Cần nâng cao chất lượng của mô hình VNEN

(Baonghean.vn) - Sáng 2/11, đoàn công tác do đồng chí Hồ Phúc Hợp - Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội của HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đi khảo sát việc thực hiện mô hình dạy học mới VNEN tại một số trường trên địa bàn TP. Vinh.

Đoàn khảo sát tại 2 trường Tiểu học Nguyễn Trãi và THCS Lê Lợi. Cùng tham gia có đại diện Phòng GD&ĐT TP.Vinh, lãnh đạo phường Quán Bàu, Lê Lợi và ban giám hiệu, phụ huynh học sinh các trường liên quan.

Đoàn khảo sát làm việc với Trường Tiểu học Nguyễn Trãi.
Đoàn khảo sát làm việc với Trường Tiểu học Nguyễn Trãi.

Trường Tiểu học Nguyễn Trãi có 799 học sinh, 22 lớp với 18 phòng học; 48 cán bộ giáo viên, công nhân viên, trong đó có 32 giáo viên trong định biên và 16 giáo viên, nhân viên hợp đồng. Dạy học theo mô hình VNEN, năm học 2015 - 2016 có 99,6% học sinh hoàn thành chương trình; 381/846 em đạt học sinh tiêu biểu (đạt 45%); 52% em được khen thưởng các mặt.

Năm học 2016 - 2017 Trường THCS Lê Lợi có 36 lớp, 1447 học sinh và 20 phòng học. Trường có 81 cán bộ giáo viên, nhân viên; trong đó có 22 giáo viên thực hiện dạy học theo mô hình dạy học mới VNEN. Năm học 2015 - 2016, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo mô hình VNEN có 55/77 em hoàn thành, đạt 77%; 16/71 em có nội dung chưa hoàn thành, chiếm 23%.

Giờ học Thể dục của học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP. Vinh.
Giờ học Thể dục của học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP. Vinh.

Báo cáo với đoàn khảo sát, các cán bộ, giáo viên 2 trường cho biết: Áp dụng mô hình VNEN tại trường cho thấy có một số ưu điểm nổi bật như học sinh được bồi dưỡng kỹ năng sống, hoạt động tập thể tốt, giúp các em mạnh dạn trong giao tiếp và các hoạt động xã hội.

Tuy nhiên, còn có những bất cập như cơ sở vật chất chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là thiếu phòng học và phòng không đủ diện tích. Một số nội dung trong sách giáo khoa VNEN chưa phù hợp, phần dành cho học sinh khá, giỏi còn ít; khó khăn trong dạy học phân hóa đối tượng; liên kết với chương trình dạy 2 buổi chưa đồng bộ, bên cạnh bất cập trong liên kết áp dụng mô hình VNEN giữa các cấp học.

Ngoài ra, tài liệu dạy học còn nhiều điểm chưa hợp lý. Tình trạng thiếu giáo viên vẫn chưa được giải quyết; chất lượng tập huấn giáo viên còn hạn chế; giáo viên dạy tích hợp các môn một số còn lúng túng…

h
Ông Nguyễn Tất Hà, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi: Tâm lý phụ huynh còn rất lo lắng về cơ chế thi cử không đồng nhất giữa hai chương trình dạy học theo phương pháp truyền thống và VNEN; đề nghị các cấp có thẩm quyền có những điều chỉnh và làm tốt công tác truyền thông để phụ huynh học sinh yên tâm.

Đầu năm học 2016 - 2017, một số phụ huynh có con em học ở hai trường đều có đề xuất không áp dụng mô hình VNEN. Qua đối thoại và tham khảo ý kiến các cấp ngành liên quan, hiện nay Trường THCS Lê Lợi đang áp dụng song song hai mô hình dạy học truyền thống và VNEN. Còn Trường Tiểu học Nguyễn Trãi áp dụng dạy học theo phương pháp truyền thống và sử dụng cả hai giáo trình giáo khoa, kết hợp vận dụng linh hoạt các ưu điểm của chương trình VNEN.

Đề xuất với đoàn khảo sát, đại diện các trường mong muốn trường được đầu tư thêm về cơ sở vật chất để đáp ứng yêu cầu dạy học; bổ sung đủ giáo viên theo định biên. Bên cạnh đó cần thiết phải thay đổi trong kiểm tra đánh giá học sinh khi dạy học theo VNEN để phụ huynh cũng như học sinh biết được thực chất học lực; kiến nghị các cấp ngành chức năng cần biên soạn sách giáo khoa hướng dẫn giáo viên tổ chức dạy học; đầu tư cơ sở vật chất, bổ sung định biên giáo viên; thường xuyên tập huấn, hướng dẫn, kiểm tra và có phương pháp đánh giá học sinh cụ thể.

Thầy Võ Hoàng Ngọc - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi phát biểu tại cuộc làm việc.
Thầy Võ Hoàng Ngọc - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi phát biểu tại cuộc làm việc.

Phát biểu tại cuộc làm việc, thầy Võ Hoàng Ngọc - Hiệu trưởng Trường THCS Lê Lợi cho biết, về áp dụng mô hình VNEN nhiều người còn nghi ngại, cán bộ giáo viên chưa nắm rõ lộ trình thực hiện nên chưa có định hướng và yên tâm trong công tác. Phụ huynh còn nhiều người lo lắng về mô hình mới VNEN, đặc biệt trong công tác thi cử, đánh giá học sinh.

Thầy Võ Hoàng Ngọc đề nghị không nên nhân rộng mô hình VNEN mà cần tập trung đầu tư nâng cao chất lượng ở những trường đã áp dụng dạy học theo mô hình VNEN.

Tại các cuộc làm việc, đoàn khảo sát thu thập các phản hồi của cơ sở đề chuẩn bị cho nội dung phiên làm việc tiếp theo của HĐND tỉnh. Đại diện chính quyền địa phương và phòng GD&ĐT TP. Vinh cũng đã  phản hồi, giải đáp kiến nghị, đề xuất của các trường về các nội dung liên quan./.

Hoài Thu

TIN LIÊN QUAN

Tin mới