Euro 2016, những điều thú vị

(Baonghean) - Vòng Chung kết EURO 2016 diễn ra tại nước Pháp từ 10/6/2016 đến 10/7/2016, là sự kiện hấp dẫn thu hút sự quan tâm của làng túc cầu giáo toàn thế giới. Bởi đây là lần đầu tiên EURO có tới 24 đội tham gia. Bên cạnh những “ông lớn” quen thuộc, những ngôi sao đẳng cấp, giải đấu lần này còn chứng kiến những cái tên mới lạ, những tân binh ở vòng chung kết Paris. 

Bất ngờ và tiếc nuối!
Với việc UEFA quyết định mở rộng quy mô giải đấu từ 16 lên thành 24 đội, bức tranh VCK Euro 2016 xuất hiện những đội bóng khác như: Iceland, xứ Wales, Slovakia, Bắc Ireland và Albania. Tấm vé giành được của các đội bóng này được ví như những câu chuyện cổ tích giữa đời thực bởi họ phải chờ đợi rất lâu hoặc chưa từng bao giờ được tham dự một giải đấu tầm cỡ thế giới này. Trường hợp của ĐT xứ Wales và ngôi sao Real Madrid- Gareth Bale là một ví dụ. 
Vòng loại EURO 2016. Ảnh: Internet
Vòng loại EURO 2016. Ảnh: Internet
Trước Bale, người đàn anh Ryan Giggs đã từng rất nhiều lần lỗi hẹn với các giải đấu lớn như Euro hay World Cup dù là một huyền thoại tại MU. 
Tuy nhiên, niềm vui của người này lại là nỗi buồn của kẻ khác và nó chính là nỗi đau khi một “ông lớn” như Hà Lan. “Cơn lốc màu da cam” thậm chí không thể giành nổi một suất đá play-off tới Paris. Đây là lần đầu tiên kể từ năm 1984, nhà cựu vô địch Euro 1988 vắng mặt ở giải đấu lớn nhất châu lục.
Sự tiếc nuối cũng gọi tên nhiều cầu thủ trụ cột, nhiều ngôi sao khi không thể góp mặt cùng đội tuyển quốc gia vì lý do chấn thương. Điển hình là trung vệ đang chơi cho Man City - Vincent Kompany (Bỉ), tiền vệ đang thi đấu cho Arsenal - Oxlade Chamberlain (ĐT Anh), đội tuyển Italia gặp tổn thất lớn với sự vắng mặt của “linh hồn” đang khoác áo PSG - Marco Verrati. Việc Welbeck bị chấn thương nặng sẽ là một tổn thất không nhỏ cho đội tuyển Anh. Chấn thương của Rooney có thể cũng sẽ khiến cầu thủ này phải “sắm vai dự bị” tại giải đấu này. Riêng ngôi sao Benzema bị loại khỏi ĐT Pháp vì liên quan tới vụ tống tiền đồng đội. 
Trong khi đó, nhờ những đóng góp quan trọng giúp Leicester City giành chức vô địch lịch sử, Jamie Vardy đã được triệu tập vào ĐT Anh cùng tài năng trẻ có phong độ tốt đang khoác áo MU- Marcus Rashford, còn đội trưởng của “bầy Cáo” - Kante cũng được gọi vào ĐT Pháp dự Euro 2016. 
Những cuộc đối đầu kịch tính
Lối đá tiki-taka của Tây Ban Nha sẽ phải đối mặt với Croatia, đang sở hữu bộ đôi tiền vệ tốt nhất thế giới là Luka Modric của Real Madrid và Ivan Rakitic của Barcelona. Chắc chắn bộ đôi này đã rất am hiểu các cầu thủ xứ bò tót và nhiều khả năng họ sẽ khiến đội bóng của HLV Vicente del Bosque phải trả giá. 
Cặp đấu có nhiều duyên nợ tại các giải quốc tế trong vài năm qua - Đức với Ba Lan hứa hẹn sẽ rất thú vị. Các nhà ĐKVĐ World Cup đang hướng tới cú đúp danh hiệu tại Euro kỳ này. Nhưng “Đại bàng trắng” Ba Lan không dễ gì bị khuất phục khi họ đang có một trong những chân sút hay nhất thế giới hiện nay là Robert Lewandowski. Phong độ hiện tại ở Bayern Munich khiến Robert Lewandowski là cầu thủ được để ý nhất trong cuộc đối đầu này. Hơn nữa, đa số các đồng đội của Lewandowski đều đang là thành phần cốt cán của ĐT Đức, như: Manuel Neuer hay Thomas Muller. Đây chắc chắn là cuộc đụng độ nhiều cảm xúc tại vòng đấu bảng.
Cuộc đối đầu giữa ĐT Anh với ĐT xứ Wales chắc chắn sẽ rất được chờ đợi khi nó được ví như một trận derby quốc tế. Các cuộc đối đầu giữa Gareth Bale vs Harry Kane, Aaron Ramsey vs Theo Walcott sẽ khơi dậy niềm hứng khởi của những NHM bóng đá. Xét về thành tích đối đầu, đội tuyển Anh đang có ưu thế khi thắng cả 4 trận gần nhất, mà không phải chịu bất cứ 1 bàn thua nào. Tuy nhiên, ngôi sao thành danh tại Premier League và đang có đạt đỉnh cao phong độ trong màu áo Real - Gereth Bale, sẽ chống lại lịch sử, khiến người Anh phải nuối trái đắng. Một cuộc chiến khiến huynh đệ tương tàn.
Ứng cử viên vô địch
Nhóm hạt giống số 1 gồm: Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Anh, Bồ Đào Nha, Bỉ chính là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi vương Euro 2016. Tuy nhiên, ĐT Pháp đang là đội bóng được đánh giá mạnh nhất. Họ chính là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch khi có một đội hình đồng đều ở ba tuyến, với nhiều ngôi sao đạt đẳng cấp thế giới, sự kết hợp giữa các cầu thủ kinh nghiệm cùng những ngôi sao đang lên và ưu thế chủ nhà. Lịch sử cũng đang ủng hộ đội chủ nhà hiện thực hóa điều đó. Trong hai lần gần nhất giành quyền đăng cai Euro hay World Cup, người Pháp đều đã giành chức vô địch (Euro 1984 và World Cup 1998).
Giấc mơ về một mùa hè Paris sôi động đang hiện hữu ra trước mắt với những cuộc tranh tài thú vị, kịch tính của giải đấu cao nhất Lục địa già.
Kim Thủy

Tin mới