Những "bóng hồng" thể thao xứ Nghệ

(Baonghean) - Trong cuộc sống hiện đại, người phụ nữ không chỉ đóng vai trò quan trọng trong gia đình mà còn tham gia nhiều hơn vào các hoạt động xã hội, trong đó có các hoạt động thể dục thể thao. Từ những môn thể thao phong trào đến những môn thành tích cao, đâu cũng có dấu ấn những “bóng hồng” quê hương Nghệ An.

Trận đấu bóng chuyền nữ giữa đội Quỳ Hợp (trái) và đội TP. Vinh tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII.
Trận đấu bóng chuyền nữ giữa đội Quỳ Hợp (trái) và đội TP. Vinh tại Đại hội TDTT tỉnh lần thứ VII.
Từ các sân chơi phong trào
Hàng ngày, tầm 17 giờ, các hội viên phụ nữ xóm Phượng, xã Nghĩa Xuân (Quỳ Hợp) lại tập trung tại 2 sân bóng của xóm để chơi bóng chuyền. Ngoài sân bóng nền bê tông cạnh nhà văn hóa xóm còn có một sân bóng tận dụng bãi đất trống được các thanh niên trong xóm chặt tre, đào lỗ trồng trụ, mắc lưới chuẩn bị sẵn. Điều thú vị là trên cả 2 sân bóng này, hàng ngày số “vận động viên” nữ tham gia chơi nhiều hơn nam. Chị Trường Thị Vân - một “tay bóng” của xóm Phượng cho biết: “Lúc đầu tui cũng ngại lắm! Công việc đầu tắt mặt tối, thời gian đâu tập tành bóng ban. Nhưng chị em vận động, ông xã cũng động viên nên tui tham gia cho khỏe, rồi mê luôn”. Anh Trần Văn Hoan, Ủy viên văn hóa xã Nghĩa Xuân cho biết: “Xã có 15 xóm thì có đến 25 sân bóng chuyền, 15 sân bóng đá. Mỗi năm, xã tổ chức từ 2 - 3 giải bóng chuyền, còn các xóm thường xuyên tổ chức giải giữa các cụm liên gia, giải đấu nào cũng có chị em tham gia. Gần như 90% chị em trong xã biết và thường xuyên chơi bóng chuyền”. Nhờ phong trào này mà nhiều năm liền Nghĩa Xuân có một đội bóng chuyền rất mạnh và là nòng cốt của huyện tham gia các giải đấu của tỉnh và toàn quốc. Đặc biệt, tại Hội thi Thể thao dân tộc thiểu số toàn quốc các năm 2003, 2005, 2007, đội tuyển bóng chuyền nữ Nghệ An với nòng cốt là các cầu thủ của đội bóng xã Nghĩa Xuân đã liên tiếp giành được Huy chương Vàng.
Không chỉ Nghĩa Xuân mà ở huyện Quỳ Hợp, phong trào thể dục thể thao cho chị em khá phát triển. Chị Trương Thị Thanh, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Quỳ Hợp cho biết: “Từ năm 2003, cùng với việc triển khai thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” và xây dựng huyện điểm văn hóa Quỳ Hợp, phong trào thể dục thể thao đã được các cấp hội phụ nữ chú trọng thực hiện và thu hút đông đảo chị em tham gia. Các môn thể thao được nhiều chị em yêu thích là bóng chuyền, cầu lông, dưỡng sinh... Trong những năm qua, các CLB thường xuyên duy trì sinh hoạt có nề nếp; hầu hết, vào các dịp lễ, Tết, kỳ sinh hoạt nhân ngày 8/3, 30/4, 2/9, 20/10… đều tổ chức những giải đấu thể thao nhằm khích lệ, động viên chị em. Qua những giải đấu này càng tạo nên sự phấn khởi trong các hội viên phụ nữ, các chị em đua nhau tham gia làm cho phong trào càng trở nên sôi nổi, điển hình như các xã Nghĩa Xuân, Minh Hợp, Đồng Hợp, Thọ Hợp, Châu Thái, Bắc Sơn…”.
