Đẩy nhanh tiến độ GPMB Dự án cầu vượt đường sắt QL 48 nối QL1A

(Baonghean.vn) - Chiều 3/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc, nhằm đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, triển khai thi công dự án đầu tư xây dựng công trình cầu vượt tại nút giao giữa Quốc lộ 48 với Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc Nam tại huyện Diễn Châu.

Dự án đầu tư xây dựng công trình cầu vượt tại nút giao giữa Quốc lộ 48 với Quốc lộ 1A và đường sắt Bắc – Nam được thực hiện theo hình thức BOT, do Tổng Công ty Cienco4 và Tổng Công ty 319- Bộ Quốc phòng làm chủ đầu tư. Tổng mức đầu tư của dự án gần 250 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn dư của Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn từ Nghi Sơn- Cầu Giát. Dự án này đi qua xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, có tổng chiều dài 1,2km; 66 hộ bị ảnh hưởng, trong đó 14 hộ phải di dời tái định cư, diện tích đất bị thu hồi 3,6ha. Theo thiết kế, tuyến đường nối với cầu vượt nền đường rộng 12m, trong đó phần đường dành cho xe chạy 7m, lề gia cố 4m và bề rộng nền đất 1m. Riêng phần cầu vượt được thiết kế đối xứng với đường cong tròn, với khẩu độ 7 nhịp dầm có khẩu độ 40m và chiều dài cầu tính đến đuôi 2 mố là 290,5m. Hiện nay, công trình đã được khởi công và tiến hành xây dựng các hạng mục đầu tiên như: đường công vụ, đúc dầm và đóng cọc thử tại một số vị trí trụ và mố cầu.

Tuy nhiên, đến nay việc giải phóng mặt bằng vẫn còn vướng mắc, do một số hộ dân đang xây dựng công trình trong phạm vi giải phóng mặt bằng, cũng như phương án thống kê, kiểm đếm để đưa ra phương án và giá trị bồi thường chưa được thống nhất cụ thể. Ngoài ra, một số công trình hạ tầng kỹ thuật như đường dây thông tin tín hiệu đường sắt, đường dây tín hiệu viễn thông, hệ thống điện lưới cũng chưa được di chuyển, nên ảnh hướng đến tiến độ chung của công trình.

Đồng chí Huỳnh Thanh Điền kết luận buổi làm việc
Đồng chí Huỳnh Thanh Điền phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc
Lãnh đạo Cienco4 phát biểu
Lãnh đạo Cienco4 phát biểu
Lãnh đạo huyện Diễn Châu phát biểu
Lãnh đạo huyện Diễn Châu phát biểu

Sau nghi nghe các ý kiến, kiến nghị đề xuất của huyện Diễn Châu và một số ngành, đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền nhấn mạnh:  Dự án xây dựng cầu vượt đường sắt từ Quốc lộ 48 nối Quốc lộ 1A phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Vì vậy phải tạo điều kiện thuận lợi nhất, nhằm đẩy nhanh tiến độ của công trình, do đó yêu cầu huyện Diễn Châu nhanh chóng thành lập Hội đồng bồi thường GPMB của dự án. Phấn đấu trong tháng 10/2014 phải chọn xong địa điểm tái định cư cho những hộ dân nằm trong diện phải di dời. Ưu tiên phương án giúp dân thuê nhà  trong 12 tháng khi chưa xây dựng kịp nhà ở, tuyên truyền vận động nhân dân chấp hành tốt chủ trương, huy động hệ thống chính trị vào cuộc đẩy nhanh công tác GPMB tạo điều kiện nhà thầu thi công, đảm bảo an ninh trật tự, môi trường.

Các đơn vị liên quan và nhà thầu cần phối hợp chặt chẽ, thống nhất cụ thể các phương án bồi thường hợp lý, có lợi cho người dân, tiến hành giải quyết nhanh những vướng mắc, kịp thời bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công, đảm bảo an ninh trật tự, môi trường, tạo điều kiện cho nhà thầu thi công đảm bảo đúng tiến độ công trình như đã đề ra./.

Thanh Lê

Tin mới