Quan tâm giải quyết các kiến nghị, đề xuất từ Ban Pháp chế

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thi hành án dân sự (THADS) ở các đơn vị thi hành án, đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã đưa ra một số kiến nghị, đề xuất đối với các cấp, ngành. Đây được coi là những giải pháp để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác THADS trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Cụ thể, đối với Bộ Tư pháp và Tổng cục THADS cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, sửa đổi, bổ sung một số quy định của Luật THADS và các văn bản có liên quan đến công tác thi hành án dân sự, nhằm kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Đối với cấp ủy, chính quyền cấp tỉnh và huyện cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương phối hợp hiệu quả với cơ quan THADS tổ chức cưỡng chế các vụ án lớn, phức tạp, có ảnh hưởng về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Hỗ trợ các cơ quan thi hành án trong việc nâng cấp, xây dựng mới trụ sở và các phương tiện trang bị làm việc.

Đối với Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và huyện cần quan tâm, chỉ đạo các cơ quan tiến hành tố tụng chú trọng áp dụng các biện pháp ngăn chặn khẩn cấp, tạm thời hoạt động kê biên, tạm giữ tiền, tài sản, nhất là loại tội phạm về kinh tế, tham nhũng để thực hiện thi hành án sau khi bản án đã có hiệu lực thi hành. Riêng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, huyện, cần tăng cường hơn chức năng kiểm sát công tác thi hành án dân sự, kịp thời kháng nghị, yêu cầu cơ quan thi hành án chấn chỉnh các sai sót, tồn tại, nhất là việc phân loại án, chú trọng kiểm sát các án đã được phân loại không có điều kiện thi hành. Đối với Tòa án nhân dân tỉnh, huyện, chú ý chuyển giao, giải thích bản án, quyết định của Tòa án kịp thời, đúng pháp luật khi cơ quan thi hành án yêu cầu.

Đối với cơ quan THADS từ tỉnh đến huyện, cần đẩy mạnh thực hiện nhiệm vụ THADS, nhất là thực hiện chính xác việc rà soát, xác minh, phân loại số việc có điều kiện và chưa có điều kiện; tăng cường chỉ đạo thi hành án đối với các vụ việc có điều kiện thi hành; bảo đảm căn cứ pháp luật để xử lý số việc chưa có điều kiện thi hành theo quy định, phấn đấu giảm số việc tồn đọng. Nâng cao chất lượng đội ngũ, đặc biệt là đội ngũ chấp hành viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Tăng cường sự phối hợp với cấp ủy, chính quyền cùng cấp trong việc quản lý, chỉ đạo công tác THADS, phối hợp với Viện Kiểm sát, Toà án trong việc xét miễn, giảm thi hành án kịp thời, hiệu quả hơn.

Mai Hoa

Tin mới