Đóng mới tàu cá theo Nghị định 67/CP - Khó tiếp cận vốn

 (Baonghean.vn)-Tiếp theo chương trình làm việc tại Nghệ An, sáng ngày 25/3, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Đức Hiền – Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Diễn Châu về việc giải quyết khó khăn trong sản xuất và đời sống của ngư dân. Cùng dự buổi làm việc có đại diện Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh, Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Sở Nông nghiệp và PTNT.
toàn cảnh buổi làm việc
Bà Hoàng Thị Hương- Phó Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu phát biểu tại buổi làm việc
Diễn Châu có bờ biển dài trên 25km, chủ yếu là bãi ngang, có 1 cửa lạch, 8 xã vùng biển. Tổng số tàu thuyền khai thác hải sản trên địa bàn huyện có1406 chiếc trong đó tàu có công suất trên 90 CV có 135 chiếc chiếm 9,6%, tàu từ 20-90CV có 464 chiếc chiếm 33%, tàu dưới 20CV có 807 chiếc chiếm 57,3% chủ yếu tập trung ở 2 xã Diễn Ngọc, Diễn Bích. Thu nhập bình quân của ngư dân khoảng 20-25 triệu đồng/ người/ năm. Thu nhập bình quân lao động chuyên khai thác trên tàu thuyền khoảng 5-6 triệu đồng/người, lao động trên bờ 3-4 triệu đồng/ tháng tùy theo mùa vụ.
Ngoài các chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh từ năm 2013 đến nay huyện đã có chính sách hỗ trợ các tàu cá đóng mới trên 90 CV với mức 20 triệu đồng/ tàu trong 2 năm. Nhờ vậy đến nay đã tăng thêm được 40 tàu trên 90CV. Bên cạnh đó, huyện còn quan tâm, hỗ trợ thành lập trung đội dân quân biển, nghiệp đoàn nghề cá.
Đồng chí Nguyễn Đức Hiền- Trưởng ban dân nguyện Quốc Hội, Trưởng đoàn giám sát phát biểu
Đồng chí Nguyễn Đức Hiền- Trưởng ban dân nguyện Quốc Hội, Trưởng đoàn giám sát phát biểu
Khó khăn hiện nay là dù trên địa bàn có Cửa Lạch nhưng thường xuyên bị bồi lắng gây cản trở và tai nạn cho tàu thuyền qua lại nhất là đối với tàu có công suất 90CV trở lên. Đội tàu có công suất từ 20-72 CV làm nghề giã ốc, giã tôm gặp nhiều khó khăn do lao động thuê theo ngày, khai thác vùng lộng ngày càng cạn kiệt, mất mùa; việc tiếp cận nguồn vốn vay ngân hàng để đóng mới tàu cá theo Nghị định 67 của ngư dân gặp nhiều khó khăn ( toàn huyện có 7 hộ đăng ký đóng mới tàu nhưng chỉ mới có 1 hộ chuyển sang đóng tàu vỏ gỗ tiếp cận được với Ngân hàng nhưng chưa được giải ngân), dịch vụ hậu cần nghề cá còn kém; lao động diêm dân thu nhập bấp bênh…
Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Diễn Châu kiến nghị với đoàn giám sát một số vấn đề như:  giải pháp cụ thể để các ngân hàng thực hiện nghiêm túc việc triển khai Nghị định 67 của chính phủ để chính sách của nhà nước thực sự trở thành đòn bẩy cho ngư dân; hỗ trợ giải pháp nâng cấp, khơi thông Cửa Lạch Vạn đảm bảo an toàn cho tàu thuyền ra vào… 
Lãnh đạo phòng nông nghiệp huyện Diễn Châu báo cáo về tình hình sản xuất và đời sống của ngư dân trên địa bàn
Lãnh đạo phòng nông nghiệp huyện Diễn Châu báo cáo về tình hình sản xuất và đời sống của ngư dân trên địa bàn
Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Hiền đánh giá cao sự cố gắng của huyện Diễn Châu trong giải quyết khó khăn của ngư dân, nhất là việc ban hành chính sách hỗ trợ riêng cho ngư dân đóng tàu mới. Đồng thời đề nghị huyện có những giải pháp cụ thể để phát triển dịch vụ hậu cần nghề cá; đào tạo nguồn nhân lực ( thuyền trưởng, máy trưởng, thuyền viên…); hỗ trợ chuyển đổi nghề, quan tâm hơn đời sống diêm dân. Về những kiến nghị, đề xuất của huyện, đoàn giám sát ghi nhận, tổng hợp trình ủy Ban thường vụ Quốc Hội đề xuất chính phủ xem xét, giải quyết. 
Chiều nay, đoàn tiến hành khảo sát thực tế đời sống bà con ngư dân tại một số xã vùng biển trên địa bàn huyện.
                                       Khánh Ly

Tin mới