Dấu ấn đầu tiên của HLV Đức Thắng

(Baonghean.vn) - Không phải HLV Ngô Quang Sang và các cầu thủ Long An mà chính khán giả xứ Nghệ cũng khá bất ngờ với cách bố trí đội hình của BHL SLNA. Nhiệm vụ cầm nhịp trận đấu được giao cho “lão tướng” Văn Vinh và đây chính là sự khác biệt lớn nhất của đội bóng xứ Nghệ.

SLNA đã có chiến thắng 2-1 trước chủ nhà Long An. Điều quan trọng hơn đây là lần đầu tiên, người hâm mộ thấy được dấu ấn rõ ràng của BHL SLNA trong cách bố trí đội hình và thay người.

HLV Đức Thắng đã tạo dấu ấn trong trận thắng Long An 2-1.
HLV Đức Thắng đã tạo dấu ấn trong trận thắng Long An 2-1. Ảnh tư liệu

Tin dùng lão tướng

Khá nhiều nhà chuyên môn bất ngờ khi Khắc Ngọc và Thế Cường ngồi ngoài sân, thay vào đó là Văn Vinh và Văn Đức. Trong lần đối đầu thứ 14, tân HLV Đức Thắng đã dùng cặp tiền vệ trung tâm Văn Vinh và Ngọc Toàn được coi là sự cách tân trong sơ đồ chiến thuật của SLNA. Về năng lực chuyên môn của Văn Vinh là điều không cổ động viên nào nghi ngờ, thậm chí lão tướng này còn có đường chuyền có điểm rơi tốt nhất đội bóng xứ Nghệ hiện nay.

Có chăng là sự nghi ngại về thể lực của số 7 này khi đối đầu với các ngoại binh thi đấu cực kỳ càn lướt của Long An là Oseni và Apollon. Thực tế, Đức Thắng còn tin dùng Văn Vinh, với nhiệm vụ giữ nhịp trận đấu đến tận phút 86 mới đưa Minh Đức vào thay. Việc Henry Shackiel thi đấu ổn định và ghi cú đúp là điều có thể nằm trong tính toán của BHL SLNA nhưng khi Ashkanov Apollon thắng thủ môn Nguyên Mạnh trên chấm 11 m thì giá trị của Văn Vinh mới được thể hiện.

Hàng tiền vệ của SLNA vẫn thi đấu ban chuyền ngắn, cố gắng giữ bóng trong chân thay vì phá ẩu lên trên như trước đây. Nhìn tiền vệ sinh năm 1984 hôm qua tả xung, hữu đột đối đầu với Quý Sửu, Danh Ngọc trên sân làm tôi nhớ đến lão tướng Carrick của MU. Văn Vinh thi đấu chắt chiu từng đường bóng, ghìm tốc độ của trận đấu không cho Oseni dùng tốc độ càn lướt.

Biết cách dùng trẻ

Rõ ràng, BHL SLNA đều biết Long An tấn công rất mạnh ở cánh phải với sự hỗ trợ của đội trưởng Quang Thanh, người đã 8 năm gắn bó với Long An và đã từng tham gia đội tuyển quốc gia. Việc tin dùng Xuân Mạnh dù Mạnh Hùng đã trở lại sau chấn thương, để Văn Đức đá chính trong khi Thế Cường đã sẵn sàng thực sự là tính toán có chủ đích của BHL SLNA.

Dù Xuân Mạnh có lỗi trong đường chuyền về bất cẩn khiến thủ môn Nguyên Mạnh phải phạm lỗi nhận thẻ vàng nhưng rõ ràng cặp Xuân Mạnh, Văn Đức đã đá tròn vai suốt cả trận đấu. Việc dùng nguyên cặp tiền vệ trái trấn giữ hàng lang cánh trái khiến cho Quang Thanh không dám lên cao và thực tế Văn Đức đã có tình huống kiến tạo thành bàn.

Niềm vui của các cầu thủ SLNA khi có 3 điểm đầu tiên của mùa giải. Ảnh: Internet.
Niềm vui của các cầu thủ SLNA khi có 3 điểm đầu tiên của mùa giải. Ảnh tư lệu

Quan sát trận đấu, với việc cho phép Phi Sơn di chuyển tự do khiến cho các cầu thủ chủ nhà Long An nhiều phen lúng túng. Khá nhiều thời gian SLNA đá theo sơ đồ 4-6-0, nghĩa là không có tiền đạo thực sự khi Henry cũng lùi sâu tham gia phòng ngự. Nhưng khi phản công, hàng tiền vệ SLNA đều tự tin cầm bóng tấn công nên Nam Anh, Hoàng Lâm không dám dâng cao.

Chủ động phạm lỗi

Cho cầu thủ xem băng ghi hình Long An đá 3 trận vừa qua, đặc biệt là trận đấu với FLC Thanh Hóa sau đó BHL SLNA đã quyết định yêu cầu các cầu thủ xứ Nghệ chủ động phạm lỗi Apollon, Oseni từ xa. Ngay từ khi tiếp bóng, Apollon, Oseni đã bị hết Văn Vinh, Ngọc Toàn và tiếp đến Ngọc Hải, Văn Khánh chủ động đá áp sát, không ngại phạm lỗi khiến cho các ngoại binh không thể càn lướt tiếp cận khung thành của thủ môn Nguyên Mạnh.

Theo thống kê, trận đấu với Long An các cầu thủ xứ Nghệ phạm 26 lỗi, gấp đôi đội chủ nhà, phần lớn là chủ động phạm lỗi. Các cầu thủ như Văn Khánh, Ngọc Hải đã có 1 trận đấu lăn xả và thi đấu đầy trách nhiệm. Quả phạt 11m ở phút 80, theo nhận định của chúng tôi, Huỳnh Tấn Tài đã đóng kịch khi Ngọc Hải chưa hề chạm vào chân cầu thủ Long An này.

Không thể vội khen BHL chỉ sau 1 trận đấu dành được 3 điểm nhưng chí ít người hâm mộ đã có cái mà hy vọng. Chặng đường phía trước còn dài và người hâm mộ xứ Nghệ luôn trông chờ đội bóng thi đấu khởi sắc và chờ đợi những tính toán chiến thuật sáng tạo của Đức Thắng và các cộng sự./.

                                                                                  Catcosan Vinh

TIN LIÊN QUAN

Tin mới