Cần quản lý tốt các chương trình, dự án 135

(Baonghean.vn) - Tiếp tục chương trình tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa 13, sáng 2/7, các Đại biểu Quốc hội: Phan Trung Lý - Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội - Chủ nhiệm Ủy ban pháp luật Quốc hội, Phan Văn Quý - Chủ tịch Hội đồng quản trị - Tổng giám đốc Tập đoàn Thái Bình Dương, Phạm Văn Hà - Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội Nghệ An, Chánh án Toà án nhân dân tỉnh Nghệ An đã có buổi tiếp xúc cử tri  tại xã  Quang Thành, huyện Yên Thành.

Các đại biểu cứ tri
Các đại biểu tham dự buổi tiếp xúc cử tri

Tại buổi tiếp xúc, đồng chí Phan Trung Lý đã báo cáo tóm tắt nội dung kết quả kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII với cử tri. Tại kỳ họp lần này, Quốc hội đã thông qua 11 luật, 9 Nghị quyết và cho ý kiến về 15 dự án luật. Các luật được Quốc hội thông qua tại kỳ họp này có nhiều điểm mới, nhiều qui định mới, phù hợp hơn với điều kiện đặc điểm của từng địa phương. Cùng với đó, đồng chí đã thông báo khái quát cho cử tri về tình hình kinh tế xã hội của đất nước trong thời gian qua. Quốc hội cũng đã dành nhiều thời gian bàn về tình hình biển Đông.

Đồng chí Phan Trung Lý báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9 với cứ tri
Đồng chí Phan Trung Lý báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9 với cứ tri

Sau khi nghe báo cáo của đại biểu Quốc hội, các cử tri xã Quang Thành đã có nhiều ý kiến, kiến nghị tập trung vào các vấn đề như: Việc bắt buộc mua bảo hiểm cả gia đình là không phù hợp, gây khó khăn trong việc khám chữa bệnh của người dân khi đi làm ăn xa; Cấp thẻ bảo hiểm còn sai sót nhiều, nên khi làm lại thẻ phải kéo dài thời gian mất hơn 2 tháng gây thiệt thòi cho người sử dụng bảo hiểm y tế. Bệnh nhân có bảo hiểm y tế khi điều trị ở bệnh viện không được sử dụng thuốc tốt, nên kéo dài thời gian điều trị

Cứ tri Thái Bá Tường  phát biểu về vấn đề giáo dục công dân trong trường học
Cứ tri Thái Bá Tường phát biểu về vấn đề giáo dục công dân trong trường học

Cần xử lý nặng hơn các đối tượng buôn bán, sản xuất, tàng trữ chất ma túy. Các cấp lãnh đạo từ cấp xã trở lên cần minh bạch trong hoạt động nhằm tạo lòng tin cho dân. Hỗ trợ nhà ở cho người có công cần phân cấp thứ tự ưu tiên; Việc thương lái Trung Quốc thu mua một số loại cây ăn quả, cây dược liệu, cây công nghiệp chưa được các cơ quan chức năng vào cuộc.

Cần tăng cường thời lượng môn Giáo dục công dân cho học sinh cuối cấp và cần đưa vào những môn học chính thì sẽ góp phần giảm bớt tệ nạn xã hội đối với tuổi trẻ; việc thu phí giao thông đến nay vẫn không có chế tài xử lý những đối tượng không nạp, gây mất công bằng; chế độ chính sách đối với công an xã còn nhiều bất cập; vẫn còn nhiều trường hợp làm giá chế độ chính sách thương binh nhưng chưa được xử lý thu hồi.

Cứ tri  Phan Đức Dung kiến nghị về việc tăng cường giám sát chất lương các chương trình 135
Cử tri Phan Đức Dung kiến nghị về việc tăng cường giám sát chất lượng các công trình 135

Việc bình xét hộ nghèo chưa đúng với thực tế, tạo ra sự mất công bằng; các công trình xây dựng cơ bản chất lượng chưa tương xứng với mức đầu tư; giá điện đối với mức sống của dân còn cao nhưng dịch vụ ngành điện lại thấp, không đáp ứng nhu cầu của nhân dân và còn mang tính độc quyền; cần quản lý tốt các chương trình, dự án 135 để đảm bảo chất lượng các công trình và phát huy có hiệu quả hơn, cần có sự giám sát của nhân dân đối với các công trình 135 đầu tư trên địa bàn.

Chii Lê Thị Liên đề nghi chinh quyền địa phương nên tổ chức học luật dân sự cho nhân dân
Cử tri Lê Thị Liên đề nghị chính quyền địa phương nên tổ chức học Luật Dân sự cho người dân

Thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội, đồng chí Phạm Văn Hà đã ghi nhận, đánh giá cao các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm của cử tri, đồng thời giải trình một số ý kiến cử tri quan tâm. Một số ý kiến thuộc thẩm quyền cấp huyện đã được giao cho lãnh đạo huyện  trả lời làm rõ.

Đồng chí Phạm Văn Hà trả lời các câu hỏi của cứ tri
Đồng chí Phạm Văn Hà giải trình các ý kiến của cử tri
Ông Phan Văn Quí tặng quà cho các hộ nghèo và gia đình chính sách
Ông Phan Văn Quý tặng quà cho các hộ nghèo và gia đình chính sách
Các đại biểu Quốc hội tặng quà cho gia đình chính sách và hộ ngèo
Các đại biểu Quốc hội tặng quà cho gia đình chính sách và hộ ngèo

Tại buổi tiếp xúc cử tri  Đoàn đại biểu Quốc hội đã tặng 50 suất quà do Tập đoàn Thái Bình Dương tài trợ mỗi suất quà trị giá 500 ngàn đồng cho 50 hộ gia đình chính sách và gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

   Sỹ Minh

Tin mới