'Vinh phải là thành phố đáng sống'

(Baonghean.vn) -  Ông Lương Bá Quảng – Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Nghệ An nêu ý kiến như trên tại buổi làm việc lấy ý kiến xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định 2468 của Thủ tướng Chính phủ để xây dựng TP Vinh, Nghệ An trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ do UBND tỉnh tổ chức chiều 19/4.

Ông Lương Bá Quảng - Chủ tịch Hội KTS Nghệ An nêu ý kiến: Vinh phải là thành phố đáng sống.
Ông Lương Bá Quảng - Chủ tịch Hội KTS Nghệ An nêu ý kiến: Vinh phải là thành phố đáng sống. Ảnh: Hồng Toại.

“TP Vinh có còn là trung tâm của Bắc miền Trung nữa ko? “, ông Quảng đặt câu hỏi về sự phát triển của thành phố hiện nay và trả lời: “Tôi thấy rằng, TP Vinh đang còn đứng yên còn tất cả đang chuyển động. TP Thanh Hóa có khi đang soán ngôi của mình, chưa nói là TP Hà Tĩnh đang phát triển. Thành phố của chúng ta còn rất nhiều vấn đề phải làm. Mặc dù trước đây vị thế chúng ta là số 1 bây giờ đang chậm và đang bị soán ngôi”.

Trăn trở với tốc độ phát triển của thành phố, vị kiến trúc sư này nêu ý kiến, một trong những động lực chính để xây dựng TP Vinh đáp ứng được các tiêu chí trung tâm vùng Bắc Trung bộ là phải thu hút, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Muốn vậy, Vinh phải thực sự là thành phố đáng sống thì lúc đó “người ta mới muốn đến” để làm định cư, làm việc, nâng sức cạnh tranh của thành phố.

Tuy nhiên trong điều kiện tài lực còn nhiều khó khăn, không thể so sánh với các thành phố lớn, phát triển thì phải có cách làm phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của TP Vinh để thu hút nhân tài, mà trước hết là sử dụng có hiệu quả nguồn nhân lực đang có ở địa phương.

Với quan điểm đó, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh đề nghị, trong Kế hoạch thực hiện Quyết định 2468 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương, ngành liên quan của tỉnh cần nhìn nhận một góc độ nào đó để xây dựng TP Vinh đáng sống, văn minh, hiện đại trên nền tảng mình đang có hay nói cách khác là trở thành mảnh đất lành để thu hút nhân tài, từ đó nguồn lực này thúc đẩy phát triển sản xuất, đóng góp ngược trở lại cho sự phát triển của thành phố.

Theo chỉ đạo của đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường, hiện nay TP Vinh và các ngành liên quan của tỉnh đang xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định 2468 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển TP Vinh, tỉnh Nghệ An trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa vùng Bắc Trung bộ đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị. Sau đó, UBND tỉnh sẽ  nghe và cho ý kiến trước khi trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Thành Duy

TIN LIÊN QUAN

Tin mới