Nỗ lực vì một sân chơi lành mạnh

(Baonghean) - Sáng qua (9/6), Ban tổ chức Giải bóng đá Thiếu niên - Nhi đồng Cup Báo Nghệ An đã tiến hành kiểm tra nhân sự đối với các đội bóng. Kết quả kiểm tra cho thấy, chỉ có một số ít các cầu thủ trong danh sách đăng ký của các đội bóng không đủ điều kiện tham dự giải (chủ yếu do thiếu giấy tờ) và không có đội bóng nào rơi vào cảnh thiếu quân sau kiểm tra. Việc giám sát về những vấn đề liên quan đến nhân sự sẽ tiếp tục đến hết giải...
Trước 7h sáng, hầu hết các đội bóng đã tập trung tại Trung tâm thi đấu TDTT tỉnh để chuẩn bị cho công tác kiểm tra nhân sự. Phía ngoài khuôn viên Trung tâm chộn rộn bởi tiếng trò chuyện, nô đùa, chạy nhảy đầy háo hức của các cầu thủ nhí. Trong phòng họp, nơi các cán bộ tiểu ban nhân sự làm việc, lại khá yên ắng bởi các đội bóng được yêu cầu giữ trật tự để có sự tập trung cao nhất vào công việc. Thậm chí ở một số bàn kiểm tra, không khí khá căng thẳng khi cán bộ liên tục “hỏi xoáy” những cầu thủ bị nghi ngờ. Anh Cao Thanh Xuân - trọng tài tham gia kiểm tra nhân sự cho biết: “Việc kiểm tra nhân sự phải được tiến hành nghiêm túc, không có sự nể nang, nhằm giữ cho sân chơi các em được công bằng, trong sáng”. 
Qua kiểm tra, hầu hết các đơn vị đều đã chấp hành nghiêm túc các quy định về mặt hồ sơ và cũng xuất hiện rất ít các trường hợp bị nghi ngờ. Các đơn vị có sự chuẩn bị chu đáo là TP. Vinh, Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Hưng Nguyên, Yên Thành, TX. Cửa Lò, TX. Thái Hòa… Một số đơn vị còn thiếu các loại giấy tờ: giấy khai sinh bản gốc, giấy xác nhận của nhà trường… của cầu thủ là Nam Đàn, Tân Kỳ, Đô Lương, TX. Hoàng Mai, Thanh Chương, Nghi Lộc... Có 2 cầu thủ của đội NĐ Kỳ Sơn đã không đủ điều kiện thi đấu do không thể bổ sung giấy tờ. Các trường hợp còn lại, các đội bóng đã đề nghị được bổ sung giấy tờ và tiểu ban yêu cầu ban huấn luyện đội bóng cam kết bổ sung đầy đủ trước khi thi đấu.
HLV Lê Văn Hùng của đội U13 SLNA - 1 trong 2 HLV của CLB SLNA tham gia kiểm tra nhân sự cho biết: “Đây là năm thứ hai tôi tham gia công tác kiểm tra nhân sự Giải bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An và điều đáng mừng là hầu hết các đội bóng đều chấp hành nghiêm túc. Tuy nhiên, để tuyển chọn những cầu thủ tốt nhất, “sạch” nhất cho CLB, những cán bộ làm công tác đào tạo trẻ của SLNA sẽ theo sát các trận đấu của giải để phát hiện những trường hợp nghi ngờ gian lận, đặc biệt là gian lận tuổi. Không loại trừ có trường hợp gian lận vượt qua được phần kiểm tra hồ sơ nhưng khi thi đấu, dưới con mắt của những người làm chuyên môn, không khó để nhận biết thông qua kỹ thuật, phong cách thi đấu”.
Kiểm tra nhân sự đội NĐ Thanh Chương mùa giải 2015.
Kiểm tra nhân sự đội NĐ Thanh Chương mùa giải 2015.
Trước mùa giải lần thứ 17 năm 2013, khi còn thể thức thi đấu vòng loại ở các cụm huyện và vòng chung kết ở TP Vinh, các đội bóng giành quyền tham dự vòng chung kết đều phải trải qua 2 phần kiểm tra nhân sự (vòng loại và vòng chung kết). Với những đội bóng đã vượt qua vòng loại, nếu còn nghi ngờ về nhân sự, trước khi vòng chung kết diễn ra (trong khoảng 1 - 2 tuần), Ban Tổ chức sẽ cử cán bộ về tận địa phương, gia đình của cầu thủ đó để điều tra, xác minh một lần nữa.
Tuy nhiên, từ mùa giải 2013, theo thể thức thi đấu mới, các đội bóng tập trung về Vinh thi đấu ngay từ vòng loại thì phần kiểm tra nhân sự chỉ còn một vòng. Điều này cũng phát sinh một số bất cập: sau khi đã kiểm tra xong hồ sơ, kiểm tra cầu thủ, nếu còn nghi ngờ thì kế hoạch thi đấu sẽ bị ảnh hưởng do ban tổ chức phải mất thời gian xác minh. Do đó, đòi hỏi công tác kiểm tra nhân sự phải được thực hiện chu đáo, kỹ càng. Vì vậy, sau bước kiểm tra hồ sơ (gồm có giấy khai sinh, học bạ, bản xác minh lứa tuổi kèm ảnh có xác nhận của giáo viên chủ nhiệm, ban giám hiệu nhà trường, công an xã...), các cán bộ còn thực hiện các biện pháp nghiệp vụ để xác minh lần nữa như hỏi chéo tên thầy, cô giáo dạy các môn học, điểm các môn học..., hoặc thậm chí kiểm tra khả năng thực tế của các em ở những môn học trong học bạ như Toán, Ngoại ngữ, Mỹ thuật... Bên cạnh đó, trong quá trình thi đấu, nếu còn trường hợp nghi ngờ, khiếu nại, tiểu ban nhân sự sẵn sàng xác minh lại và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.
Có thể nói, với đặc trưng tâm lý lứa tuổi, các cầu thủ nhí ở độ tuổi thiếu niên - nhi đồng luôn thi đấu với sự hồn nhiên, trung thực vốn có. Tuy nhiên, ở một số đội bóng, vì bệnh thành tích, nhiều cán bộ thể thao đã đưa vào đội hình thi đấu tại giải một số cầu thủ vượt quá tuổi, làm mất đi sự trong sáng của sân chơi này. Với những trường hợp như vậy, Ban tổ chức không có cách nào khác là phải xử lý quyết liệt để làm gương cho các đội khác. Bởi theo các chuyên gia bóng đá, ở lứa tuổi này, chỉ cần hơn nhau một tuổi là thể lực, tư duy chiến thuật thi đấu của các em đã có sự khác biệt khá lớn, ảnh hưởng đến kết quả thi đấu. 
Minh Quân

Tin mới