã chỉ đạo TTGT phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra xử lý 131 trường hợp vi phạm, trong đó, đã thực hiện tạm giữ tới 12 xe buýt, thu hồi phù hiệu có thời hạn 1 tháng đối với 46 xe buýt vi phạm tốc độ, chạy sai hành trình... Và trong những doanh nghiệp có đầu xe vi phạm đã bị Sở GTVT xử lý có cả tên Công ty TNHH DV&DL Tân Phương Thảo và Tổng Công ty TM&XD Đông Bắc.

Vài năm trở lại đây, hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt trên địa bàn tỉnh khá sôi động. Với 27 tuyến nội, ngoại tỉnh theo quy hoạch, đã có 18 tuyến xe buýt được đưa vào khai thác với 218 phương tiện của 9 doanh nghiệp tham gia. Những hoạt động của các doanh nghiệp vận tải khách bằng xe buýt, đã góp phần không nhỏ giúp cho người dân được thuận tiện trong đi lại; giảm thiểu áp lực phương tiện lưu thông trên các tuyến đường...

Tuy nhiên, bởi lợi nhuận, đã xảy ra sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp. Đã xảy ra tình trạng các xe buýt đón trả khách không đúng nơi quy định; dừng xe quá thời gian; hoạt động không đúng hành trình; phóng nhanh, vượt ẩu tranh giành khách... gây mất trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp sử dụng phương tiện có chất lượng kém, xuống cấp; thu tiền vé sai quy định...

Giải pháp nào để hạn chế tối đa những bất cập trong hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt?. Theo ông Hùng, để tăng cường công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách, trong đó có loại hình xe buýt ngoài sự đầu tư cho hạ tầng cơ sở, Sở GTVT đã đề ra những chế tài để buộc các doanh nghiệp phải tuân thủ. Điển hình nhất là việc yêu cầu tất cả các xe buýt đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh phải gắn thiết bị giám sát hành trình. Từ tổng hợp, phân tích các dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình (thực hiện theo từng tháng), Sở GTVT đã xác định một cách chính xác những xe buýt có vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo TTGT có sự phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra các hướng, tuyến để phát hiện vi phạm.

Ông Nguyễn Viết Hùng trao đổi thêm: “Sở GTVT cũng đã khẳng định với các chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng xe buýt là họ phải chịu trách nhiệm trước mỗi hành vi vi phạm của lái xe. Việc xử lý một số xe buýt của Công ty TNHH DV&DL Tân Phương Thảo tuyến 27 không chạy hết hành trình đã thể hiện điều này.

Từ ngày 15/7/2016, Sở GTVT cũng đã yêu cầu tất cả các doanh nghiệp cam kết thực hiện 9 nội dung dịch vụ chất lượng vận tải. Những người có nhu cầu đi xe buýt cần nắm bắt về 9 nội dung này, nếu xe buýt nào vi phạm thì phản ánh về Sở GTVT hoặc TTGT để được hỗ trợ, giải quyết. Tin rằng nếu làm tốt điều này sẽ góp phần không nhỏ đưa hoạt động vận tải hành khách bằng xe buýt mỗi ngày một tốt hơn...”.

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng xe buýt cam kết: Không tự ý cải tạo kết cấu, hình dáng, kích thước của xe; Không đón, trả khách tại các vị trí không cho phép; không dừng xe để đón, trả khách quá thời gian quy định; Không phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành hành khách; Không sử dụng còi hơi, còi có âm lượng lớn, kéo dài; Không chở hàng trong khoang chở khách, hàng dễ cháy nổ, độc hại...; Khi trời nóng bật điều hòa trong suốt hành trình chạy xe; Không chạy sai hành trình, lịch trình theo quy định; Lái xe, nhân viên phục vụ mặc đồng phục, đeo thẻ tên, hướng dẫn hành khách đi trên xe thực hiện nếp sống văn minh, lịch sự trên xe buýt.

Hà Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới