Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại Hạt Kiểm lâm Tương Dương

(Baonghean.vn) - Tiếp theo chương trình giám sát lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, chiều nay 22/5, Đoàn giám sát của Ban Pháp chế HĐND tỉnh do đồng chí Nguyễn Hữu Lậm - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hạt Kiểm lâm Tương Dương.


Theo báo cáo của Hạt Kiểm lâm Tương Dương, trong năm 2011, Hạt đã phát hiện và bắt giữ, xử lý 90 vụ vi phạm lâm luật, trong đó có chủ 31 vụ, không có chủ 59 vụ, tịch thu 125,041 m3 gỗ tròn, gỗ xẻ các loại. Thu nộp ngân sách Nhà nước 1.093.250.000 đồng, trong đó tiền phạt 294.750.000 đồng; tiền bán lâm sản, phương tiện tịch thu là 798.500.000 đồng.

Trong công tác xử lý vi phạm hành chính, Hạt đã chỉ đạo bộ phận pháp chế xem xét, bổ sung hồ sơ đầy đủ, xác minh cụ thể làm rõ các yếu tố cần thiết cho công tác xử phạt đúng người, đúng quy định, đúng thời gian. Vì vậy các vụ xử phạt đều đúng quy định, thời gian và thẩm quyền, không có khiếu kiện về xử phạt vi phạm hành chính.


 Ban Pháp chế HĐND tỉnh giám sát tại Hạt Kiểm lâm Tương Dương ảnh 1

                  Đoàn giám sát làm việc với Hạt Kiểm lâm Tương Dương

Tuy nhiên, việc khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản, săn bắt động vật hoang dã vẫn còn xảy ra tại một số nơi trên địa bàn, lâm tặc hoạt động ngày càng tinh vi, liều lĩnh gây không ít khó khăn cho công tác bảo vệ rừng. Tình trạng chống lại lực lượng kiểm lâm khi thi hành công vụ diễn ra ngày càng phức tạp. Trong năm 2010 đã đưa ra khởi tố 1 đối tượng chống người thi hành công vụ với hình phạt 26 tháng tù treo.


Tại buổi làm việc, thay mặt Đoàn giám sát, đồng chí Nguyễn Hữu Lậm lưu ý trong thời gian tới Hạt Kiểm lâm Tương Dương cần khắc phục những khó khăn, phối hợp hiệu quả với các lực lượng chức năng trên địa bàn để kiểm tra, ngăn chặn các hành vi vi phạm về quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Tuyên truyền, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân làm tốt công tác bảo vệ, phát triển rừng; huấn luyện nghiệp vụ cho các tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR, nhất là trong thời điểm nắng nóng. Với những kiến nghị của Hạt, Ban Pháp chế sẽ tổng hợp, báo cáo với các cấp, ngành liên quan xem xét, giải quyết.

Đặng Cường

Tin mới