Hạnh phúc bình dị của Trường 'trâu'

(Baonghean.vn) - Trải nghiệm 2 năm dẫn dắt đội SLNA thi đấu tại V.League của HLV Ngô Quang Trường dù không được như ý, nhưng anh tích luỹ cho mình không ít kinh nghiệm trong nghiệp làm thầy. Khi được quay lại công tác đào tạo trẻ, như "cá về với nước", cựu HLV tưởng SLNA đã thực sự tìm lại được niềm vui của mình...

Thời trai trẻ, Ngô Quang Trường cùng với Nguyễn Hữu Thắng, Thanh Tuấn, Sỹ Sơn, Sỹ Hùng, Văn Lưu... làm mưa làm gió trong màu áo SLNA ở sân chơi cao nhất của bóng đá Việt Nam giai đoạn những năm cuối thập niên 90. Bên cạnh những danh hiệu vô địch, còn là kỷ lục 6 năm liên tiếp bất bại tại Thành Vinh giai đoạn 1996-2001. Ở vị trí tiền vệ, nhưng Trường “trâu” đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng người hâm mộ xứ Nghệ không chỉ nhờ kỹ thuật, mà còn là lối chơi lăn xả, không ngại va chạm như một chiến binh thực thụ trên sân cỏ.

Bước qua nghiệp cầu thủ khá thành công trong màu áo SLNA và HAGL, sau đó Quang Trường trở về SLNA trên cương vị đào tạo trẻ. Vinh quang đầu tiên đã đến với nhà cầm quân sinh năm 1972 khi anh cùng U17 SLNA nâng cao chiếc Cup vô địch tại Thừa Thiên Huế năm 2012.

HLV Ngô Quang Trường chưa có duyên với chiếc ghế HLV trưởng SLNA. Ảnh minh họa.
HLV Ngô Quang Trường chưa có duyên với chiếc ghế HLV trưởng SLNA. Ảnh: Trung Kiên

Khi ngồi vào vị trí HLV trưởng SLNA thay cho người tiền nhiệm Nguyễn Hữu Thắng đầu năm 2015, khán giả xứ Nghệ kỳ vọng Quang Trường sẽ truyền được lửa thi đấu cho các học trò của mình trên cương vị hoàn toàn mới. Bước qua vài ba trận đấu chật vật đầu tiên, HLV Quang Trường cũng để lại được khá nhiều dấu ấn khi cùng SLNA kết thúc giai đoạn lượt đi V.League 2016 với vị trí thứ 5. Tuy nhiên, để có được điều đó, Trường “trâu” đã phải đối diện với nạn “kiêu binh” từ một vài “ngôi sao” mới nổi. Đồng thời, chấp nhận sử dụng những phương án dự phòng có tác phong, thái độ chuyên nghiệp hơn.

Có thể nói, nghiệp cầm quân của HLV họ Ngô ở đấu trường V.League gặp quá nhiều trắc trở. Từ chất lượng ngoại binh đến những vấn đề ngoài chuyên môn. Hai năm dẫn dắt đội SLNA với tỷ lệ chiến thắng chỉ 36,5 %, ký ức đọng lại trong HLV Quang Trường đa số chỉ toàn là những trận hoà, trận thua tức tưởi mà lỗi không hẳn thuộc về người làm thầy. Trước những áp lực từ mọi phía, đã nhiều lần chiến binh ngày nào của SLNA “buông súng”, chịu cảnh đứt gánh giữa đường. Tuy nhiên, lần đầu tiên dẫn dắt SLNA, HLV Quang Trường vẫn được lãnh đạo, các học trò lẫn người hâm mộ cảm thông, động viên đi đến hết V.League 2016.

Hai năm trôi qua nhanh như một giấc mơ, giờ đây SLNA có thuyền trưởng mới là HLV Nguyễn Đức Thắng và Quang Trường cũng được ban lãnh đạo CLB tạo điều kiện quay trở lại dẫn dắt đội trẻ. Lần này, nụ cười đã trở lại khi anh được tiếp quản đội U15 SLNA. Xét về bằng cấp, Ngô Quang Trường là 1 trong số ít HLV của SLNA có được chứng chỉ A của Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC). Việc Quang Trường chỉ đảm nhiệm công tác tại đội trẻ có thể xem là một sự lãng phí, tuy nhiên đây lại là nguyện vọng, là điều mà anh mong mỏi.

Là HLV có bằng cấp thuộc diện tốt nhất tại CLB, HLV Ngô Quang Trường đủ sức làm tốt vai trò dẫn dắt đội U15 SLNA. Ảnh: Trung Kiên
Là HLV có bằng cấp thuộc diện tốt nhất tại CLB, HLV Ngô Quang Trường đủ sức làm tốt vai trò dẫn dắt đội U15 SLNA. Ảnh: Trung Kiên

“Hiện tại, tôi đang theo học chứng chỉ Pro của AFC và đã hoàn thành được 2/4 kỳ. Không ngừng được nâng cao nghiệp vụ giúp đỡ tôi rất nhiều trong công tác đào tạo. Quay trở lại dẫn dắt U15 SLNA, tôi cảm thấy sung sức hơn rất nhiều và làm việc với các cầu thủ trẻ cũng mang đến những niềm vui riêng cho tôi.”, HLV Ngô Quang Trường chia sẻ.

Về cuộc sống gia đình, tiệm may do một tay bà xã anh mở nhiều năm nay mang lại nguồn thu ổn định. HLV Quang Trường có động lực để toàn tâm toàn ý theo đuổi đam mê nghề nghiệp từ điểm tựa gia đình, từ người phụ nữ đã cùng anh trải qua nhiều khó khăn vất vả. Đặc biệt là trong giai đoạn mới bắt đầu bắt tay vào công tác đào tạo trẻ.

Có thể nhà cầm quân sinh năm 1972 chưa có duyên với chiếc ghế HLV trưởng SLNA. Tuy nhiên, việc đội bóng xứ Nghệ có được một người thầy tận tuỵ, có trình độ và chuyên môn tốt như Ngô Quang Trường trong công tác đào tạo trẻ cũng là một may mắn. Người ta thường nói: “Thành công không phải là đích đến mà là cả một hành trình.” Và những người thầy đang ngày ngày chắp cánh cho những ước mơ tại lò SLNA như Quang Trường, Huy Hoàng đang là những người hạnh phúc khi chỉ đơn giản là họ được làm công việc mà mình yêu thích, đam mê. Quan trọng hơn, đằng sau họ là những người phụ nữ tuyệt vời, luôn là chỗ dựa vững chắc giúp họ sống hết mình với đam mê.

Trung Kiên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới