Cụ già 90 tuổi và tủ sách hiếu học

(Baonghean) - Dù đã bước sang tui 90 nhưng c Cm vn còn minh mn. Vi lòng yêu thương con tr và nim đam mê vi sách báo như không bao gi vơi cn, c đã cùng các con lp nên mt t sách hiếu hc gia vùng quê nghèo khó.

 

C Cm tên tht là Phm Th Loan, người làng Hà Đông, xã Din Cát (Din Châu). Sinh ra trong mt gia đình danh giá, thu nh theo cha là thy đồ dy hc Thành Nam (nay là Nam Định) nên c đã sm làm quen vi sách v Đông Tây kim c. V đài các và vn hiu biết ca cô thanh n x Ngh đã làm xiêu lòng biết bao chàng trai đất Bc. Nhưng ri vì nh điu hò ví dm quê mình, c tr v quê và chn cho mình mt bến đỗ cuc đời.


Nhng năm tháng vt v nuôi con, ri chiến tranh khiến thú vui đọc sách ca c đành gác li. Và ri ch khi nhng người con còn li ln lượt trưởng thành, c mi được tr v vi nim đam mê sách báo dang d. C Cm thường xuyên đặt báo dài hn, thnh thong li nh con cháu tìm mua nhng quyn sách hay. T sách gia đình nhà c c thế đầy lên theo năm tháng.

                           T sách c Cm luôn thu hút bn đọc.

C Cm tâm s: "Khi người con gái th ngh hưu, "gia tài" nó mang v sau hơn ba mươi năm công tác trong ngành thư vin là hai ba lô sách, bo để cho tr con hàng xóm mượn đọc. Thế là có hôm các cháu b c cơm trưa để sang nhà tôi đọc nh sách khiến tôi thy thương quá. Vì thế, tôi bàn vi con là m mt t sách hiếu hc min phí cho các cháu".


Ban đầu, t sách được đặt ti nhà c Cm. Ngày nng hay mưa, hiên nhà c cũng khúc khích tiếng cười con tr. Tiếng lành đồn xa, hc sinh trong làng đều đến đọc nh sách. Thy vy, c Cm quyết định đi gom sách t chính nhng người trong gia đình mình. C năng đi thăm con cháu hơn, khi ra Bc lúc vào Nam mà mc đích là gom càng nhiu sách càng tt. Con cháu c khi nghe m nói đến vic thành lp t sách thì li thay nhau đi gom sách ri gi qua đường bưu đin. Nhai dp miếng tru, c Cm cười móm mém: "Có ln ra đến sân bay ri, tôi phi gi li hành lý để con nh người mang v sau vì tôi c quyết ôm ly thùng sách".


Mi ln hp h mc, ri hp xóm, c Cm li đứng ra vn động mi người đóng góp sách báo hoc vt cht để t sách ngày càng phong phú. Nh nhng mi quen biết t ngày còn làm trong thư vin, con gái c Cm cũng đã vn động được nhiu người đóng góp đầu sách để các em hc sinh quê nhà có thêm kiến thc.


Ngày 10/10/2010, đúng vào dp k nim Đại l nghìn năm Thăng Long, t sách hiếu hc Hoàng Kiêm chính thc ra mt vi hơn 2.000 cun sách và hàng trăm t báo, tp chí. T sách phong phú v th loi như sách thiếu nhi, kiến thc chuyên ngành, sách văn hc, kinh tế, văn hóa vùng min... Trong đó có c nhng tiu thuyết kinh đin xut bn t nhng năm 80 được đóng bìa da cn thn.

Tên ca t sách được đặt theo tên ca Tiến s Hoàng Kiêm - v Tiến s đầu tiên ca làng Hà Đông xưa, người đã tng gi chc Thượng thư dưới triu Nguyn và là biu tượng cho truyn thng hiếu hc ca min quê đất si đá cn này.


Không giu ni nim t hào, c Cm chia s: "Ngày ra mt t sách có c thư vin huyn, ri thư vin tnh v thăm, còn tng nhiu đầu sách na. Bây gi t sách có khong trên dưới 4.000 cun ri đấy cô ".


Hin ti, t sách hiếu hc Hoàng Kiêm được đặt ngay trong khuôn viên nhà th Tiến s Hoàng Kiêm. Các giá sách được b trí rt khoa hc vi đầy đủ bàn ghế và nước ung phc v bn đọc các ngày trong tun. Vi không gian yên tĩnh, thoáng đãng, t sách đang là địa ch tin cy cho các bn tr nơi đây tìm đến.

Trương Thị Thúy Vân

Tin mới