Phát huy vai trò HTX và kinh tế tập thể trong giai đoạn mới

(Baonghean.vn) - Ngày 16/5 tại TP. Vinh, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Liên minh HTX tỉnh, Đảng uỷ khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội thảo “Quán triệt tư tưởng Hồ Chí Minh về HTX để phát triển kinh tế tập thể trong giai đoạn mới”.

 

Tham dự Hội thảo có các đồng chí: Phạm Trung Dũng - Phó Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; Nguyễn Minh Tú - Vụ trưởng Vụ HTX, Bộ Kế hoạch & Đầu tư. Về phía lãnh đạo tỉnh có đồng chí Lê Xuân Đại - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các ban, ngành cấp tỉnh và các HTX tiêu biểu trong tỉnh.

  

                                                  Toàn cảnh hội thảo.

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đầu tiên đưa tư tưởng HTX vào Việt Nam. Ngay từ khi còn bôn ba tìm đường cứu nước, Người đã quan tâm đến tổ chức kinh tế quan trọng này. Chính nhờ những tư tưởng tiến bộ của Người mà HTX ở Việt Nam đã bén rễ, phát triển và hình thành phong trào ngay từ cuối những năm 50, đầu những năm 60 của thế kỷ XX. Và từ khi có Đảng, xuyên suốt quá trình của sự nghiệp cách mạng, HTX luôn là một bộ phận không tách rời trong đường lối phát triển kinh tế của Đảng. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã kết hợp nhuần nhuyễn giữa những giá trị phương Tây: “hợp tác” thông qua “hợp tác xã” và giá trị phương Đông: “nhóm lại thành giàu, chia nhau thành khó”, “một cây làm chẳng lên non, nhiều cây nhóm lại thành hòn núi cao” và cho rằng “Lý luận hợp tác xã đều ở trong những điều ấy”…

  

Tham luận của đại diện các cấp, ngành Trung ương và địa phương tại hội thảo đều tập trung phân tích, làm rõ thêm tư tưởng, quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh về các nội dung: bản chất, nguyên tắc thành lập và hoạt động của HTX. Từ đó, quán triệt cụ thể bằng những giải pháp, phương hướng sát thực nhất cho mục tiêu đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động của HTX. Phát huy vai trò của HTX trong nền kinh tế nhiều thành phần, trong đường lối phát triển kinh tế xã hội, trong mục tiêu xây dựng nông thôn mới hiện nay. Phân tích, làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng yếu kém kéo dài của HTX hiện nay.

           

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Lê Xuân Đại nhấn mạnh: Thực tiễn phát triển kinh tế HTX tại Nghệ An còn đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết như: Về chủ trương, Nghị quyết, chính sách phát triển kinh tế HTX đã phù hợp chưa? Vấn đề xây dựng và phát triển mô hình HTX, đào tạo và bồi dưỡng xã viên HTX. Đối với nội tại HTX thì vấn đề tổ chức phương án sản xuất kinh doanh như thế nào? Giải quyết việc làm, giải quyết hài hoà giữa các yếu tố kinh tế- văn hoá- xã hội; giữa thu nhập xã viên tích luỹ cho HTX và nghĩa vụ cho Nhà nước ra sao; đóng góp vào GDP của địa phương đến đâu?... Đồng chí cho rằng cần tăng cường các chính sách, chế độ tài chính, khuyến khích tích cực nhằm thực sự làm chuyển biến hoạt động HTX trên quê hương Bác Hồ lên tầm cao mới.

Quỳnh Lan

Tin mới