Đẩy mạnh tư vấn, định hướng, giới thiệu việc làm cho người lao động

(Baonghean.vn) - Tiếp tục chương trình giám sát công tác dạy nghề và giải quyết việc làm, sáng 15/5, Ban Văn hóa – Xã hội HĐND tỉnh đã có cuộc làm việc với Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An.

Cùng tham dự cuộc làm việc có đại diện Ủy ban MTTQ tỉnh và Sở Lao động – Thương binh và Xã hội.

Phó trưởng ban VH - XH Tôn Thị Cẩm Hà đề nghị Sở Y tế giải trình làm rõ một số vấn đề liên quan
Phó trưởng ban VH - XH Tôn Thị Cẩm Hà chủ trì cuộc làm việc

Trung tâm Dịch vụ việc làm Nghệ An có chức năng tư vấn, giới thiệu việc làm; định hướng học nghề; hướng dẫn, giải đáp thông tin tuyên truyền các chính sách pháp luật; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp và các dịch khác. Thời gian qua, Trung tâm đã phối hợp với Sở Giáo dục – Đào tạo; Phòng Giáo dục chuyên nghiệp trong việc lựa chọn các doanh nghiệp du học uy tín để liên kết, phối hợp việc triển khai thực hiện chương trình vừa học, vừa làm tại các nước Hàn Quốc. Nhật Bản, Úc.... Trung tâm cũng đã phối hợp cùng chính quyền các địa phường, các trường THPT tổ chức các hội thảo, tư vấn du học, hướng nghiệp vừa học, vừa làm.

Ông Hồ Văn Hùng - Giám đốc trung tâm báo cáo với đoàn giám sát về những khó khăn đang đặt ra trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm
Ông Hồ Văn Hùng - Giám đốc trung tâm báo cáo với đoàn giám sát về những khó khăn đang đặt ra trong công tác tư vấn, giới thiệu việc làm

Trong thời gian 4 năm gần đây, trung tâm đã tư vấn nghề và việc làm cho gần 63.000 lượt người. Đặc biệt, công tác giới thiệu việc làm và cung ứng lao động được trung tâm đẩy mạnh và kết quả 4 năm đã cung ứng, giới thiệu việc làm cho 12.772 lao động, trong đó có hơn 9.000 lao động trong nước và gần 3.600 lao động ngoài nước. Công tác đào tạo, dạy nghề cũng được thực hiện với 595 lao động được đào tạo, trong đó có khoảng 80% lao động tìm được việc làm sau đào tạo, Ngoài ra, trung tâm còn tham gia đào tạo tiếng Hàn, tiếng Nhật cho hơn 2.200 lao động, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu lao động. Duy trì sàn giao dịch việc làm, góp phần giúp cho người lao động tìm kiếm được việc làm và doanh nghiệp thu hút được lao động vào làm việc.

Phó Giám đốc Sở LĐ - TB & XH Đặng Cao Thắng làm rõ một số thông tin đoàn giám sát yêu cầu
Phó Giám đốc Sở LĐ - TB & XH Đặng Cao Thắng làm rõ một số thông tin đoàn giám sát yêu cầu

Trên cơ sở thực tiễn khó khăn đang đặt ra, đoàn giám sát đề nghị Trung tâm đẩy mạnh công tác tư vấn, định hướng, giới thiệu việc làm nhằm thay đổi nhận thức cho người lao động, đảm bảo có việc làm và thu nhập ổn định. Chủ động nắm bắt thông tin, nhu cầu học nghề, tìm kiếm việc làm của người lao động để có các hoạt động sát thực và hiệu quả hơn trên cơ sở chức năng của mình. Quan tâm hướng dẫn, tư vấn, đảm bảo các chính sách của người lao động được thực thi, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đoàn cũng ghi nhận một số kiến nghị, đề xuất của trung tâm để báo cáo của HĐND tỉnh xem xét giải quyết.

Minh Chi  

Tin mới