Báo Đảng phải lan tỏa nguồn cảm hứng cho xã hội

(Baonghean) - LTS: Nhân kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu bài phỏng vấn đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy một số vấn đề cần quan tâm đối với báo chí và báo chí cách mạng, báo Đảng địa phương trước yêu cầu mới.

Phóng viên: Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ, đồng chí có suy nghĩ như thế nào về vai trò của báo chí nói chung và báo chí cách mạng nói riêng? 
Báo Đảng phải lan tỏa nguồn cảm hứng cho xã hội
Báo Đảng phải lan tỏa nguồn cảm hứng cho xã hội. Ảnh: Thục Anh - Hữu Quân
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Tôi nghĩ rằng báo chí cách mạng là một công cụ rất quan trọng của Đảng. Trong mọi giai đoạn phát triển của đất nước, báo chí đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của đất nước. 
Trong thời gian qua, báo chí đã tích cực tuyên truyền đường lối, chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước, định hướng dư luận, tạo sự ổn định chính trị và đồng thuận trong xã hội. 
Báo chí đã thông tin toàn diện, nhanh nhạy, sắc bén, khách quan, trung thực; là cây cầu nối người dân với hệ thống chính trị, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. 
Báo chí đã đi sâu vào đời sống xã hội, phát hiện những bức xúc, bất cập trong xã hội, với tinh thần xây dựng, công tâm đã góp ý, phản biện, để các cấp ủy Đảng, chính quyền điều chỉnh, xử lý kịp thời, đúng đắn. 
Tuỳ vào từng thời kỳ mà cách thức hoạt động của truyền thông nói chung và báo chí cách mạng nói riêng có sự thay đổi linh hoạt để đáp ứng với nhu cầu của xã hội.
Trong thời chiến, báo chí cách mạng gắn liền với nhiệm vụ tuyên truyền, cổ vũ tinh thần yêu nước, tạo khối đồng thuận và sức mạnh tổng hợp. Trong thời hiện đại, báo chí cách mạng lại tập trung vào công cuộc phát triển đất nước, hội nhập quốc tế. Báo chí cách mạng luôn giữ vững lập trường chính trị, phản bác các luận điệu sai trái chống lại các âm mưu gây bất ổn chính trị…
Dù ở thời kỳ nào, trong bối cảnh nào thì tầm quan trọng của truyền thông nói chung, báo chí cách mạng nói riêng là điều không cần bàn cãi. 
Phóng viên: Theo đồng chí, những thuận lợi và khó khăn đặt ra cho báo chí cách mạng trong giai đoạn hiện nay là gì? 
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Tính chính thống của báo chí cách mạng là thuận lợi cực kỳ lớn trong bối cảnh truyền thông thông tin ngày càng phát triển. Ngày nay, báo chí không chỉ giới hạn trên mặt báo giấy mà có nhiều công cụ, phương thức truyền tải hiện đại khác như internet, các thiết bị thông minh, các trang chia sẻ thông tin… Việc đa dạng hoá nguồn cung cấp và đại trà hoá cách thức tiếp cận thông tin dẫn đến việc tính xác thực của nhiều thông tin không được đảm bảo, đòi hỏi nhà quản lý phải sát sao và người tiếp nhận thông tin phải có sự chọn lọc thông minh. Các cơ quan ngôn luận chính thống có lợi thế rất lớn khi nắm được nguồn thông tin nhanh và đúng, được bạn đọc tin cậy. 
Tác nghiệp tại bản Xốp Cháo, xã Lượng Minh (Tương Dương). Ảnh: Sách Nguyễn
Tác nghiệp tại bản Xốp Cháo, xã Lượng Minh (Tương Dương). Ảnh: Sách Nguyễn
