Giám sát công tác khám chữa bệnh BHYT tại các bệnh viện ngoài công lập

(Baonghean.vn) - Chiều 16/9, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Xuân Sơn- Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, đoàn giám sát Ban Văn hóa xã hội- HĐND tỉnh có buổi làm việc với Sở Y tế và BHXH tỉnh về công tác khám, chữa bệnh BHYT tại các bệnh viện ngoài công lập.

Hiện nay, toàn tỉnh có 9 bệnh viện tư nhân, là một trong những địa phương có số cơ sở KCB ngoài công lập lớn nhất sau Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Về cơ bản các bệnh viện tư nhân được đầu tư về cơ sở hạ tầng tương đối hiện đại, đồng bộ đủ điều kiện phục vụ bệnh nhân. Tính đến ngày 1/7/2013, các bệnh viện ngoài công lập ký hợp đồng  KCB BHYT với cơ quan BHXH với hơn 117.800 thẻ BHYT. Theo báo cáo liên ngành Sở Y tế và BHXH, tất cả các bệnh viện ngoài công lập đã tổ chức thực hiện đúng quy trình KCB theo các quy chế chuyên môn Bộ Y tế đã ban hành, thực hiện tốt chính sách BHYT, chất lượng các dịch vụ y tế ngày càng đa dạng, công tác KCB ngày càng được nâng cao. Vì vậy, các bệnh viện ngoài công lập ngày càng thu hút các bệnh nhân, trung bình tỷ lệ sử dụng giường bệnh 104,9%.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn kết luận buổi làm việc

Tại buổi làm việc, đại diện ngành Y tế và BHXH đã nêu lên những tồn tại, bất cập trong công tác KCB BHYT tại các bệnh viện ngoài công lập. Điển hình là tình trạng thiếu nguồn nhân lực, nhất là bác sỹ chuyên khoa; chưa thực hiện nghiêm túc quy chế hội chẩn, còn xảy ra tình trạng bệnh nặng nhưng không được chuyển tuyến trên, ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng người bệnh. Tình trạng lạm dụng, thuốc kháng sinh và thực hiện các kỹ thuật cao, chỉ định cận lâm sàng còn diễn ra phổ biến. Còn nhiều đơn thư phản ánh của bệnh nhân về chất lượng các dịch vụ KCB BHYT.

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn ghi nhận vai trò cơ sở KCB ngoài công lập cũng như sự phối hợp giữa liên ngành Y tế và BHXH trong việc tạo điều kiện cũng như giám sát các hoạt động của các cơ sở y tế ngoài công lập. Đồng thời đồng chí cũng đề nghị ngành y tế, BHXH phối hợp tốt hơn nữa trong việc giám sát chất lượng KCB, phát hiện và có biện pháp chấn chỉnh kịp thời các các sai phạm trong hoạt động của của các bệnh viện ngoài công lập, đảm bảo quyền lợi cho người bệnh tham gia BHXH.

Thanh Lê

Tin mới