Tặng sách, cổ vũ văn hóa đọc

(Baonghean) Cựu chiến binh Trần Tiệu vốn là một thanh niên trí thức từng tốt nghiệp Trường Trung học Vinh, sớm tham gia khởi nghĩa giành chính quyền ở làng Vĩnh Tuy, là một trong những chàng trai gia nhập Vệ quốc đoàn vào những năm đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp.

Ông cũng là một phóng viên kỳ cựu của Báo Quân đội nhân dân với các bút danh quen thuộc: Vũ Tuyên, Hồ Nam, Trần Tiệu và là một cán bộ làm công tác nghiên cứu Lịch sử Quân đội. Tích cóp cả đời người được một tủ sách gia đình khá phong phú, "người lính già đầu bạc" ấy quyết định chuyển cả tủ sách về tặng quê hương xã Vĩnh Thành (Yên Thành) với ước vọng như ông tâm sự trong bức thư gửi về quê: "Góp phần nhỏ bé khởi động phong trào đọc sách ở quê hương, cổ vũ văn hoá đọc, động viên người người đọc sách, nhà nhà đọc sách, làm cho khắp nơi đâu cũng có cuộc sống tinh thần, đạo đức, tâm linh phong phú, thần khiết, luôn tô thắm chất nhân văn của văn hoá làng xã. Tôi dành những cuốn sách này để gửi tặng cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân, các bậc cao niên, đồng đội cựu chiến binh, các cựu giáo chức, các nhà văn, nhà thơ, nhà báo, các thầy cô giáo, các cháu học sinh trong toàn xã".

Đợt một, ông Trần Tiệu đã gửi về tặng 235 bộ sách đủ các thể loại văn học, lịch sử, văn hoá, giáo dục, trong đó có nhiều bộ sách (trọn bộ toàn tập) của các nhà văn hoá, của các tác giả nổi tiếng của Việt Nam và thế giới, đủ cả đông tây kim cổ, có nhiều bộ sách quý hiếm mà nhiều nhà sưu tầm, nghiên cứu cũng rất muốn có. Xã Vĩnh Thành đã tổ chức tiếp nhận và bàn giao toàn bộ số sách này cho Trường THCS Vĩnh Thành. Nhà trường đã tổ chức tiếp nhận, xây dựng tủ sách tổng hợp, đón tiếp phục vụ bạn đọc.


Được biết, đây không chỉ là lần đầu Đại tá Trần Tiệu có nghĩa cử đẹp với quê hương, mà ông đã nhiều lần giúp xã Vĩnh Thành sưu tầm, bổ sung hiện vật lưu niệm xây dựng Nhà lưu niệm Bác Hồ về thăm Vĩnh Thành. Năm 1981, kỷ niệm 30 năm Bác Hồ về thăm Vĩnh Thành, ông đã liên hệ với Bộ Tư lệnh Bộ đội Phòng không Không quân gửi tặng Vĩnh Thành mô hình chiếc máy bay trực thăng chở Bác về thăm quê Nghệ. Năm 1991, kỷ niệm 40 năm, ông đã đến gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp xin bút tích của Đại tướng viết cho Nhà lưu niệm ở Vĩnh Thành...


Đầu Xuân 2012, Đại tá Trần Tiệu đã 85 tuổi đời, 65 tuổi đảng, ngoài ý định gửi tiếp "một ô tô" sách nữa về quê hương, ông vẫn còn đang ngày đêm miệt mài tìm tòi, tập hợp tư liệu để xây dựng cuốn sử xã Vĩnh Thành.

Đức Chuyên

Tin mới