Thuốc thử cho đoàn quân của Hữu Thắng?

(Baonghean.vn) - Do bóng đá không phải là môn thể thao được yêu thích tại Đài Loan, nên vùng lãnh thổ này cũng không có giải vô địch nhà nghề. Phần lớn thành viên đội tuyển của họ đang  đá bóng tại Trung Quốc, số khác là sinh viên Đại học Đài Bắc hay Đại học TDTT Đài Loan cá biệt, có cầu thủ vừa đi làm vừa đá phủi. Nhưng chắc không vì thế mà đội tuyển Việt Nam dễ dàng có được chiến thắng!

Để chuẩn bị cho trận đấu với đội tuyển Việt Nam, HLV Chen Kuei-jen của Đài Loan (Trung Quốc) đã triệu tập 26 cầu thủ, đáng kể nhất chính là Chen Tshan-Yuan, người mang 2 quốc tịch Đài Loan và Bỉ, hiện đang khoác áo CLB Mechelen (Bỉ) và  tiền vệ đội trưởng Chen Po-liang, cầu thủ đang khoác áo Hangzhou Greentown của giải Super League (Trung Quốc). Ngoài ra còn có Chen Hao-wein, Wu Chun-ching, Wen Chih-hao, Yaki Yen… là những cái tên đang chơi bóng tại Trung Quốc. 

Đội tuyển Việt Nam dưới thời Hữu Thắng
Đội tuyển Việt Nam dưới thời Hữu Thắng.

Ở bảng F, hiện thời Việt Nam đang có 4 điểm sau 4 trận đấu, đứng áp chót, xếp trên chính Đài Loan (5 trận, 0 điểm). Nhiều khả năng đội bóng của HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ  xếp trên chính đối thủ sau khi vòng bảng kết thúc và giành quyền tham dự vòng loại tiếp theo để tranh vé dự Asian Cup 2019. Tuy nhiên cuộc gặp gỡ tối 24/3 tới sẽ rất đáng xem bởi đây là trận đấu quốc tế chính thức đầu tiên của HLV Hữu Thắng sau khi lên thay Toshiya Miura.

Nền bóng đá Đài Loan và đội tuyển của họ chưa bao giờ được đánh giá cao hơn Việt Nam, đó là sự thật khách quan. Theo bảng công bố mới nhất của FIFA, chúng ta ở vị trí thứ 146, còn đối thủ ở hạng 181. Nhưng ở trận đấu lượt đi trên sân khách, phải nhờ đến bàn thắng ở phút 90+2 của Phi Sơn mới giúp đoàn quân của HLV Miura giành trọn 3 điểm. Đây cũng là trận đấu mà các cầu thủ Việt Nam chúng ta phải gồng mình chống đỡ từ các pha lên bóng nhanh, mạnh của ĐT Đài Loan và thực tế, lối đá bóng dài của đối thủ đã khiến hàng thủ đội bóng áo đỏ vô cùng vất vả trong việc chống đỡ.

Lấy sở đoản đấu với sở trường, chính HLV Miura đã phải trả giá đắt bằng việc mất chiếc ghế HLV trưởng của mình. Trước khi sang Việt Nam, đội tuyển Đài Loan đã thắng Guam 3-2 trong trận đấu giao hữu và đến Hà Nội HLV Chen Kuei-jen của Đài Loan tuyên bố rất tự tin: “Tôi không quan tâm tân HLV trưởng của Việt Nam là ai, chúng tôi sang đây là để chiến thắng”.

Phân tích băng hình trận đấu với Guam, chúng tôi thấy lối đá của Đài Loan cực kỳ đơn giản, tranh bóng quyết liệt, chủ yếu chỉ đá dài bổng vượt tuyến nhưng nếu 15 phút cuối nền tảng thể lực không đảm bảo, các cầu thủ Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Thể hình cao lớn, trẻ tuổi khiến các cầu thủ Đài Loan có thể thi đấu áp sát, quyết liệt giành giật khắp mặt sân cỏ suốt 90 phút.

Ngay sau khi ngồi vào ghế HLV trưởng quốc gia thì ông thầy xứ Nghệ tuyên bố sẽ áp dụng lối đá Tiki-taka mà những đội bóng hàng đầu châu Âu và thế giới đã thành công như Barcelona, Bayern Munich, hay đội tuyển Tây Ban Nha. Thực tế, với bộ khung là 2 cầu thủ lò HAGL Tuấn Anh và Xuân Trường, cùng máy quét Hoàng Thịnh khu vực giữa sân thì  đội tuyển đã vận hành khá trơn tru. Trong hai trận giao hữu, đội tuyến Việt Nam đã tung ra trung bình khoảng 600 đường chuyền trong đó 90% đường bóng ngắn, sệt với tỷ lệ thành công tương đối cao, khả năng dứt điểm tuy chưa cao nhưng cũng đã được cải thiện dần.

Tuy nhiên, với quân xanh HN.T&T và Than Quảng Ninh không tranh cướp bóng quyết liệt, tốc độ trận đấu thấp các con số trên chưa nói lên được điều gì. Phải đến khi đối đầu với dàn cầu thủ phần lớn 9X của Đài Loan thì mới có thể biết được thực lực của đội tuyển của chúng ta như thế nào?

                                                                                                                                                                                N@T

TIN LIÊN QUAN

Tin mới