9.000 lao động nông thôn ở Nghĩa Đàn sẽ được đào tạo nghề

(Baonghean.vn) - Đó là mục tiêu của Đề án “Nâng cao chất lượng đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn huyện Nghĩa Đàn giai đoạn 2016 – 2020” vừa được BTV Huyện ủy thông qua nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Công nhân làm việc tại Nhà máy chế biến gỗ và ván sợi công nghiệp MDF
Công nhân làm việc tại Nhà máy chế biến gỗ và ván sợi công nghiệp MDF.

Theo đó, mục tiêu tổng quát của Đề án là nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế và phát huy thế mạnh nguồn lực lao động trên địa bàn, khắc phục tình trạng lãng phí nguồn nhân lực, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững...

Giai đoạn 2016 – 2020, đào tạo nghề cho 9000 lao động (trong đó: 5000 người học nghề nông nghiệp, 4000 người học nghề phi nông nghiệp). Hàng năm tạo việc làm mới cho 1650 – 1700 lao động (trong đó tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 46% và có 40,3% số lao động qua đào tạo được đào tạo nghề); xuất khẩu lao động có từ 650 – 700 người. Sau đào tạo có ít nhất 80% số người học có việc làm mới hoặc tiếp tục làm nghề cũ nhưng có năng suất, thu nhập cao hơn.

Làng nghề chổi đót Hòa Hội xã Nghĩa Hội tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương
Làng nghề chổi đót Hòa Hội xã Nghĩa Hội tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm mà đề án đề cập nhấn mạnh: Tăng cường sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong việc đào tạo, giải qiết việc làm cho lao động; hàng năm khảo sát thống kê và dự báo nhu cầu đào tạo nghề cụ thể, chi tiết cũng như đối tượng cần đào tạo và giải quyết việc làm; chú trọng các đối tượng phải thu hồi đất nằm trong vùng dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện như Dự án chăn nuôi bò sữa của Tập đoàn TH... đồng thời, xây dựng các mô hình thí điểm để rút kinh nghiệm và tiến hành nhân rộng trong toàn địa bàn; tổ chức lồng ghép các đề án, chương trình, chính sách khác với công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động./.

Thái Trường

TIN LIÊN QUAN

Tin mới