Họp báo Lễ vinh danh dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh

(Baonghean.vn) - Sáng 19/1/2015, tại TP Vinh, UBND tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh phối hợp tổ chức họp báo tuyên truyền lễ vinh danh dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
Các đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, Nguyễn Thiện - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chủ trì. Tới dự còn có lãnh đạo Sở VHTT và DL hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT và TT, các cơ quan thông tấn báo chí Trung ương và địa phương của hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.
TIN LIÊN QUAN
Toàn cảnh buổi họp báo
Đồng chí Đinh Thị Lệ Thanh - Phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại họp báo
Đồng chí Hồ Quang Thành - Giám đốc Sở TT và TT - Trưởng Tiểu ban tuyên truyền nêu những nội dung cần  tuyên truyền tại lễ vinh danh
Đồng chí Hồ Quang Thành - Giám đốc Sở TT và TT Nghệ An - Trưởng Tiểu ban tuyên truyền nêu những nội dung cần tuyên truyền tại lễ vinh danh
Đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó giám đốc Sở VHTT và DL - Phó tiểu ban hậu cần báo cáo những nội dung chính tại lễ vinh danh
Đồng chí Phạm Tiến Dũng - Phó giám đốc Sở VHTT và DL Nghệ An - Phó tiểu ban hậu cần báo cáo những nội dung chính tại lễ vinh danh
Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc (UNESCO) ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại trong phiên họp ngày 27/11/2014 tại thủ đô Pari (Pháp). Việc dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO ghi danh cho thấy thế giới đánh giá cao loại hình nghệ thuật trình diễn dân ca đặc biệt này, đồng thời sẽ giúp cho cộng đồng và chính quyền địa phương có trách nhiệm hơn trong việc gìn giữ, truyền dạy, khuyến khích thế hệ trẻ tích cực học tập và tham gia trình diễn, nhằm bảo tồn và phát huy một cách bền vững di sản văn hóa phi vật thể này.
Lễ vinh danh "dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại" sẽ diễn ra vào tối 31/1/2015 tại Quảng trường Hồ Chí Minh và Tượng đài Bác Hồ - TP Vinh, Nghệ An. Đây là hoạt động do Bộ VHTT và DL, 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh phối hợp tổ chức. Chương trình sẽ được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV1, VTV4, NTV, HTV phát sóng qua vệ tinh và 1 số đài phát thanh truyền hình trên cả nước. Lễ vinh danh được chia làm 2 phần. Sau phần lễ sẽ là chương trình biểu diễn nghệ thuật với chủ đề "Về miền ví, giặm" nhằm mang đến cho khán giả hiểu hơn về những giá trị độc đáo của loại hình di sản này. Bên cạnh đó còn có các hoạt động chào mừng sự kiện: giao lưu với các nhà quản lý, nghiên cứu VH dân gian, âm nhạc dân gian, các nghệ sỹ, nghệ nhân dân gian về dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh. Tại các huyện, thành, thị có thực hành di sản dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh như: biểu diễn văn nghệ của các CLB dân ca lồng trong chương trình lễ hội đầu Xuân để phục vụ nhân dân và du khách.
Đồng chí Hồ Thị Ngân - Phó Tổng Biên tập báo Nghệ An phát biểu về công tác tuyên truyền tại buổi lễ
Đồng chí Hồ Thị Ngân - Phó Tổng Biên tập báo Nghệ An phát biểu về công tác tuyên truyền tại buổi lễ
Phó giám đốc Sở TT và TT thông báo sơ đồ buổi lễ
Phó giám đốc Sở TT và TT thông báo sơ đồ buổi lễ
Tại buổi họp báo, đại diện các cơ quan báo chí đã có nhiều ý kiến trao đổi xung quanh vấn đề tác nghiệp của phóng viên tại buổi lễ, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền sau lễ vinh danh như thế nào cho hiệu quả, để dân ca ngày càng lan tỏa trong cộng đồng, đưa dân ca về với người dân lao động là mục đích chính của công cuộc bảo tồn, phát huy di sản quý giá này. 
Một tiết mục của Trung tâm bảo tồn di sản dân ca xứ Nghệ tại buổi họp báo.
Một tiết mục của Trung tâm bảo tồn di sản dân ca xứ Nghệ tại buổi họp báo.
Kết luận buổi họp báo, thay mặt lãnh đạo hai tỉnh, đồng chí Nguyễn Thiện - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ghi nhận, tiếp thu những ý kiến tâm huyết của các cơ quan báo chí, đồng thời đồng chí cũng đưa ra những định hướng bảo tồn, phát huy di sản dân ca ví, giặm trong thời gian tới của hai tỉnh như có chính sách cụ thể cho nghệ nhân dân gian, cho hoạt động của các CLB, tôn vinh kịp thời những cá nhân, tập thể có nhiều thành tích trong công cuộc bảo tồn dân ca ví, giặm thời gian qua.
Thanh Thủy

Tin mới