Tàu ngầm tỷ USD Ấn Độ đắp chiếu vì thủy thủ quên đóng cửa hầm

Cửa hầm để mở làm nước tràn vào khoang động cơ, khiến chiếc tàu ngầm chiến lược của Ấn Độ tê liệt mọi hoạt động trong gần một năm.
Tàu ngầm tỷ USD Ấn Độ đắp chiếu vì thủy thủ quên đóng cửa hầm ảnh 1

Tàu ngầm hạt nhân INS Arihant của Ấn Độ. Ảnh: India Times

Tàu ngầm hạt nhân mang tên lửa đạn đạo INS Arihant của Ấn Độ buộc phải ngừng hoạt động sau khi một thủy thủ quên đóng chặt một cửa hầm bên trái, khiến nước biển tràn vào khoang động cơ, Popular Mechanics hôm nay đưa tin.

Nguồn tin hải quân Ấn Độ cho biết sự cố xảy ra khi INS Arihant đang neo đậu tại bến cảng. Sau khi bơm nước ra ngoài, các kỹ sư đã mất 10 tháng để sửa chữa và thay thế các đường ống bị ăn mòn do tiếp xúc với nước biển, đặc biệt là hệ thống ống dẫn nước làm mát cho lò phản ứng hạt nhân có công suất 83 megawatt của tàu.

"Các đường ống bị hư hỏng không chỉ gây nguy hiểm cho thủy thủ đoàn mà còn có khả năng phá hủy toàn bộ tàu ngầm và vũ khí hạt nhân của nó", hải quân Ấn Độ nhận định.

INS Arihant là tàu ngầm hạt nhân chiến lược với lượng giãn nước 6.000 tấn, được phát triển suốt ba thập kỷ qua trong một chương trình bí mật của chính phủ Ấn Độ trị giá tới 2,9 tỷ USD.

Tàu có tốc độ tối đa 43 km/h, được trang bị tên lửa K-15 tầm bắn 750 km và tên lửa đạn đạo K-4 có tầm bắn 3.500 km. Cả hai tên lửa trên đều có khả năng mang theo đầu đạn hạt nhân.

Tin mới