Tăng viện phí, tăng áp lực ở một số bệnh viện

(Baonghean) - Triển khai thực hiện hơn 1 tuần nay, giá viện phí mới đã được sự ủng hộ từ các đơn vị khám, chữa bệnh và bệnh nhân.
Đối với người bệnh có BHYT (đối tượng điều chỉnh tăng giá lần này) thì việc tăng giá cộng thêm thông tuyến bảo hiểm y tế tuyến huyện giúp họ có thêm điều kiện lựa chọn cơ sở y tế để khám, điều trị cũng như hưởng các dịch vụ chăm sóc chất lượng cao.
Ông Lê Cao Quý (60 tuổi), phường Hồng Sơn (thành phố Vinh) cho hay: “Nếu phục vụ không chu đáo thì tôi sẽ chuyển bệnh viện khác. Bây giờ bệnh nhân có quyền mà…Viện phí tăng để trả đúng, trả đủ các chi phí y tế chúng tôi ủng hộ, điều quan trọng là chất lượng khám, chữa bệnh phải nâng theo mức giá”.
Bệnh nhân đến đăng ký KCB tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An.
Bệnh nhân đến đăng ký KCB tại Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An.
Đối với các bệnh viện, giá viện phí mới giúp tăng mức thu, qua đó tạo điều kiện cho bệnh viện tái đầu tư nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh bằng việc phát triển dịch vụ y tế, kỹ thuật cao.Thực hiện chỉ đạo của Sở Y tế, đến thời điểm này, các bệnh viện trong tỉnh đã niêm yết công khai các mức viện phí mới để bệnh nhân được biết. 
Cùng với việc thông tuyến BHYT, áp lực đối với các bệnh viện tuyến huyện uy tín là việc bệnh nhân dồn về đông trong khi nhân lực, trang thiết bị hiện có không thể đáp ứng đủ, kịp thời; các bệnh viện ở vùng cao, nông thôn lại rơi vào tình trạng không có bệnh nhân…
Tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh, số bệnh nhân những ngày này đông gấp 2,3 lần so với trước; Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An, số bệnh nhân cũng tăng đột biến. Bác sỹ Đậu Minh Quang - Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi Nghệ An cho hay: Những ngày này bệnh viện đang quá tải (với hơn 400 bệnh nhân /245 giường bệnh). Qua tìm hiểu, có rất nhiều bệnh nhân ở Hà Tĩnh cũng sang đây khám và điều trị…
Nhiều bệnh viên tuyến huyện đổi mới theo hướng “Chất lượng, an toàn và sự hài lòng của người bệnh” như đưa ra nhiều hình thức kỷ luật nghiêm đối với các trường hợp cán bộ, nhân viên vi phạm quy tắc ứng xử, có thái độ đối xử không đúng chuẩn mực; triển khai lấy số tự động, bảng số điện tử khi người bệnh đến lượt; thực hiện kê đơn điện tử, kết nối mạng từ bàn khám đến khoa dược, để tránh rủi ro, nhầm lẫn trong phát thuốc...
Ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Ở tuyến tỉnh, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cũng đang tích cực đầu tư nhân lực, máy móc, cơ sở hạ tầng để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu của bệnh nhân. Hiện, bệnh viện đã tổ chức nơi đón tiếp bệnh nhân thông thoáng, có biển hướng dẫn rõ ràng; sắp xếp khoa, phòng đón tiếp bệnh nhân một cách khoa học, hợp lý; có ghế ngồi, nước uống, tivi phục vụ bệnh nhân khi ngồi chờ khám bệnh.
Đồng thời bệnh viện đã mở nhiều lớp đào tạo kỹ năng giao tiếp, văn hóa ứng xử trong các tình huống giao tiếp với người bệnh, người nhà bệnh nhân. cho toàn thể cán bộ, thầy thuốc, điều dưỡng và nhân viên trong bệnh viện.
Nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa Khu vực hướng dẫn cho bệnh nhân.
Nhân viên y tế Bệnh viện đa khoa Khu vực hướng dẫn cho bệnh nhân.
Bác sỹ Bùi Đình Long - Giám đốc Sở Y tế khẳng định: Cùng với tăng viện phí, ngành Y tế đang tiếp tục tập trung chỉ đạo việc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao tay nghề của cán bộ y tế, cải cách hành chính sâu rộng và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong ngành... Tiến tới đổi mới toàn diện tư duy công tác y tế và sản phẩm là cung cấp dịch vụ kỹ thuật chất lượng cao đến được với người dân.
                                                    Thành Chung

Tin mới