Toàn văn báo cáo của Bộ Tài Nguyên & Môi trường về hiện tượng cá chết hàng loạt

(Baonghean.vn)- Kết quả thông báo của Bộ Tài Nguyên & Môi trường, có hai nhóm nguyên nhân có thể dẫn đến hiện tượng cá chết hàng loạt ở các tỉnh Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

>>> Biển Cửa Lò nằm ngoài vùng nghi nhiễm độc ở miền Trung

.

Tối 27/4, sau cuộc họp họp kéo dài gần 5 tiếng đồng hồ cùng lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Khoa học và công nghệ, Bộ Y tế và các viện nghiên cứu để nghe báo cáo kết quả phân tích, xác định nguyên nhân cá chết, Thứ trưởng Bộ Tài Nguyên - Môi trường Võ Tuấn Nhân thông báo kết quả cuộc họp.

Xem sơ đồ dòng hải lưu thể hiện biển Nghệ An không ảnh hưởng bởi trình trạng cá chết hàng loạt:

Dòng hải lưu

Cửa Lò

Vũng Áng

Theo đó, hiện tượng cá chết hàng loạt những ngày qua, có khả năng gây nên những yếu tố an ninh trật tự và nhân dân lo lắng hoang mang. Bộ TNMT đề nghị các cơ quan báo chí phải hết sức bình tĩnh, khách quan, khoa học và có trách nhiệm với các cơ quan để cùng ra nguyên nhân.

Bộ đã thành lập nhiều đoàn công tác làm việc tại 4 tỉnh miền Trung, Bộ NN cũng khảo sát tại nhiều tỉnh. Đây là vấn đề phức tạp, đã xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, có trường hợp nhiều nước phải mất nhiều năm mới tìm ra.

Dù người dân hết sức quan tâm, đây là đòi hỏi chính đáng, tuy nhiên xác định được nguyên nhân phải cần nghiên cứu một cách hệ thống, bài bản, phân tích một cách có cơ sở khoa học.

bna_5720cb2fdc8ba.jpg
Thông báo chính thức  của Bộ Tài Nguyên và Môi trường về cuộc họp.
Thông báo chính thức của Bộ Tài Nguyên và Môi trường.

 Sau khi thảo luận, cuộc họp các nhà khoa học các cơ quan quản lý thống nhất nhận định sơ bộ: 

1. Có 2 nguyên nhân: Một là, do tác động của các độc tố hóa học do con người thải ra trên đất liền và trên biển. Hai là, do hiện tượng dị thường của thiên nhiên kết hợp với tác động của con người gây niên hiện tượng tảo nở hoa hay còn gọi là thủy triều đỏ.

2. Đến thời điểm hiện nay, qua số liệu quan trắc và thu thập chứng cứ, chưa có bằng chứng kết luận của mối quan hệ liên quan của Formosa và các nhà máy tới hiện tượng cá chết hàng loạt.

3. Qua số liệu quan trắc và đánh giá của các cơ quan nghiên cứu khoa học, cơ quan quản lý nhà nước có liên quan, môi trường nước biển chưa phát hiện các thông số môi trường vượt quy chuẩn quy định.

Để xác định nguyên nhân cá chết hàng loạt và có giải pháp và tập trung vào 2 nhóm nguyên nhân, đề nghị Bộ Khoa học công nghệ điều phối các cơ quan, thậm chí huy động các tổ chức quốc tế để nghiên cứu trong thời gian sớm nhất có thể.

Bộ NN&PT NT sẽ đưa ra các lời khuyến cáo về hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy sản.

Các địa phương tổ chức quan trắc chất lượng nước biển ven bờ, và có khuyến cáo hoạt động tắm biển, du lịch trên địa bàn.

Nhóm Phóng viên

TIN LIÊN QUAN

Tin mới