"Lục lạc vàng" ở miền Tây xứ Nghệ

(Baonghean.vn). Thc hin bước hai Cuc vn động "Hc tp và làm theo tm gương đạo đức H Chí Minh", Huyn u, Ban ch đạo Cuc vn động huyn Qu Hp đã có nhiu ch trương, bin pháp h tr, giúp đỡ nhân dân thoát nghèo bn vng.

Mt trong nhng vic làm mang li hiu qu thiết thc mà Huyn u phát động là ra li kêu gi các t chc, cá nhân ng h trâu, bò sinh sn cho h nghèo. Vic làm này được ví như chương trình "Lc lc vàng" do Đài truyn hình Vit Nam phi hp vi Tp đoàn Lasta tng trâu, bò cho nông dân nghèo, có hoàn cnh khó khăn các địa phương trong c nước thi gian qua.


Đ
ây là vic làm hết sc ý nghĩa và thiết thc, không nhng góp phn giúp bà con thoát nghèo mà còn to s gn bó, tinh thn đoàn kết, tương thân tương ái giúp đỡ ln nhau theo tm gương Bác ca các dân tc anh em và cp u, chính quyn, nhân dân huyn Qu Hp. Quan trng hơn, t phong trào này đã góp phn động viên và tiếp thêm ngh lc cho bà con nghèo vượt lên khó khăn, n định cuc sng. Ông Nguyn S Tùng, Bí thư Huyn u Qu Hp, cho biết: "Vic tng trâu, bò cho bà con nghèo hết sc ý nghĩa và cn thiết. Trong điu kin sn xut nông nghip bà con rt cn đến con trâu, con bò để cày, kéo và đó còn là tài sn giá tr, là đim ta giúp bà con thoát nghèo".

Ban CHQS huyn Qu Hp tng trâu, nghé cho gia đình ông Lương Văn Quyết bn Cà Vt, xã Nam Sơn (Qu Hp)


Rt nhiu gia đình nghèo Qu Hp nh nhng con trâu, bò t s h tr ca các cá nhân, t chc đã n lc vươn lên thoát nghèo. Ch Vi Th Luân, (xóm Na, xã Liên Hp) chng mt sm, ba con còn nh, làm rung mà không có trâu, bò để cày kéo. Mi khi mùa v đến ch phi đi thuê, nên gp không ít khó khăn trong sn xut. Cui năm 2009, gia đình ch được ông Nguyn S Tùng, Bí thư Huyn u tng mt con trâu sinh sn.

T đó, ch không còn phi đi thuê trâu bò cày, kéo ch động hơn trong sn xut và đến nay con trâu đã sinh thêm được mt con nghé con. Ông Lê Trung Đại, thuc din h nghèo, khó khăn đặc bit (khi Hp Quang, th trn Qu Hp) h hi khoe vi chúng tôi: "Va ri, gia đình được các ban, ngành, đoàn th th trn tng mt con trâu, tôi đã mnh dn vay vn ngân hàng mua chiếc xe bò lp để ch vt liu xây dng cho bà con tăng thêm thu nhp. Nh vy, gia đình tôi tng bước vượt qua khó khăn".

Vi tinh thn tương thân, tương ái, hướng v đồng bào khó khăn, Ban CHQS huyn đã bng nhiu cách làm để giúp đỡ người nghèo khó, như đẩy mnh thc hành tiết kim đin, nước, chi tiêu hàng ngày.... b vào thùng "Tiết kim bn thân để phn người khó". Bng nhng cách làm đó, cán b, nhân viên Ban CHQS Qu Hp đã mua tng gia đình ông Lương Văn Quyết (bn Cà Vt, xã Nam Sơn) mt cp trâu nghé tr giá 10 triu đồng.


Ông Thân Quang Vinh, Trưởng ban Tuyên giáo Huyn u Qu Hp cho biết: Kết qu sau mt năm thc hin phong tràođã có gn 30 gia đình nghèo, có hoàn cnh đặc bit khó khăn Qu Hp được tng trâu, bò. Nhiu t chc, cá nhân đã tr thành đim sáng trong phong trào này, tiêu biu như Ban CHQS huyn". Nh s chung tay, góp sc ca các cá nhân, t chc, ban, ngành, đoàn th Qu Hp đã góp phn giúp đỡ nhiu gia đình nghèo, hoàn cnh khó khăn tng bước vươn lên thoát nghèo bn vng. T l h nghèo Qu Hp nhng năm qua gim đáng k, t 26% (năm 2009) đến nay ch còn hơn 20%.

Phùng Ngọc Thăng

Tin mới