Sơ kết một năm thực hiện qui chế phối hợp giữa HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều nay 25/1, HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết một năm thực hiện qui chế phối hợp hoạt động nhiệm kỳ 2011-2016. Các đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh- Ủy viên BTV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Hồng Nhị - Chủ tịch Ủy Ban MTTQ tỉnh chủ trì hội nghị.


Sơ kết một năm thực hiện qui chế phối hợp giữa HĐND tỉnh và  Ủy ban MTTQ tỉnh ảnh 1

                             Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh phát biểu tại hội nghị.
    

Trong năm 2012, HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh đã tích cực, chủ động thực hiện tốt các nội dung trong qui chế phối hợp đã được ký kết giữa hai bên. Nổi bật là việc quan tâm phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chăm lo đời sống vật chất tinh thần, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ từ việc xây dựng kế hoạch đến đa dạng hóa các hình thức tiếp xúc theo hướng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả. Hai bên cũng tổ chức nhiều cuộc thảo luận, rút kinh nghiệm, cải tiến phương pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND các cấp và chất lượng các kỳ họp.

Trong công tác xây dựng pháp luật, MTTQ tỉnh đã có nhiều ý kiến góp ý để HĐND tỉnh xem xét, chỉnh sửa nhất là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân như chính sách xóa đói, giảm nghèo, giải quyết việc làm, thu chi các loại quĩ phí… đồng thời phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh. Trong công tác giám sát, đôn đốc theo dõi tiến độ giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của các cơ quan có thẩm quyền; thực hiện chế độ trao đổi thông tin kịp thời, nhất là những văn bản tài liệu thông tin về kinh tế- xã hội của tỉnh…cũng được phối hợp thực hiện có hiệu quả.


Căn cứ vào qui chế phối hợp đã ký kết, trong năm 2013, HĐND tỉnh và Ủy ban MTTQ tỉnh tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, tạo đồng thuận xã hội cao để thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ KTXH 2013 mà HĐND tỉnh đã quyết nghị; Tăng cường hoạt động giám sát việc thực thi pháp luật của các tổ chức, cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và cán bộ nhà nước, đại biểu dân cử, nhất là các lĩnh vực mà HĐND tỉnh vừa thông qua; Phối hợp triển khai, tổ chức tốt việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn; lấy ý kiến nhân dân về dự thảo Hiến pháp năm 2012…

 

Phát biểu tại hội nghị, lãnh đạo hai bên mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục hoạt động hiệu quả trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, tạo điều kiện để mỗi bên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình, góp phần tham gia quản lý nhà nước, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Khánh Ly

Tin mới