Thủ tướng: Chính sách khó thành công nếu lãnh đạo tự mãn, xa dân

Thủ tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã nhấn mạnh như vậy khi cùng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp thứ hai, Quốc hội khóa XIV tại quận Hải An ngày 25-11.

Thủ tướng: Chính sách khó thành công nếu lãnh đạo tự mãn, xa dân
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đón nhận hoa của cử tri quận Hải An, TP Hải Phòng tặng khi về tiếp xúc, lắng nghe ý kiến của người dân - Ảnh: HOÀNG TÙNG

Không phải cứ thấy khó khăn là chùn bước

Các ý kiến cử tri đại diện cho doanh nghiệp đánh giá cao nỗ lực của Chính phủ trong thời gian qua đã cải thiện tích cực môi trường đầu tư kinh doanh.

Nhiều ý kiến tập trung bày tỏ những băn khoăn về hệ thống giao thông của TP Hải Phòng, vấn đề ô nhiễm môi trường, chính sách thu hồi đất, chính sách biển đảo, hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương TPP…

Đánh giá cao các ý kiến của cử tri, Thủ tướng cho biết những băn khoăn và nguyện vọng của cử tri là cơ hội giúp Chính phủ có thể đưa ra các chỉ đạo, điều hành sát với thực tiễn.

"Chính sách, chủ trương sẽ khó thành công nếu người làm lãnh đạo chủ quan, tự mãn, xa dân, không lắng nghe ý kiến nhân dân để xây dựng chính sách, cơ chế điều hành phù hợp" - Thủ tướng nhấn mạnh.

Trước một số kiến nghị của cử tri cho rằng Chính phủ nên để chỉ tiêu tăng trưởng ở mức thấp hơn, khoảng 6% để "an toàn" chứ không nên đặt mức 6,7%, Thủ tướng cho biết mặc dù khó khăn nhưng Chính phủ vẫn đặt quyết tâm với mục tiêu tăng trưởng cao hơn bởi làm "cách mạng" là phải dám nghĩ, dám làm, không phải cứ thấy khó khăn là chùn bước, lo chuyện an toàn.

Thủ tướng: Chính sách khó thành công nếu lãnh đạo tự mãn, xa dân
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp xúc cử tri quận Hải An, Hải Phòng ngày 25-11 - Ảnh: QUANG HIẾU

Đảm bảo nguồn cung ngoại tệ để ổn định thị trường

Trước lo lắng của cử tri khi tỉ giá đang có xu hướng tăng, Thủ tướng khẳng định Việt Nam có đủ nguồn cung ngoại tệ để có thể ổn định thị trường ngoại tệ trong mọi trường hợp. Tuy nhiên, từ trung ương đến địa phương cũng không thể chủ quan trong điều hành vĩ mô.

Cử tri Lê Văn Tiến, chủ tịch Hiệp hội vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng nêu kiến nghị về việc cần nghiên cứu phương thức thực hiện thu phí bảo trì đường bộ phù hợp, bởi thực tế hiện nay các doanh nghiệp đang phải gồng gánh quá nhiều khoản phí, từ đó tạo ra áp lực và tăng chi phí vận tải cho doanh nghiệp.

Ông Tiến cũng đề nghị Chính phủ cần quan tâm hơn nữa và có giải pháp cụ thể hơn để bảo đảm sự công bằng trong việc kiểm soát tải trọng xe, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm nhằm bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh cho các doanh nghiệp vận tải.

Thủ tướng nhấn mạnh việc TP Hải Phòng là trung tâm vận tải hàng hóa lớn ở khu vực phía Bắc với hệ thống cảng biển, sân bay nên yêu cầu tổ chức hệ thống vận tải lành mạnh, công bằng, minh bạch là cấp thiết.

"Tôi xin tiếp thu ý kiến về việc không để phí chồng phí gây ảnh hưởng đến chi phí vận tải, hiện nay Chính phủ đã chỉ đạo không tăng phí BOT và chấn chỉnh tình trạng xe dù, bến cóc, xe quá tải…" - Thủ tướng cho biết thêm.

Cuối buổi tiếp xúc cử tri quận Hải An, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh thành phố Hải Phòng là địa phương có nhiều điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội, để phát huy hết hiệu quả thì đòi hỏi sự quyết tâm cao, sự đồng sức chung lòng của Đảng bộ và nhân dân thành phố trong nỗ lực thực hiện tốt các giải pháp đã đề ra.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại TP Hải Phòng, chiều cùng ngày Thủ tướng cũng đã có buổi làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Y học biển Việt Nam để lắng nghe một số kiến nghị nhằm xây dựng Bệnh viện Y học biển Việt Nam trở thành một cơ sở điều trị chuyên ngành, chuyên sâu.

Theo TTO

TIN LIÊN QUAN

Tin mới