Nếu như ở Quỳ Hợp, chị em tham gia tích cực và tạo được nhiều dấu ấn ở môn bóng chuyền thì ở Quỳnh Lưu, phong trào bóng đá nữ khá phát triển. Điển hình là xã miền núi Tân Sơn, có 10 thôn thì cả 10 đều thành lập được đội bóng đá nữ có trang phục, lịch tập luyện riêng. Thường ngày, cứ khoảng 5 giờ chiều, khi công việc đồng áng xong xuôi, các chị lại tập trung lại để tự tập với nhau. Từ những đội bóng thôn, năm 2014 vừa qua, Tân Sơn còn thành lập Câu lạc bộ Bóng đá nữ của huyện. Ngoài xã Tân Sơn, xã Quỳnh Bảng cũng là địa phương mà phong trào bóng đá nữ khá phát triển. Từ năm 2010 đến nay, vào mỗi dịp hè, nhằm tạo sân chơi cho chị em vốn thiệt thòi nhiều trong lĩnh vực thể thao, Hội LHPN xã phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức giải bóng đá nữ hè của xã. Thành phần cầu thủ là các em, các chị, các mẹ, các dì... không phân biệt tuổi tác. Những người phụ nữ quanh năm bận bịu với nghề đánh cá, trồng rau, làm muối ở các xóm Chí Thành, Đồng Hưng, Tân Hải, Đồng Văn, Quyết Tiến…, đến hè bỗng trở thành những cầu thủ “quần đùi áo số”, hăng say đuổi theo trái bóng. 
Đến các giải đấu thành tích cao
Không chỉ tham gia sôi nổi trong phong trào thể thao quần chúng, phụ nữ Nghệ An còn có nhiều đóng góp trong các hoạt động thể thao thành tích cao. Trong giới thể thao tỉnh nhà, hầu như ai cũng biết VĐV Nghệ An đầu tiên tham dự một kỳ Olympic (tại Matxcơva năm 2014) chính là “nữ hoàng” điền kinh chân đất Trần Thị Soa. Còn hiện nay, tại Trung tâm đào tạo TDTT tỉnh có 34 VĐV nữ trong tổng số gần 190 VĐV, trong đó có những bộ môn mà số VĐV nữ chiếm đa số như bóng chuyền (20 VĐV), điền kinh (20 VĐV), taekwondo (16 VĐV), cầu mây (12 VĐV), pencak silat (11 VĐV)… Ngoài ra còn có 8 HLV nữ ở các bộ môn cầu mây, đá cầu và võ thuật Trịnh Thị Mùi (pencak silat), Hồ Minh Thuận (cầu mây)… 
HLV Trịnh Thị Mùi - một phụ nữ nhiều năm gắn bó với thể thao Nghệ An cả trên cương vị VĐV và HLV chia sẻ: “Phụ nữ khi tham gia tập luyện, thi đấu thể thao thì gặp rất nhiều khó khăn, áp lực như về thể trạng, gia đình. Tâm sinh lý của VĐV nữ không được ổn định như các VĐV nam, thời gian gắn bó với thể thao đỉnh cao cũng ngắn hơn. Trong khi đó, giai đoạn tập luyện thể thao đỉnh cao thường rơi vào thời điểm độ tuổi tươi đẹp nhất của người phụ nữ (từ 18 đến 24). Không những thế, các VĐV nữ Nghệ An phần lớn là con em những gia đình nghèo, đến từ các huyện, phải thường xuyên tập luyện, thi đấu xa nhà...".
Thế nhưng, với niềm đam mê, các HLV, VĐV nữ đã vượt qua mọi khó khăn để cống hiến hết mình cho sự nghiệp TDTT. Năm 2014, các VĐV nữ đã giành được hơn 150 huy chương trên tổng số 342 huy chương các loại, trong đó có 19/82 Huy chương Vàng. Nổi bật trong số đó là các VĐV Nguyễn Thị Thắm (cử tạ), Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Quyên (cầu mây), Nguyễn Thị Thùy Liên (bi sắt)… Bên cạnh đó, mặc dù quanh năm vất vả đổ mồ hôi trên sân đấu, sàn tập nhưng không vì thế mà các VĐV nữ Nghệ An đánh mất đi nét duyên dáng, nữ tính của mình. Ngược lại, có rất nhiều VĐV nữ tại Trung tâm đào tạo TDTT Nghệ An là những hoa khôi như Hồ Thị Thùy Liên (pencat silat), Trần Hồng Nhung, (cầu mây), Nguyễn Thị Thanh (đá cầu)… Chính tài, sắc của các VĐV này đã đem đến không khí tươi mới, phấn chấn trên sân tập để các VĐV thành tích cao Nghệ An nỗ lực hơn nữa giành vinh quang cho thể thao tỉnh nhà. 
Minh Quân

Tin mới