Tuy nhiên, một thách thức đặt ra cho báo chí cách mạng: Làm sao để vừa giữ được tính Đảng, sự mẫu mực trong việc truyền tải thông tin, vừa có sức thu hút, hấp dẫn bạn đọc? Chúng ta biết rằng bạn đọc ngày nay có nhiều lựa chọn và chia thành nhiều nhóm đối tượng với sở thích, mối quan tâm đa dạng. Báo Đảng phải cơ bản đáp ứng được những nhu cầu thông tin của bạn đọc, trên tinh thần giữ đúng tôn chỉ hoạt động của mình là truyền tải, định hướng dư luận dựa trên đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tôi cho rằng đó là một bài toán khó đối với báo Đảng hiện nay. 
Phóng viên: Vậy đồng chí kỳ vọng điều gì ở một tờ báo Đảng trong thời đại mới và cụ thể hơn là tờ báo Đảng của tỉnh nhà?
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh: Tôi tin tưởng và đặt hy vọng ở sự đổi mới của báo Đảng để đáp ứng với môi trường và nhu cầu truyền thông hiện đại. Để làm được điều đó, tôi cho rằng có 3 điều mà báo Đảng cần thực hiện:
Thứ nhất, tiếp cận và nắm bắt kịp thời các công nghệ, phương tiện mới phục vụ cho tác nghiệp báo chí. Cách thức thể hiện, tư duy truyền đạt thông tin cũng nên linh hoạt, học hỏi các cách làm mới và hay của truyền thông trong và ngoài nước. 
Thứ hai, nâng cao năng lực, trình độ của đội ngũ phóng viên. Đào tạo nguồn lực có chuyên môn cao là nhiệm vụ tối quan trọng để tờ báo duy trì hoạt động ổn định và ngày càng phát triển. 
Thứ ba, đổi mới cơ chế vận hành, tránh làm cồng kềnh bộ máy. Sự xuyên suốt, nhanh nhạy và tính chuyên môn hoá cao là những điều kiện để có một dây chuyền sản xuất báo chí chuyên nghiệp, hiện đại. 
Tôi rất đồng tình và ủng hộ sự đổi mới của Báo Nghệ An hướng đến một mô hình làm truyền thông hiện đại hơn, chuyên nghiệp hơn. Hướng đi này là đúng đắn, phù hợp với xu hướng thời đại, song cũng có không ít khó khăn, Báo Nghệ An cần tiếp tục nỗ lực, phấn đấu. 
Với một tỉnh có tầm quan trọng trong chính trị, địa lý, văn hoá, kinh tế của cả nước, có bề dày truyền thống cách mạng như tỉnh Nghệ An, đòi hỏi, kỳ vọng của Đảng và nhân dân vào tờ báo Đảng tỉnh nhà là rất lớn. Trong giai đoạn này, chúng ta đang nỗ lực xây dựng tỉnh Nghệ An thành một tỉnh khá của miền Bắc như mục tiêu đề ra trong Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị. Phải làm sao để trên mọi phương diện, trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, lan toả được nguồn cảm hứng, sự đồng thuận cao độ của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An. 
Tác nghiệp. Ảnh: Nguyên Sơn
Tác nghiệp. Ảnh: Nguyên Sơn
Tôi mong muốn khi đọc Báo Nghệ An, chúng ta có thể thấy được bức tranh khắc họa sự vận động, chuyển mình mạnh mẽ của tỉnh nhà. Có thể đâu đó vẫn còn những bức xúc trong xã hội, chúng ta thẳng thắn nêu ra trên tinh thần xây dựng, điều chỉnh. Nhưng đồng thời, phải chỉ ra rằng cũng có rất nhiều gương người tốt, việc tốt, nhiều thành quả đáng ghi nhận mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà cùng nhau đạt được. Đồng hành và cổ vũ cho công cuộc phát triển của tỉnh, đó là nhiệm vụ, vai trò mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An tin tưởng gửi gắm cho tờ báo Đảng. 
Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí về cuộc phỏng vấn!
Thục Anh (Thực hiện)

Tin mới