Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ đẩy mạnh hợp tác với Nghệ An

(Baonghean.vn) - Sáng 6/10, UBND tỉnh có buổi làm việc với Đoàn công tác Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) do ông Joakim Parker - Giám đốc làm Trưởng đoàn.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh và một số sở, ngành liên quan.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Đường giới thiệu với đoàn công tác một số nét khái quát về Nghệ An, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh và kết quả hợp tác với Hoa Kỳ trong thời gian qua.

Với diện tích rộng lớn, nguồn tài nguyên phong phú, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển, Nghệ An là tỉnh phát triển hàng đầu trong khu vực Bắc Trung Bộ, là trung tâm giáo dục - đào tạo, tài chính - ngân hàng, y tế, thương mại, dịch vụ,…Trong những năm qua, nhờ đẩy mạnh xúc tiến đầu tư, nên đã có nhiều dự án lớn đầu tư vào địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường giới thiệu một số nét về tình hình phát triển của tỉnh và sự hợp tác với Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua.
Đồng chí Nguyễn Xuân Đường giới thiệu một số nét về tình hình phát triển của tỉnh và sự hợp tác với Hoa Kỳ trong thời gian vừa qua.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao sự giúp đỡ, hỗ trợ của USAID đã đóng góp thiết thực vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đặc biệt, thông qua các tổ chức phi chính phủ, USAID đã tài trợ cho Nghệ An triển khai các hoạt động phòng chống HIV/AIDS, góp phần hạn chế lây lan HIV ra cộng đồng, tăng số lượng bệnh nhân được điều trị, giảm sự phân biệt kỳ thị đối với người bệnh.

Tỉnh Nghệ An mong muốn tiếp tục nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của USAID trong thời gian tới, nhất là trong các lĩnh vực: môi trường và biến đổi khí hậu (trồng rừng ngập mặn, nâng cao năng lực, các công trình, kỹ thuật phòng chống thiên tai...), y tế (dự án FHI 360, các dự án xây dựng trạm y tế, tài trợ cơ sở vật chất y tế cho các vùng khó khăn...), giáo dục (tăng cường hợp tác trong các chương trình cấp học bổng đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức) và khắc phục hậu quả chiến tranh.

Bên cạnh đó, đồng chí Nguyễn Xuân Đường cũng đề xuất phối hợp tổ chức các hội thảo để nâng cao nhận thức về Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) vừa được 12 quốc gia đạt thỏa thuận cuối cùng hôm 5/10.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Joakim Parker hy vọng giữa 2 quốc gia Việt Nam và Hoa Kỳ có thể thực hiện hiệu quả những hoạt động hợp tác đang diễn ra và mở rộng hơn nữa sự hợp tác trong tương lai.

Ông Joakim Parker chúc mừng những thành tựu hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và USAID trong nhiều năm qua và mong muốn tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong tương lai.
Ông Joakim Parker chúc mừng những thành tựu hợp tác giữa tỉnh Nghệ An và USAID trong nhiều năm qua và mong muốn tăng cường hơn nữa sự hợp tác trong tương lai.

Thay mặt đoàn công tác, ông Parker cũng chúc mừng những thành tựu mà Nghệ An và USAID đã đạt được trong quá trình hợp tác nhiều năm qua, nhất là trong lĩnh vực y tế, nhờ sự hợp tác đầy đủ của đại diện các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp tư nhân, các tổ chức cũng như toàn xã hội.

Trong thời gian tới, USAID mong muốn tăng cường hợp tác hơn nữa với tỉnh, duy trì bền vững các hoạt động trong lĩnh vực phòng chống HIV/AIDS, xây dựng cơ chế bảo hiểm xã hội chi trả cho các dịch vụ liên quan đến HIV/AIDS tại Nghệ An nói riêng và Việt Nam nói chung; phát hiện các khoảng trống để USAID hỗ trợ tỉnh phát triển năng lực nhân sự và giúp lãnh đạo tỉnh cũng như các doanh nghiệp hiểu rõ tiềm năng của TPP, chủ động đón đầu cơ hội hợp tác.

Dịp này, lãnh đạo tỉnh và trưởng đoàn công tác cũng đã trao tặng những món quà thể hiện tình hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ và mong muốn hợp tác dài lâu giữa Nghệ An và USAID.
Dịp này, lãnh đạo tỉnh và trưởng đoàn công tác trao tặng những món quà thể hiện tình hữu nghị Việt Nam - Hoa Kỳ và mong muốn hợp tác dài lâu.

Thu Giang

TIN LIÊN QUAN

Tin mới